Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine tiêm chủng mở rộng

Ngày 19/10, UBND TP. Hồ Chí Minh có văn bản gửi Bộ Y tế về việc cung ứng vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2022, chương trình tiêm chủng mở rộng tại thành phố đã bị gián đoạn cung ứng một số vaccine trong một khoảng thời gian nhất định, trong đó có vaccine 5 trong 1, bạch hầu - ho gà - uốn ván và vaccine sởi.

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine tiêm chủng mở rộng
TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine tiêm chủng mở rộng (Ảnh: SGGP)

Để đảm bảo vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng của người dân, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ, chỉ đạo chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine cho thành phố theo số lượng đã dự trù trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 15/8, TP. Hồ Chí Minh nhận được 12.400 liều vaccine 5 trong 1 do Bộ Y tế phân bổ từ nguồn viện trợ và tài trợ. Sau thời gian triển khai tiêm vaccine cho trẻ em theo đúng quy định, đến ngày 10/10, số vaccine này chỉ còn khoảng 3.000 liều, dự kiến sẽ hết trong vòng hai tuần tới.

Các loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ còn với số lượng rất hạn chế như vaccine ngừa sởi - rubella còn 2.300 liều, ngừa uốn ván còn 600 liều, ngừa sởi còn 660 liều, ngừa viêm gan siêu vi B còn 89 liều… Theo báo cáo của Sở Y tế, số vaccine này chỉ đủ tiêm trong vòng hai tuần.

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về cơ chế mua sắm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngày 10/7/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 98 về bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chính phủ giao Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch, xác định nhu cầu vaccine theo từng chủng loại, cơ cấu vaccine cần thiết, danh mục, lộ trình tiếp nhận từng loại vaccine đảm bảo lộ trình tăng số lượng vaccine trong tiêm chủng mở rộng thống nhất trong toàn quốc.

Dự kiến, nhanh nhất phải đến cuối tháng 12/2023 mới có nguồn cung ứng trở lại các vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có vaccine "5 trong 1".

Hiện Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) tiếp tục điều phối hợp lý nguồn vaccine còn lại giữa các địa phương trên địa bàn và hướng dẫn các trạm y tế phường, xã rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vaccine được cung ứng trở lại.

 Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5
[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5

Những ngày này, khắp các con đường, tuyến phố ở thành phố Điện Biên Phủ đều ngập tràn sắc đỏ với rực rỡ cờ hoa, pano, băng rôn, biểu ngữ... khi chỉ còn 2 ngày nữa thôi, nơi đây sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà
Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà

Tại hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không cần đề cập đến câu chuyện giá 0 đồng, mà “dứt khoát không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà” ở thời điểm này.

Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại
Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Hôm nay 5/5, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại.