
Bài 7: Công ty Ô tô Toyota Việt Nam- hành trình triệu nụ cười
Đầu năm 2025, TMV chính thức xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 và trở thành doanh nghiệp đầu tiên có tổng sản lượng sản xuất đạt 700.000 xe tại Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp, hướng đến Kỷ niệm 30 năm Toyota có mặt tại Việt Nam (tháng 9/2025).
Đồng hành vì “một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”
Là doanh nghiệp FDI lớn, có mặt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đóng góp chủ lực cho ngân sách địa phương.

Năm 2024, doanh số bán của Toyota Việt Nam đạt 68.128 xe (bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số tích lũy đạt trên 984.000 xe; đã xuất xưởng 27.884 xe, đưa sản lượng tích lũy đạt gần 700.000 xe. Toyota đã chào đón hơn 1,9 triệu lượt khách hàng, tăng 9% so với kết quả năm 2023, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy của Toyota lên gần 20 triệu lượt.

Bên trong nhà máy Toyota ở Vĩnh Phúc (Ảnh: Toyota)
Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota đạt doanh thu hơn 64,8 triệu USD, doanh thu tích lũy đạt hơn 928 triệu USD.
Toyota Việt Nam đã đóng góp hơn 884 triệu USD ngân sách nhà nước trong năm 2024, nâng tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước tích lũy đạt hơn 13,9 tỷ USD.
Với dải sản phẩm đa dạng trải dài ở mọi phân khúc, các sản phẩm của Toyota luôn nhận được sự tin yêu và đón nhận của khách hàng. Năm 2024, mẫu xe Vios và Yaris Cross, luôn trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 14.210 xe và 11.174 xe. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe khác của Toyota cũng trong top mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Công ty TNHH Toyota Hà Đông - đại lý Ô tô Toyota, diện tích mặt bằng trên 10.000 m2
Với mục tiêu không ngừng cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, năm 2024, Toyota đã ra mắt phiên bản nâng cấp 2024 của Corolla Cross và Hilux, có nhiều thay đổi về ngoại hình, giải trí và tiện nghi. Ngoài ra, tháng 10/2024, Toyota ra mắt 2 mẫu xe hoàn toàn mới, Land Cruiser Prado - vững vàng vị thế và Camry - tiên phong dẫn đầu, thăng hoa thành tựu tại Vietnam Motor Show 2024.
Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 5 liên tiếp - đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô, mục tiêu nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Tháng 12/2024, Toyota Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô tại địa phương.
Xuất phát từ định hướng “Tiếp cận đa chiều” - Toyota tiếp tục phát triển công nghệ Hybrid, khẳng định quan điểm Hybrid là lựa chọn phù hợp nhất với cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiện tại.
Thời gian tới, không chỉ mở rộng dải sản phẩm, Toyota sẽ cung cấp thêm các tùy chọn Hybrid, giúp cho mẫu xe này dễ dàng tiếp cận hơn tới người dùng. Năm 2024, dòng sản phẩm Toyota Hybrid, bao gồm 6 mẫu xe với 7 phiên bản Hybrid, doanh số đạt 5.350 xe, tăng gấp đôi so 2023.

Cùng chung mục tiêu và định hướng đó, Vinasun đã ký kết hợp tác để trở thành hãng taxi đầu tiên sử dụng ô tô Hybrid trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách tại Việt Nam với kế hoạch đầu tư 2.000 xe Toyota Hybrid trong năm 2024 và 2025. Đây là chiến lược phát triển dài hạn của 2 bên, hướng tới mục tiêu mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, góp phần tích cực vào việc tạo ra một hệ thống giao thông sạch sẽ và an toàn.
Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng dải sản phẩm Hybrid để ngày càng nhiều khách hàng có thể giảm thiểu khí thải trong quá trình sử dụng xe, những nỗ lực bảo vệ môi trường, được Toyota nghiêm túc triển khai trên toàn bộ hệ thống từ nhà cung cấp, nhà máy, đơn vị vận chuyển đến đại lý.
Tại nhà máy Toyota, hành động đơn giản như phân loại rác thải sinh hoạt, tận dụng ánh sáng mặt trời, phân loại thức ăn thừa, ấn tắt và rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng..., đã đi vào nền nếp, được cán bộ, nhân viên tuân thủ.
Toyota đã tổ chức thành công chuỗi các hoạt động quảng bá định hướng tiếp cận đa chiều và dải sản phẩm Hybrid, như:
Sự kiện trưng bày và trải nghiệm tính năng an toàn chủ động TSS, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP. HCM; sự kiện điểm xanh vạn hành trình trong khuôn khổ Giải chạy Báo Hà Nội Mới Vì hòa bình 2024;
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024; chuỗi hội thảo và trưng bày dành cho các bạn sinh viên trong khuôn khổ Ngày hội Việt Nam xanh, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc 2024; hoạt động thiện nguyện và trồng cây rừng đầu nguồn, kết hợp cùng Cộng đồng xe xanh.

Đại lý Toyota Cà Mau
Toyota thực hiện nhiều hoạt động đa dạng nhằm hướng tới mục đích chung là lan tỏa và truyền cảm hứng cho đông đảo người dân, chung tay xây dựng tương lai bền vững hơn.
Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Toyota vẫn thực hiện các hoạt động đóng góp xã hội thường niên, trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông; bảo vệ môi trường; văn hóa xã hội; giáo dục & phát triển nguồn nhân lực với mong muốn, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Năm 2024, Toyota đã phát động và triển khai nhiều hoạt động: Toyota cùng em học an toàn giao thông, Cuộc thi sáng kiến an toàn giao thông, Cuộc thi vẽ tranh chiếc ô tô mơ ước, Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup…
Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota, đã lên tới hơn 31 triệu USD.
Tự hào chặng đường 30 năm phát triển
Năm 1995, Toyota Việt Nam bắt tay xây dựng nhà máy sản xuất xe ô tô tại Vĩnh Phúc và đi vào hoạt động từ năm 1996. Khi đó, sản lượng trung bình của nhà máy đạt 2 xe/ngày (tương đương 212 xe/năm); đến nay tăng lên 108 xe/ngày (tương đương khoảng 27.000 xe/năm).
Tháng 5/1999, Toyota tự hào là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam - được cấp Chứng chỉ ISO 14001 về Hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy và vẫn liên tục duy trì, cải tiến hệ thống đến nay.
Toyota Việt Nam cũng trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên có quy trình sản xuất hoàn chỉnh, gồm 5 công đoạn là dập, hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng khi chính thức đưa xưởng dập đi vào hoạt động năm 2003.

Bằng cách áp dụng Hệ thống sản xuất Toyota (TPS), cùng các phương pháp quản lý ổn định, hệ thống quản lý khoa học, thúc đẩy các hoạt động liên tục cải tiến (Kaizen) ở mức độ tự chủ cao, nhà máy Toyota Việt Nam luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng sản xuất, mang đến dải sản phẩm đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.
Trong suốt 30 năm hoạt động, những mẫu xe sản xuất và lắp ráp chiến lược như Vios, Innova, Fortuner, Veloz Cross…, luôn trong danh sách xe bán chạy nhất trên thị trường của các thời kỳ, đã góp phần tạo nên thành công cho Toyota, tại thị trường Việt Nam.
Một trong những cam kết của Toyota Việt Nam trong việc đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô đó là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thông qua sản xuất các linh kiện ngay tại nhà máy, thu hút các nhà cung cấp hàng đầu tới đầu tư tại Việt Nam, tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp trong nước.
Năm 2020, Toyota Việt Nam cùng Bộ Công thương tiến hành ký kết “Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô” nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô.
Hiện nay, danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam, nâng tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.
Với phương châm “Khách hàng là trên hết”, Toyota đã không ngừng mở rộng hệ thống đại lý đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm mang lại dịch vụ tới gần khách hàng. Tính đến hết tháng 2/2025, Toyota có 86 hệ thống đại lý/chi nhánh, tại 49 tỉnh, thành phố; đã có hơn 990.000 chiếc xe (bao gồm xe Lexus) được khách hàng đón nhận và hơn 20 triệu lượt khách hàng làm dịch vụ...

Toyota An Sương - đại lý Ô tô Toyota Việt Nam
Năm 2025 - sẽ là cột mốc quan trọng, đánh dấu 30 năm thành lập, Toyota cũng là hãng đầu tiên đạt doanh số 1 triệu xe. Thành quả có được, là nhờ sự tin yêu và ủng hộ của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Toyota. Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc, sẽ tiếp tục nỗ lực tạo ra những chiếc xe và dịch vụ tốt hơn bao giờ hết, cung cấp các giải pháp di chuyển toàn diện hướng tới sự an tâm trọn vẹn và nụ cười của khách hàng.
Đồng thời, Toyota sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đóng góp cho cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của đất nước, cũng như sự thịnh vượng của người dân Việt Nam.
Trong suốt 30 năm đồng hành cùng Việt Nam, Toyota không chỉ mang đến hàng triệu chiếc xe - giúp người dân tự do di chuyển trên mọi nẻo đường, mà còn không ngừng đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Những nỗ lực đó, được thể hiện qua nhiều chương trình ý nghĩa, từ hỗ trợ giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật, âm nhạc đến các hoạt động trồng cây xanh, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông.

“Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”
“Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười” được truyền cảm hứng từ hành trình 5 châu Toyota (Toyota 5 Continents Drive), được tổ chức lần đầu tiên tại Australia năm 2014.Trong dự án đó, các thành viên Toyota lái thử các mẫu xe khác nhau, đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn và khắc nghiệt, tiếp thu môi trường văn hóa đa dạng tại 5 châu lục khác nhau với mục đích tạo ra “những chiếc xe tốt hơn bao giờ hết”, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trên toàn thế giới.
Trong “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”, 10 chiếc xe phiên bản hybrid của 5 mẫu xe gồm Camry, Corolla Altis, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross, cùng hơn 100 thành viên đến từ Toyota Việt Nam, nhân viên các đại lý trên toàn quốc, cũng như các chuyên gia đến từ Toyota châu Á, Toyota Nhật Bản, sẽ khởi hành từ Nhà máy Toyota tại Vĩnh phúc, chinh phục 4 điểm cực của Việt Nam, trên tổng quãng đường hơn 5.000 km, qua 38 tỉnh, thành phố, trong 20 ngày (từ 17/2 - 8/3/2025).
Bên cạnh mục tiêu khám phá và đến gần hơn văn hóa, con người Việt Nam, những chiếc xe Toyota Hybrid, cũng sẽ được thể hiện khả năng vận hành ở các địa hình đa dạng, bao gồm cả những địa hình đầy khó khăn, thử thách của vùng đồi núi hay vùng đồng bằng chiêm trũng.
Đó cũng là tiền đề cho những phản hồi và cải thiện về chất lượng sản phẩm, theo đúng tinh thần “Không ngừng cải tiến” để tạo nên những sản phẩm tốt hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, theo quan điểm của Toyota, dòng xe Hybrid hiện được xem là giải pháp thực tế và phù hợp với điều kiện hiện tại, nhờ kết hợp 2 động cơ xăng và điện mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, vận hành mạnh mẽ, quan trọng nhất là không bị giới hạn bởi cơ sở hạ tầng và làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Toyota Việt Nam khởi hành chương trình “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”
Thông qua “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”, một lần nữa, TMV muốn khẳng định, các mẫu xe hybrid của Toyota có thể chinh phục các địa hình khác nhau với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Tính đến hết tháng 1/2025, đã có tổng số hơn 15.000 xe Toyota Hybrid được khách hàng Việt Nam yêu mến và lựa chọn sử dụng, chiếm khoảng 20% tổng doanh số 6 mẫu xe có phiên bản này.
Bằng việc không ngừng cải tiến sản phẩm và dịch vụ, Toyota đã luôn nỗ lực đổi mới để đóng góp cho sự phát triển của kinh tế và xã hội Việt Nam. Năm 2025 Kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam, cũng là thời điểm Toyota kỷ niệm rất nhiều dấu ấn, trong đó cột mốc quan trọng nhất là doanh số tích lũy TMV cán mốc 1 triệu xe. Vì vậy, công ty đang lên kế hoạch triển khai nhiều hoạt động để kỷ niệm, đồng thời, tri ân tới khách hàng và đối tác đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng Toyota.

Toyota Việt Nam khởi hành chương trình “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”
“Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười” không chỉ là chuyến đi kết nối, mà còn là hành trình lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Tại mỗi điểm dừng chân, Đoàn sẽ tổ chức các hoạt động thiện nguyện, một lần nữa, khẳng định cam kết của Toyota trong việc trở thành một công dân gương mẫu, luôn đồng hành cùng sự phát triển của xã hội.
Tại Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) - điểm cực bắc của Tổ quốc, một lớp học vẽ tranh đặc biệt, sẽ được tổ chức dành cho các em nhỏ vùng cao. Đồng hành cùng các em là Lê Khánh Linh - thí sinh từng đạt giải Bạc Cuộc thi vẽ tranh Toyota “Chiếc xe ô tô mơ ước” năm 2012, mang đến cho các em một trải nghiệm sáng tạo đầy cảm hứng.
Tại Đại học Vinh, Đoàn sẽ ghé thăm Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota, một dự án hợp tác giữa Toyota và Đại học Vinh, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong lĩnh vực sửa chữa ô tô. Đặc biệt, chương trình giao lưu, sẽ có sự tham gia của Tiến sỹ Nguyễn Văn Triều, cựu sinh viên từng nhận học bổng kỹ thuật Toyota năm 2007 (hiện là Giám đốc Khoa học liệu, Đại học Bách khoa Đà Nẵng).

Toyota Việt Nam khởi hành chương trình “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”
Tại Phú Yên, Đoàn sẽ đến thăm Trường THCS Trần Hưng Đạo, một “Điểm xanh Toyota” trong chương trình xanh hóa học đường. Đây là một thực tế chứng minh cho cam kết của Toyota, trong việc bảo vệ môi trường. Tại đây, các thành viên trong Đoàn sẽ giao lưu với học sinh và trao tặng những phần quà ý nghĩa, góp phần xây dựng một thư viện xanh khang trang hơn.
Tại Cà Mau - điểm dừng chân cuối cùng của hành trình là Trường Tiểu học xã Đất Mũi 2, nơi các em nhỏ hằng ngày phải đi học bằng ghe, thuyền. Đoàn sẽ trao tặng áo phao, sách vở và nhiều phần quà thiết thực, mang đến niềm vui và sự an toàn cho các em trên hành trình tìm kiếm tri thức.
“Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười” không chỉ là chuyến đi, mà còn là hành trình sẻ chia, lan tỏa yêu thương, tiếp thêm động lực cho thế hệ trẻ và góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng.

Toyota Việt Nam khởi hành chương trình “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”
Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam: “Trong suốt 30 năm qua, Toyota đã mang đến cho khách hàng Việt Nam những chiếc xe, dịch vụ tốt nhất và những đóng góp xã hội khác, hướng tới mục tiêu trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại. Theo đó, với “Hành trình Toyota - hành trình triệu nụ cười”, chúng ta mong muốn, tiếp tục khẳng định thông điệp Toyota sẽ không ngừng nỗ lực để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn và nhiều nụ cười hơn cho hàng triệu khách hàng trên mọi miền đất nước Việt Nam; đồng thời thể hiện tầm nhìn xuyên suốt nhất quán “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam và hướng đến một tương lai di chuyển bền vững”.
Bài sau: EVN bảo đảm cung cấp điện an toàn
Hương Thủy
























