Cụ thể, TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.
Theo đó, TikTok triển khai cảnh báo trực tiếp trong ứng dụng, gửi đến toàn bộ người dùng trên cả nước. Đây là lần đầu tiên nền tảng áp dụng đồng bộ việc nhắc nhở người dùng về các nguy cơ lừa đảo ngay tại điểm tương tác nội dung.

Theo đại tá Hà Văn Bắc, Phó cục trưởng A05, chiến dịch hướng tới trang bị thông tin, kỹ năng và công cụ giúp cộng đồng chủ động nhận diện các dấu hiệu lừa đảo, đồng thời trang bị kỹ năng, biện pháp phòng tránh trước những rủi ro, chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng. Thông điệp trung tâm của chiến dịch là công thức an toàn 3C, theo đó, "chậm để chắc chắn, an toàn hơn".
Đại tá Hà Văn Bắc cũng cho biết, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và doanh nghiệp công nghệ đã chủ động và đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước tuyên truyền, cảnh báo, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.
Đại diện TikTok cho biết, mục tiêu là giúp người dùng kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ dữ liệu cá nhân hoặc tương tác với nội dung không xác thực, đồng thời nâng cao năng lực tự bảo vệ của cộng đồng.
Chiến dịch được TikTok tập trung triển khai dưới nhiều hình thức, cụ thể như:
Thông báo trong ứng dụng: Xuất hiện trực tiếp trên nền tảng để nhắc nhở liên tục về các nguy cơ lừa đảo.
Cảnh báo trên thanh tìm kiếm: Khi người dùng nhập các từ khóa liên quan đến chiêu trò lừa đảo, ví dụ việc nhẹ lương cao, nhận quà 0 đồng, link nhận thưởng, tuyển dụng gấp hay người yêu online, TikTok sẽ hiển thị cảnh báo kèm đường dẫn đến trang H5 #LuaDaoTrucTuyen2025, nơi tổng hợp thông tin và hướng dẫn phòng tránh từ các chuyên gia và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok.

Email cảnh báo: Gửi trực tiếp đến tài khoản email người dùng đã đăng ký với TikTok, cung cấp thông tin về các hình thức lừa đảo phổ biến và cách phòng tránh.
Hệ thống cảnh báo tập trung vào 3 dạng lừa đảo phổ biến hiện nay: việc làm giả, quà tặng giả và lừa đảo tình cảm. Các cảnh báo được TikTok thiết kế ngắn gọn, dễ hiểu và xuất hiện định kỳ, nhằm hình thành thói quen cảnh giác tự nhiên cho người dùng.
Trong thời gian tới, chiến dịch sẽ tiếp tục mở rộng với 3 video chủ đề và 2 hội thảo livestream trên TikTok nhằm duy trì trao đổi về an toàn mạng và lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng.
Việc triển khai cảnh báo trực tiếp trên TikTok được đánh giá là công cụ hữu ích giúp người dùng nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh rủi ro và bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia các hoạt động giao dịch trực tuyến.
Tuấn Ngọc
























