Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo!

Bài 7:HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Trải qua hơn 30 năm hoạt động, NH TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank) được đánh giá là NH thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam và đang vươn ra quốc tế. HDBank có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và công nghệ hiện đại, cung cấp đa dạng về dịch vụ tài chính - NH cá nhân, DN và nhà đầu tư…  

Trụ Sở HDBank

HDBank - đối tác hàng đầu tại Việt Nam

HDBank (mã chứng khoán: HDB) được vinh danh “Leading Partner Bank in Vietnam” - NH đối tác hàng đầu tại Việt Nam 2023, tại sự kiện Lễ trao giải TSCFP (Trade and Supply Chain Finance Program – Chương trình tài trợ thương mại và chuỗi cung ứng) - do NH Phát triển châu Á (ADB) tổ chức tại Singapore.

Theo đó, HDBank và ADB đặt nền móng hợp tác từ năm 2016 với Thỏa thuận tín dụng phát hành - Issuing Bank Agreement. Từ đó cho đến nay, giữa hai bên đã tiến hành nhiều bản ký kết:

Năm 2019 (Confirming Bank Letter of Agree - Thỏa thuận NH xác nhận); 2020 (Revolving Credit Agreement - Thỏa thuận tín dụng tuần hoàn); 2021 (ESMS Technical Assistance Letter Agreement - Thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật về Hệ thống quản lý môi trường và xã hội).

HDBank đang tiên phong xây dựng và triển khai chiến lược ESG toàn diện

Nổi bật nhất, năm 2023, HDBank trở thành  một trong những NH đầu tiên tại Việt Nam, ký kết thành công hợp tác về ESMS (Environmental and Social management System – Hệ thống quản lý về môi trường – xã hội) với ADB.

HDBank tự hào là một trong những NH đối tác được ADB cấp hạn mức giao dịch lớn nhất tại Việt Nam. Hạn mức tổng đối với hoạt động Bảo lãnh Tài trợ thương mại (Guarantee Facility) và Vay tín dụng tuần hoàn (Revolving Credit Facility) được cấp cho HDBank đã tăng từ 125 triệu USD lên 145 triệu USD tính  đến thời điểm đầu năm 2023.

Quá trình hợp tác không ngừng được mở rộng, cùng các hạn mức tài trợ liên quan được nâng cao, đã khẳng định uy tín và vai trò của HDBank trên thị trường, cũng như trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững cho tương lai, trách nhiệm với cộng đồng.

Đưa hợp tác đi vào chiều sâu, HDBank và ADB có các cuộc gặp gỡ thường kỳ, hỗ trợ tốt hơn hoạt động kinh doanh của HDBank, giải pháp cho khách hàng DN của NH.

Với hiệu quả của khai thác hạn mức tín dụng, hỗ trợ khách hàng của mình, HDBank kỳ vọng, hạn mức được tăng thêm trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Tham gia xây dựng nền tảng số cho nông sản Việt

 HDBank trực tiếp tham gia các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; tiếp sức, hỗ trợ người dân quảng bá và xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Khai trương Chi nhánh HDBank Bắc Kạn

Tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023, HDBank đã ký kết Biên bản hợp tác với Agritrade và TikTok để quảng bá, phát triển Chương trình OCOP (“Mỗi xã một sản phẩm”), mang nông sản Việt nói chung, cũng như sản phẩm OCOP chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hoạt động cũng đóng góp vào tiến trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, HDBank đồng tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video ngắn “Hành trình vẽ bản đồ nông dản Việt” về sản phẩm OCOP và nông đặc sản địa phương trên TikTok; đồng hành tổ chức chuỗi hoạt động livestream Chợ phiên OCOP quảng bá nông đặc sản địa phương với nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ chủ thể trên nền tảng số.

Từ tháng 9 - 12/2023, Chợ phiên OCOP  được tổ chức dưới hình thức phiên livestream trên nền tảng TikTok, kéo dài 4 - 6 tiếng.

Đến nay, HDBank đã đồng hành với Chợ phiên OCOP tại Hà Tĩnh, Đồng Tháp, TP. HCM (Cần Giờ), Lâm Đồng…, đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, có hơn 150 DN, chủ nhà vườn đăng ký tham gia với hơn 100 sản phẩm tiêu biểu được tuyển chọn, thu hút trên các video có gắn hastag #HDBankdonghanhnongsanviet đạt hơn 140 triệu lượt xem.

Doanh số bán hàng của chợ phiên có trợ giá của HDBank, đạt hàng tỷ đồng. HDBank tiếp tục mang Chợ phiên OCOP đến với nhiều địa phương khác như Bắc Ninh, Ninh Bình, Cà Mau, Thái Nguyên…

Khởi động từ đầu năm 2023, chương trình Chợ phiên OCOP tạo thêm kênh kết nối và thúc đẩy cho định hướng phát triển thương mại điện tử, tại các vùng nông sản Việt Nam.

Chương trình giúp nhiều địa phương quảng bá nông sản vùng, miền hiệu quả, mang lại hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao sức tiêu thụ của nông sản Việt, cũng như hình thành thói quen mua nông sản chất lượng cao, trên nền tảng số, cho người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là môi trường ươm mầm cho các DN nông nghiệp bắt đầu con đường phát triển thương mại điện tử.

Năm 2023, kênh ngân hàng số của HDBank tăng trưởng mạnh mẽ (Ảnh: VGP/PD)

Nhiều năm qua, HDBank là NH thương mại dẫn đầu trong tín dụng xanh, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững với nhiều hỗ trợ tích cực.

Nhằm giúp DN và bà con tiếp cận dễ dàng các sản phẩm dịch vụ, các gói vay ưu đãi, phát triển hệ thống NH số hạnh phúc, HDBank triển khai Dự án Website dịch vụ tài chính tại 63 tỉnh, thành phố, giúp khách hàng dễ dàng kết nối và giao dịch mọi lúc, mọi nơi…

Chung tay góp sức cùng Bắc Kạn

2024 là năm then chốt để Bắc Kạn tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025). Gắn với những xu thế mới, Bắc Kạn đang có nhiều thuận lợi bứt phá giai đoạn tới. Trong đó, có sự góp sức của HDBank - khởi đầu bằng sự kiện khai trương chi nhánh tại địa phương giàu truyền thống Anh hùng này.

Ngày 5/1/2024, HDBank chính thức khai trương HDBank Bắc Kạn: Tại Số 35, đường Trường Chinh, Tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn. Đây là điểm hoạt động đầu tiên của HDBank tại tỉnh Bắc Kạn và là điểm giao dịch thứ 355 trên toàn hệ thống.

Bắc Kạn - vùng ATK kháng chiến, một trong những nơi khởi nguồn phong trào cách mạng, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh của đất nước. Thuộc khu vực miền núi cao, Bắc Kạn có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, danh lam thắng cảnh đa dạng, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nổi bật là hồ Ba Bể - một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới; có tỷ lệ che phủ rừng tự nhiên trên 73%, lớn nhất cả nước.

Đó cũng chính là những lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt gắn với những xu thế phát triển các ngành kinh tế xanh như du lịch, sản xuất nông nghiệp sinh thái và công nghệ cao, kinh tế lâm nghiệp và sản xuất tín chỉ carbon…

HDBank ra mắt đường dây nóng giải quyết vướng mắc gói vay bù lãi suất 2%

Với nguồn lực tài chính vững chắc, cùng tầm nhìn chiến lược phát triển xanh và bền vững, HDBank có nhiều lợi thế lớn để góp sức cùng Bắc Kạn khai thác các tiềm năng, phát triển mạnh kinh tế nông lâm nghiệp.

Đi vào hoạt động, HDBank Bắc Kạn cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân và DN, bao gồm: Huy động vốn; tiếp nhận vốn đầu tư & phát triển của các tổ chức trong nước; cho vay; chiết khấu thương phiếu, trái phiếu & các giấy tờ có giá; dịch vụ thanh toán, kinh doanh ngoại tệ, vàng bạc, thanh toán quốc tế và các dịch vụ ngân hàng khác...

Cùng đó, HDBank thiết lập kênh dịch vụ NHtrực tuyến gắn riêng với Bắc Kạn tại địa chỉ website: https://backan.hdbank.com.vn, kênh giới thiệu và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu và đặc thù của khách hàng ở địa phương, góp phần giúp DN và người dân tiếp cận dễ dàng các sản phẩm dịch vụ, các gói vay và chương trình ưu đãi tài chính trên các nền tảng số.

Với hoạt động toàn diện, cùng định hướng tăng cường điều chuyển nguồn lực về phát triển các địa phương, HDBank Bắc Kạn được kỳ vọng - sẽ góp sức tạo động lực cho DN và người dân mạnh dạn mở rộng đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp, nâng cao năng suất chất lượng, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Trước đó, triển khai kế hoạch phát triển mạng lưới ở khu vực phía bắc, HDBank đã liên tục đưa vào hoạt động các phòng giao dịch mới tại Phú Thọ, Hà Nam, Sơn La, Thái Nguyên..., nâng tổng số điểm giao dịch tại khu vực lên 132.

Lên kế hoạch kinh doanh năm 2024

Nhận định về triển vọng kinh doanh năm nay, Tổng giám đốc HDBank Phạm Quốc Thanh đánh giá:

“Nền kinh tế Việt Nam vừa có những thuận lợi cơ bản, vừa tiếp tục chịu tác động tiêu cực kép từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế bên trong.

Song, với những thành quả đạt được của năm 2023, nhiều tổ chức quốc tế có uy tín dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, HDBank lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiê: Tổng tài sản tăng 16% so 2023, đạt 700.958 tỷ đồng; huy động tăng trưởng 16%, đạt 624.474 tỷ đồng; dư nợ tăng trưởng 24%, đạt 438.420 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế, kỳ vọng đạt 12.601 tỷ đồng, tăng 22% so 2023; tỷ lệ ROE tiếp tục ở mức cao đầu ngành, lên tới 24,6%.

Về vấn đề chất lượng tài sản, HDBank đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu năm nay ở dưới mức 2% (năm 2023, tỷ lệ nợ xấu của NH chỉ ở mức 1,32%, thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành).

HDBank đang được hơn 14 triệu lượt khách hàng tin dùng (Ảnh: VGP/Phan Tú)

Về vấn đề cổ tức, HDBank dự kiến trình cổ đông xem xét phương án chia cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ 25%, gồm 10% tiền mặt và 15% cổ phiếu. Đồng thời, HDBank dự kiến, nâng tỷ lệ cổ tức năm 2024 lên mức 30%, bao gồm tiền mặt và cổ phiếu.

Theo đó, trong năm nay, vốn điều lệ của HDBank dự kiến sẽ tăng thêm 4.569 tỷ đồng, từ 29.076 tỷ đồng, lên 33.645 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức”…

Đáng chú ý, một trong những chương trình hành động chủ chốt của HDBank trong năm nay là nâng cao giá trị vốn hóa và vị thế của cổ phiếu HDB trên thị trường chứng khoán.

Theo Tổng giám đốc HDBank, giá trị vốn hóa của NH, kỳ vọng, sẽ biến động tích cực hơn mức bình quân của ngành NH và rổ chỉ số VN30-Index, tăng hạng so 2023; phấn đấu tăng trưởng 35%.

Đồng thời, HDBank đặt mục tiêu cổ phiếu HDB tiếp tục được chọn trong các rổ chỉ số VN30-Index, VNDiamond và VNSI.  

Trong năm 2023, cổ phiếu HDB đã được chọn vào rổ chỉ số VNDiamond và tiếp tục trong rổ chỉ số bền vững VNSI; đồng thời, ghi nhận mức thị giá tăng 54,3%, cao gấp 2,5 lần so mức tăng bình quân của ngành NH, gấp 4,3 lần mức tăng của VN30-Index và gấp 4,45 lần mức tăng chung của chỉ số VNIndex.

Chia sẻ tại Hội nghị Nhà đầu tư diễn ra vừa qua, Giám đốc Ban quan hệ nhà đầu tư HDBank Hoàng Thanh Tùng cho biết: 

“Việc lựa chọn nhà đầu tư để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược, luôn nằm trong định hướng của HDBank nhằm nâng cao năng lực tài chính, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản”.

HDBank đã dành khoảng 10% room ngoại hiện nay cho việc phát hành tăng vốn và đã sẵn sàng cho việc đón đối tác chiến lược.

Ông Hoàng Thanh Tùng cũng tiết lộ, HDBank, thời gian qua, đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác nước ngoài, đến từ Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ…

Năm 2024, HDBank dự kiến, tăng vốn điều lệ thêm 4.569 tỷ đồng, từ 29.076 tỷ đồng, lên 33.645 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức, giúp nâng cao hơn nữa các chỉ tiêu sức khỏe tài chính - vốn đã ở mức cao trong ngành, là nền tảng chiến lược phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

HDBank tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển bền vững, chuyển đổi số toàn diện và tăng trưởng xanh. Đơn vị không ngừng nâng cao năng lực quản trị, áp dụng những chuẩn mực quốc tế tiên tiến về quản trị như Basel III.

HDBank đang tiên phong xây dựng và triển khai chiến lược ESG toàn diện, phát hành báo cáo phát triển bền vững và chủ động thực thi trách nhiệm xã hội. Song song các kế hoạch phát triển NH số theo định hướng NH bán lẻ hiện đại, tiếp tục được đẩy mạnh.

Các chỉ tiêu kế hoạch 2024 được công bố tại Văn kiện đại hội khá thách thức trong bối cảnh bức tranh kinh tế còn nhiều biến động. Gần 20.000 cổ đông của NH đang chuẩn bị cho một Đại hội cô r đông khá lạc quan với năng lực tăng trưởng và quản trị của HDBank cho kế hoạch 2024.

Những kết quả vượt kế hoạch đề ra trong năm 2023 - là tin vui cho các cổ đông tại Đại hội thường niên ngày 26/4/2024…

Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam)

Bài sau: Tập đoàn Hòa Phát – vươn tầm cao mới

 

Thủy Hương

Bài liên quan

Tin mới

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Trên 1 triệu lượt khách tới tham quan vịnh Hạ Long
Trên 1 triệu lượt khách tới tham quan vịnh Hạ Long

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

138 người tử vong do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
138 người tử vong do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

5 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra vụ 347 tai nạn giao thông, làm chết 138 người, bị thương 285 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 346 vụ, làm chết 137 người, bị thương 285 người. Đường thủy xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.