Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triệt phá đường dây làm căn cước công dân, chứng chỉ giả quy mô toàn quốc

Ngày 26/12, Công an tỉnh Đồng Nai tạm giữ Đỗ Phi Hồ và Đỗ Hồng Phúc để điều tra làm rõ về hành vi làm giả giấy tờ bằng cấp, tài liệu của cơ quan nhà nước.

Qua quá trình trinh sát, vào 8h cùng ngày, lực lượng Công an tỉnh kiểm tra phát hiện Đỗ Phi Hồ (24 tuổi) và em trai Đỗ Hồng Phúc (19 tuổi) thuê nhà tại ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, đây là tụ điểm của đường dây làm giả giấy tờ tài liệu con dấu giả của tổ chức cơ quan nhà nước.

Qua kiểm tra, khám xét tại căn nhà này, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều mẫu dấu bằng nhựa của Công an các địa phương trên cả nước, 1 máy vi tính, 2 máy in, 1 máy ép nhựa sử dụng để làm giả tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức như: giấy phép lái xe, căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe… và một số tài liệu giả đã vừa làm xong.

Sau khi kiểm đếm xác định số mẫu dấu giả của cơ quan tổ chức là 745 mẫu dấu và mẫu tên của Công an các đơn vị địa phương. Qua làm việc, cả hai đối tượng Phúc và Hồ khai nhận, thông qua mạng xã hội, đã liên lạc mua số mẫu dấu nhựa nói trên với giá 26 triệu đồng mục đích để làm giả các tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Triệt phá đường dây làm căn cước công dân, chứng chỉ giả quy mô toàn quốc
Hai đối tượng bị bắt giữ

 Sau đó, hai anh em Hồ và Phúc lên mạng xã hội tìm những người có nhu cầu về bằng cấp, giấy tờ liên quan để phục vụ mục đích riêng cá nhân để bán lấy tiền. Trong đó, để đánh vào tâm lý người dân về việc cấp thẻ căn cước công dân mới thay cho CMND trước đây nên các đối tượng chú trọng vào việc sản xuất và giới thiệu bán thẻ căn cước công dân giả để thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, hoạt động chưa được bao lâu, các đối tượng bị lực lượng Công an bắt giữ. Đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, cả Hồ và Phúc cùng một số đối tượng là bạn bè đang sử dụng ma túy trái phép. Đây là căn nhà được 2 anh em Hồ và Phúc mới thuê của một người dân tại địa phương, sau đó thiết kế phòng cách âm, trang bị đèn lazer và hệ thống âm thanh hiện đại để vừa làm nơi ăn chơi về đêm vừa phục vụ việc làm tụ điểm sản xuất giấy tờ tài liệu, bằng cấp, căn cước công dân giả.

Việc triệt phá thành công đường dây sản xuất mua bán thẻ căn cước công dân, giấy tờ, bằng cấp giả này là một trong những chiến công xuất sắc của Công an Đồng Nai về việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về việc đấu tranh với hoạt động quảng cáo, sản xuất, mua bán và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Việc mua bán, sử dụng tài liệu, con dấu giả là hành vi vi phạm pháp luật không những ảnh hưởng úy tín, danh dự, lợi ích của cơ quan, tổ chức bị làm giả mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, công bằng xã hội.

Những người không học, không có kiến thức lọt vào được các cơ quan, doanh nghiệp, không có chuyên môn, trình độ sẽ làm thay đổi bản chất công việc, cách nhìn nhận đánh giá của lãnh đạo, cơ quan tuyển dụng từ đó dẫn đến không đảm bảo yêu cầu đề ra.

Nghiêm trọng hơn là việc một số đối tượng ngụy trang, che dấu nhân thân, qua mắt các cơ quan chức năng nhằm đạt được những mục đích cá nhân hay thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo, giả mạo, trốn truy nã…

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.
45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.

Danh sách 45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, các ngày trong tuần từ 20 đến 24/5.

Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long
Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long

Là doanh nghiệp ‘có tiếng’ tại tỉnh Thái Bình với nhiều hoạt động đa ngành, thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long còn phát triển các sản phẩm dự án bất động sản, tham gia thầu… Thương hiệu này cũng ngày càng khẳng định tên tuổi, được nhiều người biết đến bởi chỉ trong 9 năm đã tăng vốn gấp 10 lần lên 2.100 tỷ đồng và thực hiện nhiều dự án lớn tại nhiều địa phương trên cả nước...

Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024
Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024

Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều thách thức, cử tri và nhân dân kỳ vọng các đại biểu Quốc hội phát huy trách nhiệm, trí tuệ, cùng bàn thảo, tích cực hiến kế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội đề ra cho năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Đã xác định được địa điểm
Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Đã xác định được địa điểm

Truyền thông Iran (IRNA) đưa tin, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi vừa bị rơi ở tỉnh Đông Azerbaijan, phía bắc nước này. Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết, các lực lượng quân sự đang tiến đến vị trí đã được xác định và hy vọng sẽ có tin tốt lành.

VN-Index hôm nay: Nhiều mã cổ phiếu chưa phục hồi, nhà đầu tư thận trọng trong mua mới
VN-Index hôm nay: Nhiều mã cổ phiếu chưa phục hồi, nhà đầu tư thận trọng trong mua mới

VN-Index hôm nay, ngày 20/5, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường trong quá trình hướng tới vùng đỉnh cũ để cơ cấu danh mục đầu tư, hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh.

Giá tiêu hôm nay 20/5: Trong khoảng 110.000 - 111.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/5: Trong khoảng 110.000 - 111.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 20/5/2024, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tiếp tục đi ngang.