Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thu hồi Giấy Chứng nhận xuất xứ cấp không đúng quy định

Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thu hồi Giấy Chứng nhận xuất xứ (C/O) được cấp không đúng quy định.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành Hải quan phát hiện, xử lý hơn 9.600 vụ vi phạm pháp luật Hải quan, khởi tố và đề nghị khởi tố 50 vụ. Trong đó, nổi lên hoạt động của các đối tượng vi phạm về gian lận xuất xứ.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Đối với hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước, một số nước mà Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan và các hàng rào kỹ thuật theo các hiệp định song phương và đa phương. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chủ động trên cơ sở xây dựng kế hoạch đấu tranh, bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ vi phạm liên quan đến gian lận xuất xứ, giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu.

Ví dụ như mặt hàng gỗ ván ép, xe đạp điện, xe máy điện năng lượng mặt trời..., với nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng kẽ hở cơ chế chính sách...

Lực lượng Hải quan đã tịch thu 50.000 sản phẩm xe đạp, xe đạp điện giả mạo xuất xứ Việt Nam. Những kết quả mà cơ quan Hải quan đạt được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Hải quan đã điều tra, xác minh, xác định một doanh nghiệp không thuộc đối tượng được cấp có thẩm quyền cho phép cấp C/O nhưng tự ý cấp C/O không đúng cho 30 doanh nghiệp xuất khẩu.

Hiện Tổng cục Hải quan đang phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an tổ chức xác minh, xử lý nghiêm minh. Đối với nhóm mặt hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất xứ Việt Nam nhưng vẫn được cấp C/O.

Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thu hồi C/O được cấp không đúng quy định.

Ví dụ như doanh nghiệp khai là gỗ ván ép đủ điều kiện cập C/O nhưng khi lực lượng Hải quan xác minh, thực chất hàng hóa được doanh nghiệp mua gom từ nhiều nông trường...

Kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi quy định xuất xứ đối với hàng hóa sản xuất trong nước, cũng như hàng hóa có yếu tố nước ngoài sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải quy định về cảng ICD trong nội địa, cho phép kinh doanh cả hàng xuất khẩu, nhập khẩu.

Kiến nghị, xây dựng tường rào ngăn cách giữa hàng nội địa với hàng hóa XNK. Kinh doanh xăng dầu, phải đưa các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối phái lắp đặt đồng hồ đo tại các kho gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình đấu tranh, xử lý.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.