Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM tổ chức xét nghiệm với phương châm: Trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt

Vừa qua, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo tổ chức lại hoạt động xét nghiệm tại TP.HCM theo phương châm: Trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cho người dân tại quận 11. Ảnh: Trung tâm Y tế quận 11
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cho người dân tại quận 11. Ảnh: Trung tâm Y tế quận 11.

Cụ thể, trong thời gian qua công tác tổ chức lấy mẫu xét nghiệm một số nơi chưa tốt. Việc tổ chức cần phải đảm bảo phương châm trật tự, giữ khoảng cách an toàn khi thực hiện. Địa phương tổ chức cần huy động người dân theo hộ gia đình, theo tổ, thực hiện cuốn chiếu, không để tập trung đông người.

Theo đó, việc lấy mẫu xét nghiệm cần làm theo tổ dân phố kết hợp phân chia theo giờ hợp lý, đảm bảo giãn cách. Đội ngũ lấy mẫu phải chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, được chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ. Mẫu lấy phải đạt kết quả.

Đáng chú ý, việc lấy mẫu phải đúng diện. Khu vục phong tỏa, khu vực lấy mẫu liên quan ca bệnh, khu vực trọng điểm thì triển khai lấy mẫu toàn bộ người dân. Hoạt động tầm soát diện rộng thì lấy đại diện hộ gia đình với quy tắc hộ dưới 5 người thì chọn 1 người, hộ trên 5 người thì chọn 2 người. Người được chọn phải là người có nguy cơ cao trong hộ như di chuyển nhiều hoặc có tiếp xúc nhiều…

Bên cạnh đó, việc lấy mẫu phải đúng điểm: triển khai chiến lược xét nghiệm kháng nguyên nhanh bên cạnh xét nghiệm RT-PCR. Phát huy vai trò của xét nghiệm kháng nguyên nhanh theo chỉ định đặc biệt ở những khu vực nguy cơ nhưng không được lạm dụng. Xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ giúp phát hiện sớm các ca nhiễm ở những khu vực nguy cơ cao, từ đó cách ly, khoanh vùng nhanh chóng, cắt đứt chuỗi lây. Năng lực lấy mẫu cần phù hợp với năng lực xét nghiệm.

Hiện TP đang triển khai thêm hệ thống xét nghiệm PCR trong vài tuần tới để đạt công suất tổng của toàn thành phố là 500.000 mẫu đơn/ngày.

Ngoài ra, việc tổ chức xét nghiệm cần đúng hẹn: hẹn giờ lấy mẫu xét nghiệm chính xác và trả kết quả đúng thời gian quy định. Các trường hợp F1, mẫu xét nghiệm từ khu cách ly… phải được vận chuyển trong vòng 2 giờ đến các phòng xét nghiệm. Kết quả các trường hợp F1 phải có trong vòng 12 giờ, F2 có kết quả trong vòng 24 giờ để phục vụ công tác truy vết. Việc giao mẫu đến các phòng xét nghiệm thống nhất giao thành 3 lần trong ngày: lúc 11 giờ, 19 giờ và trước 23 giờ để đảm bảo phòng xét nghiệm luôn có mẫu chạy, không để dồn ứ mẫu vào một thời điểm trong ngày.

Đặc biệt, việc tổ chức điều tra truy vết cũng như thực hiện xét nghiệm cần thông suốt. Việc phân công phân nhiệm rõ ràng, có cụ thể người làm và người chịu trách nhiệm. Từ đó giải quyết các tắc nghẽn đang gặp, thông suốt quá trình điều hành, quản lý từ trên xuống dưới.

Đồng thời, TP.HCM sẽ thành lập Trung tâm điều hành, điều phối công tác xét nghiệm do 1 đồng chí Phó Chủ tịch đảm nhiệm để đảm bảo các quy trình liên quan được vận hành linh hoạt, nhịp nhàng đáp ứng được yêu cầu chống dịch trong tình hình hiện nay.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.