Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM rà soát toàn bộ tên đường thiếu thẩm mỹ

Nhiều tuyến đường đặt trùng tên, thiếu thẩm mỹ sẽ được điều chỉnh, đồng thời bổ sung thêm tên danh nhân, biển, đảo vào Quỹ tên đường của TP. HCM.

THCL Nhiều tuyến đường đặt trùng tên, thiếu thẩm  mỹ sẽ được điều chỉnh, đồng thời bổ sung thêm tên danh nhân, biển, đảo vào Quỹ tên đường của TP. HCM.

TP. HCM rà soát toàn bộ tên đường thiếu thẩm mỹ - Hình 1

Đường Nơ Trang Long (Bình Thạnh) đúng ra phải là N’ Trang Lơng 

 

Hàng trăm tên đường có “vấn đề”

Lâu nay, phần lớn tên đường ở TP. HCM đều đặt theo tên của danh nhân, chứng nhân lịch sử. Thế nhưng, sẽ không có vấn đề gì khi đến một ngày người dân biết đó là tên sai thì ai nấy đều ngơ ngác.

Cụ thể, con đường mang tên Ngô Thời Nhiệm (quận 3) được biết đến là danh sỹ, nhà văn đời hậu Lê - Tây Sơn nhưng tên thật phải là Ngô Thì Nhậm.

Trước đây, đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1) cũng là viết sai tên của con gái thứ năm của cụ Nguyễn Đình Chiểu, tên thật là Sương Nguyệt Anh và mới đây đã được sửa lại thành đúng.

Một con đường khác trên địa bàn quận 1, được đặt tên là Nguyễn Thiệp. Trong lịch sử Việt Nam chỉ có nhân vật lịch sử tên là Nguyễn Thiếp, quê ở Hà Tĩnh, với tên hiệu là La Sơn Phu Tử. Ông là một danh sỹ thời hậu Lê, nổi tiếng văn tài lỗi lạc.

 

TP. HCM rà soát toàn bộ tên đường thiếu thẩm mỹ - Hình 2

Đường D2 (Bình Thạnh) có từ lâu nhưng ý nghĩa của nó thì không ai hiểu

Hay đường Lê Thánh Tôn (quận 1) thì đúng ra phải là Lê Thánh Tông; đường Hoàng Đức Tương (quận 11) đúng ra là Hoàng Đức Lương; đường Tôn Thất Đạm (quận 1) đúng ra là Tôn Thất Đàm; còn Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận) đúng ra là Trương Quốc Dụng; đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) đúng ra là Kha Vạng Cân…

Không chỉ đặt  tên đường sai tên danh nhân lịch sử, nhiều con đường trên địa bàn TP. HCM còn khiến không ít người ngán ngẩm với tình trạng tên đường trùng nhau.

Đường Lý Thường Kiệt, thuộc quận 10, nhưng nhiều người lại không biết có một con đường cũng mang tên Lý Thường Kiệt ở huyện Hóc Môn.

Đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, nhưng còn một con đường cũng mang tên này ở quận 5. Còn nhiều tên đường khác cũng trùng nhau như đường Nguyễn Du (quận 1 và quận Gò Vấp), đường Phạm Ngũ Lão (quận 1 và quận Gò Vấp), đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh và quận Tân Bình)…

Đồng bộ rà soát điều chỉnh tên đường

Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển cho biết, toàn thành phố có hơn 1.770 đường mang tên tạm và khoảng 400 tên đường "có vấn đề" (không có ý nghĩa, trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật). Trong khi đó, quỹ tên đường của thành phố đang cạn.

Trước tình hình đó, mới đây, UBND TP. HCM có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu về Đề án “Công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TP. HCM”.

Theo đó, thành phố sẽ rà soát, khảo sát các con đường, cây cầu, quảng trường, công viên, công trình công cộng có tên không có ý nghĩa, thiếu tính thẩm mỹ hoặc trùng tên. Từ đó, đề nghị Sở Văn hóa & Thể thao đề xuất giải pháp điều chỉnh theo lộ trình phù hợp, tránh gây ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của người dân.

TP. HCM sẽ bổ sung vào danh mục Quỹ tên đường theo tên biển, đảo, các nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, văn nghệ sỹ nổi tiếng thế giới. Quỹ này còn có tên các loài hoa, loài chim, các ngôi sao trong dải thiên hà… Việc dùng con số để đặt tên đường được hạn chế tối đa. 

Một Hội đồng đặt tên đường sẽ sớm được thành lập, gồm đại diện các sở, ngành liên quan và các nhà văn hóa, nhà sử học, nhà xã hội học... có uy tín, am hiểu về lịch sử, văn hóa, đất và người Nam Bộ, Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP. HCM 

Ngoài ra, thành phố dự kiến xây dựng phần mềm quản lý công tác đặt, đổi tên đường bên cạnh lập bản đồ số hệ thống địa danh TP. HCM. Phần mềm này sẽ gắn với bản đồ hành chính giúp người dân, doanh nghiệp, du khách tra cứu, tìm các địa chỉ cần thiết như bệnh viện, trường học hoặc di tích lịch sử, văn hóa.

Thu Phương

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.