Sinh viên ngành y Trường ĐH Văn Lang
Sinh viên ngành y Trường ĐH Văn Lang.

Mùa tuyển sinh đại học 2023 gây bất ngờ khi 4 trường đại học đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y. Bao gồm: Trường ĐH Văn Lang (TP Hồ Chí Minh), Võ Trường Toản (Hậu Giang), Tân Tạo (Long An) và Duy Tân (Đà Nẵng).

Trong đó, phương thức xét tuyển vào trường Đại học Văn Lang (TP.HCM) năm 2023 có 3 tổ hợp truyền thống A00, B00 và D08 và 1 tổ hợp mới D12 (Ngữ văn, Hóa học, tiếng Anh).

Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và trường Đại học Tân Tạo (Long An) sử dụng tổ hợp B03 (Toán, Ngữ văn, Sinh học) trong phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển ngành Y khoa. Trường Đại học Duy Tân cũng xét tuyển ngành Y bằng 4 tổ hợp: A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ) và D08.

Việc các trường đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển khiến dư luận xôn xao. Lý giải về tổ hợp "lạ" trong xét tuyển ngành Y, TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ - Trưởng khoa Y, Trường ĐH Văn Lang cho biết,  hiện nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân ngày một tăng, không chỉ có khám chữa bệnh, mà còn là quản lý, tư vấn, bảo vệ sức khỏe, vì vậy tổ hợp môn xét tuyển ngành y cũng có thay đổi.

Theo đó, để phù hợp với định hướng xây dựng những bác sĩ gia đình trong tương lai phục vụ cho cả chuyên khoa và đa khoa, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở cần phải tiếp xúc người dân, chia sẻ, động viên, tư vấn nhiều chiều thì những học sinh giỏi Văn là rất phù hợp. BS Vĩ cho biết thêm, để xét tuyển vào ngành y, các em học sinh được yêu cầu không chỉ giỏi Văn mà phải giỏi toàn diện.

Về việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y, một số chuyên gia cũng lo lắng, y khoa là ngành khoa học đòi hỏi tính chính xác cao nên điều kiện đầu tiên là phải có kiến thức khoa học tự nhiên tốt.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự lo ngại cách chọn môn Ngữ văn chỉ để phục vụ việc tuyển sinh của các trường bởi nếu chỉ tuyển sinh ngành y bằng các khối truyền thống, trường ngoài công lập khó cạnh tranh được với các trường đã có truyền thống đào tạo.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đức Bảo, trường Đại học Y Dược Huế (Đại học Huế) lại có quan điểm: "Trong tuyển sinh ngành y, môn Văn chỉ là phụ, điều cần quan tâm là tổ hợp được các trường đưa ra xét tuyển có môn Sinh học hay không - môn học này tiên quyết, không thể thiếu. Nếu tuyển sinh ngành y mà tổ hợp xét không có môn Sinh mới cần tuýt còi ngay”.

PV(t/h)