Sạt lở đất trên địa bàn huyện Mường Lát
Sạt lở đất trên địa bàn huyện Mường Lát

Do ảnh hưởng của bão số 3, bão số 4 và hoàn lưu bão, trên địa bàn huyện Mường Lát đã xảy ra mưa lớn, gây sạt lở, thiệt hại nghiêm trọng một số công trình hạ tầng trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản, đời sống, sinh hoạt người dân.

Sạt lở đất phía sau công trình nhà ở bán trú học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý.

Đồi đất phía sau khu nhà ở bán trú của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý bị sạt lở, làm hư hỏng hoàn toàn 3 dãy nhà bán trú với 15 phòng (là nơi ăn, ở, sinh hoạt của 480 học sinh). Sau khi sạt lở xảy ra, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để bố trí, sắp xếp chỗ ở tạm.

Dự báo trong thời gian tới diễn biến sạt lở còn có khả năng tiếp tục phát triển khi có mưa lớn xảy ra, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của học sinh, giáo viên và tài sản của nhà trường.

Sạt lở đất tại khu dân cư bản Tung, xã Trung Lý tại nhiều vị trí:

Vị trí 1: điểm gần nhất của cung sạt cách khu dân cư bản Tung khoảng 20m, chiều dài cung sạt khoảng 100m, cung sạt bị sụt xuống chỗ lớn nhất là 3m. Vị trí 2: điểm gần nhất của cung sạt cách khu dân cư bản Tung khoảng 50m, chiều dài cung sạt khoảng hơn 100m, cung sạt bị sụt xuống chỗ lớn nhất là 2m.

Hiện các khu vực sạt lở nêu trên đang có xu hướng tiếp tục phát triển khi có mưa lớn xảy ra, nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất xuống khu dân cư và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân bản Tung, xã Trung Lý.

Sạt lở bờ suối Xim thuộc khu dân cư bản Chai và bản Ngố, xã Mường Chanh

Cũng do ảnh hưởng của mưa, lũ sau bão số 3, số 4 và nước thượng nguồn từ bên Lào chảy về đã gây sạt lở hai bên bờ suối Xim đoạn qua địa phận bản Chai và bản Ngố xã Mường Chanh. Sạt lở đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở của 13hộ/57 khẩu sinh sống dọc bờ suối Xim, hư hại một số công trình, vị trí sạt lở gần nhất chỉ cách tuyến đường tỉnh 521E khoảng 7m (Km18+100/ĐT.521E).

Diễn biến sạt lở có khả năng tiếp tục phát triển khi có mưa, lũ xảy ra, nguy cơ gây thiệt hại về người, tài sản của các hộ dân sinh sống dọc bờ suối Xim và đường tỉnh 521E.

Sạt lở đất làm đứt gãy đường giao thông từ bản Ngố, xã Mường Chanh đi bản Pù Đứa, xã Quang Chiểu.

Do mưa lớn kéo dài, lượng nước từ đỉnh núi chảy mạnh và xiết xuống vị trí đoạn từ Km4 - Km4+100 đường giao thông từ bản Ngố, xã Mường Chanh đi bản Pù Đứa, xã Quang Chiểu làm đứt gãy hoàn toàn khoảng 10m đường, toàn bộ khối lượng đất đá và cống qua đường bị đẩy trôi xuống suối Ngố (đây là tuyến đường giao thông Pù Nhi - Mường Chanh, nối xã Pù Nhi với Mường Chanh, Quang Chiểu, huyện Mường Lát).

Vị trí đứt gãy là đầu khúc cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, độ dốc lớn, rất nguy hiểm, nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện là rất cao. Hiện tại các phương tiện giao thông không thể qua lại được, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân và an ninh quốc phòng khu vực.

Sạt lở bờ Suối Poong tại khu dân cư bản Na Tao, xã Pù Nhi

Do ảnh hưởng của mưa, lũ sau bão số 3, số 4 đã làm sạt lở nhiều điểm dọc theo bờ Suối Poong tại khu dân cư bản Na Tao, xã Pù Nhi, có nguy cơ gây mất an toàn cho 56 hộ/257 khẩu và tài sản của người dân đang sinh sống dọc bờ suối Poong, bản Na Tao, giáp Quốc lộ 15C (đoạn từ Km90+100 đến Km90+400).

Mặt khác, khu vực quanh bản Na Tao đều là núi cao, độ dốc lớn, địa hình chia cắt phức tạp, không bố trí được quỹ đất để di dời các hộ dân nói trên đến nơi ở mới.

Dự báo diễn biến sạt lở có khả năng tiếp tục phát triển khi có mưa, lũ xảy ra, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và tính mạng của người dân bản Na Tao.

Các biện pháp cần áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho người và tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Mường Lát theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thiên tai, tình hình sạt lở và các công trình thiệt hại, báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; đồng thời thường xuyên thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó.

Triển khai ngay các biện pháp cảnh báo, tổ chức cắm biển sự cố, khoanh vùng, lập rào chắn, cử người canh gác 24/24h tại các khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở, không để người, phương tiện và vật nuôi đi vào các khu vực nêu trên.

Tiếp tục tổ chức sơ tán/di dời triệt để, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của học sinh, giáo viên, người dân bị ảnh hưởng của sạt lở; tuyệt đối không để học sinh, giáo viên, người dân trở lại học tập, sinh sống khi chưa đảm bảo an toàn, nhất là khi có mưa lớn xảy ra. Bố trí chỗ ở tạm và hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho học sinh, giáo viên và người dân phải đi sơ tán/di dời, không để ai bị đói, rét, không có nơi ở.

Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án ứng phó theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”; kịp thời xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, thực hiện các biện pháp xử lý, gia cố phù hợp để hạn chế tác động của sạt lở.

Giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Mường Lát tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.

Các cơ quan truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp nêu trên để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lâu dài:

Giao UBND huyện Mường Lát tổ chức khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở, hư hỏng cơ sở hạ tầng do sạt lở gây ra và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và ổn định lâu dài.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí cho UBND huyện Mường Lát thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Khánh An