Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế

Vừa qua, lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất do Sở Ngoại vụ TP. Hồ CHí Minh phối hợp cùng các đơn vị tổ chức đã khai mạc tại trục đường Lê Lợi, quận 1. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 24 – 26/5.

Lễ hội lần đầu tiên tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh chào đón đại diện bộ, ngành, các địa phương và doanh nghiệp có thế mạnh về sâm và hương liệu, dược liệu như: Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á, 20 địa phương trong nước và 60 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, theo thống kê của Viện Dược liệu, nước ta có hơn 5.000 loài thực vật và nấm, 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc.

Trong số đó, có nhiều loài dược liệu quý hiếm như Sâm ngọc linh, Sâm Lai Châu, Lan kim tuyến, Tam thất hoang,..

Ngoài ra, Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành dược phẩm, đạt mức 8,5 tỷ USD trong năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Khai mạc lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất
Khai mạc lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất (Ảnh: KT)

Với xu thế sử dụng các dược liệu thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe trên thế giới, chúng ta cần nắm bắt cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu, qua đó đưa Việt Nam trở thành một trong các quốc gia chủ lực, nổi tiếng về sâm và hương liệu, dược liệu trên thế giới, đặc biệt với các loài sâm bản địa như Sâm Ngọc Linh -  loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới và được xem như là Quốc bảo của Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam cần vượt qua các thách thức, hiện đại hoá công nghệ chế biến, sản xuất, thương mại hoá hiệu quả các sản phẩm.

TP. Hồ Chí Minh mong muốn Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế TPHCM năm 2024 lần đầu tiên sẽ góp phần triển khai Quyết định số 611 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, đồng thời thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về “việc ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp”, là thành phố đi đầu cả nước về ngành nông nghiệp công nghệ cao, sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy giao lưu, phát triển ngành Sâm và hương liệu, dược liệu trên cả nước và quốc tế, “trở thành trung tâm giống cây, giống con của khu vực”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan bày tỏ tin tưởng, Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024 sẽ là tiền đề thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu, tạo cơ hội cho thành phố cùng các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, qua đó nâng cao giá trị, hình ảnh sâm của Việt Nam; đưa các sản phẩm sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam nói chung, “Quốc bảo Việt Nam” – Sâm Ngọc Linh nói riêng vươn tầm thế giới.

Bên cạnh mục tiêu kinh tế, tin rằng các hoạt động của Lễ hội sẽ mang lại những trải nghiệm văn hóa sinh động cho người dân, tạo điều kiện để người dân thành phố tìm hiểu về các sản phẩm sâm, hương liệu, dược liệu quý hiếm, đặc hữu trong nước và quốc tế.

Lễ hội lần này quy tụ sự tham dự của 11 quốc gia và vùng lãnh thổ với 14 đoàn lãnh đạo địa phương, bộ ngành quốc tế; 20 tỉnh thành của Việt Nam, 160 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm sâm và hương liệu, dược liệu, 40 gian hàng trải nghiệm ẩm thực, hơn 55 tiết mục biểu diễn nghệ thuật được chia làm 8 khung chương trình biểu diễn của 7 địa phương trong nước và 4 đoàn biểu diễn quốc tế. Ngoài ra, Lễ hội còn có các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và hội thảo chuyên đề.

Việt Nam được biết đến như một nền kinh tế đang phát triển với nhiều nét đặc trưng về văn hóa, trong đó ngành sâm và hương liệu, dược liệu là một trong những ngành thế mạnh. Các sản phẩm này đã và đang được xuất khẩu sang các nước trên thế giới và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước.

Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 vừa được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định phê duyệt ngày 1/6/2023, với các mục tiêu: bảo tồn nguồn gen sâm Việt Nam ngoài tự nhiên gắn với bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học trong hệ sinh thái rừng; mở rộng diện tích trồng sâm Việt Nam; tăng sản lượng sản xuất sâm Việt Nam đạt tiêu chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đầu tư, xây dựng các cơ sở sơ chế và chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Việt Nam gắn với vùng nguyên liệu, sản xuất theo chuỗi...

Hoàng Bách(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Có được hỗ trợ khi thu hồi phần đất tăng thêm so với sổ đỏ?
Có được hỗ trợ khi thu hồi phần đất tăng thêm so với sổ đỏ?

Gia đình ông Đoàn Vĩnh Phúc (Đà Nẵng) có thửa đất, đã nhận được các quyết định về việc thu hồi đất của UBND quận. Tuy nhiên, diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây.

Nhiều người dân Nam Định đăng ký hiến tặng giác mạc
Nhiều người dân Nam Định đăng ký hiến tặng giác mạc

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Nam Định đã có 332 người hiến tặng giác mạc, góp phần vào sự thành công trong việc điều trị, tìm lại ánh sáng cho nhiều người không may bị mù do các bệnh lý về giác mạc.

BIC dự kiến chi gần 176 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt
BIC dự kiến chi gần 176 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt

Bảo hiểm BIDV thông báo ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt là ngày 16/9. Tỷ lệ trả cổ tức là 15%.

Hà Nội: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cháy 4 người tử vong tại Hoàng Mai
Hà Nội: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cháy 4 người tử vong tại Hoàng Mai

Hà Nội chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phòng thi và các điều kiện liên quan, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh tại các điểm thi.

Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống
Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội cho rằng: Nhà nước phải có một bộ máy hoàn chỉnh để làm việc. Và muốn có một bộ máy hoàn chỉnh làm việc thì phải tuân thủ một đường lối rất nhất quán của Đảng, đó là Đảng phải trong sạch và vững mạnh.