Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Chiều 11/11, tại Phnom Pênh, Campuchia, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với từng Đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc (LHQ).

Tại các hội nghị, các Lãnh đạo ASEAN và Đối tác kiểm điểm và đề ra định hướng phát triển quan hệ hai bên. Các Đối tác khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, cam kết tiếp tục cùng ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác và ứng phó hiệu quả với các thách thức, góp phần định hình cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, minh bạch, đề cao luật pháp quốc tế, với ASEAN đóng vai trò trung tâm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đề cao ý nghĩa kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, trải qua một chặng đường dài của liên kết và hợp tác khu vực, thúc đẩy sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình ASEAN vì mục tiêu chung là hòa bình, tự cường và phát triển.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan là dịp để các nước cùng nhìn lại và quyết tâm phấn đấu cho một tương lai đoàn kết, tự cường, bao trùm và dựa trên luật lệ. Nhiều Tuyên bố quan trọng sẽ được thông qua như Tuyên bố kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, Tuyên bố ASEAN Hành động: Cùng ứng phó thách thức và Tuyên bố Nghị sự kết nối ASEAN sau năm 2025, là những định hướng chính sách để thúc đẩy hợp tác kinh tế, phát triển đồng đều, kết nối xuyên suốt và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN, đối tác và đại diện nhiều tổ chức quốc tế. Lễ khai mạc thể hiện đậm đà bản sắc ASEAN thông qua các tiết mục văn nghệ truyền thống mang dấu ấn văn hóa của các nước thành viên.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25, Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đánh giá cao việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cuối năm 2021 là dấu mốc lịch sử quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ hai bên, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa cho hợp tác, hòa bình, ổn định, và phát triển bền vững.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh ASEAN là ưu tiên cao trong chính sách láng giềng của mình, tái khẳng định tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, mong muốn cùng ASEAN triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mới thiết lập, tiếp tục cam kết hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và phát huy vai trò trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Các Lãnh đạo hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, với kim ngạch thương mại hai bên đạt 669 tỷ USD, đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào ASEAN đạt 13,6 tỷ USD trong năm 2021. Hai bên nhất trí sớm mở cửa, nối lại trao đổi kinh tế, thương mại và đầu tư, ổn định kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau, thông quan hàng hóa, nỗ lực đàm phán nâng cấp Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc và phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP), đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng thành công của Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định Việt Nam và các nước ASEAN coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc, Đối tác quan trọng hàng đầu của ASEAN và mong muốn cùng phối hợp vun đắp quan hệ hai bên phát triển đúng tầm mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp thúc đẩy thương mại và đầu tư, mở cửa nền kinh tế, trong đó Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hoá, nông sản của Việt Nam cũng như của các nước ASEAN trung chuyển qua Việt Nam; tạo thuận lợi hơn nữa cho thông quan hàng hoá, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống và thông qua thúc đẩy đa dạng hoá các phương thức vận tải hàng hoá bằng đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, góp phần duy trì ổn định chuỗi cung ứng và sản xuất, thúc đẩy thương mại cân bằng, bền vững.

Đồng thời, ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp bảo đảm phục hồi hướng tới phát triển bền vững, trong đó mở rộng hợp tác phát triển xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao tính đa dạng, ổn định và bền vững hệ sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu…

Kết thúc Hội nghị, Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc thông qua Tuyên bố kỷ niệm 20 năm Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tái khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của DOC đối với hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông, Tuyên bố chung về tăng cường phát triển chung và bền vững, Tuyên bố chung về hợp tác an ninh lương thực…

Thiên Trường 

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.