Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc bí mật chế tạo máy bay tác chiến điện tử giống E-2 Hawkeye của Mỹ

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang bí mật chế tạo máy bay cảnh báo sớm KJ-600 mới – được nhận xét là giống hệt chiếc E-2 Hawkeye của Hải quân Mỹ.

 

Trung Quốc bí mật chế tạo máy bay tác chiến điện tử giống E-2 Hawkeye của Mỹ - Hình 1

Máy bay được cho là KJ-600 đang thử nghiệm trên một tàu sân bay mô hình tại Vũ Hán. Ảnh: Weibo

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng internet cho thấy chiếc máy bay mới này đỗ trên một con tàu chiến mô phỏng, dường như đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các chuyên gia dự đoán KJ-600 sẽ là “kẻ thay đổi cuộc chơi” khi được đưa vào sản xuất hàng loạt. 

Tờ Asia Times đưa tin máy bay cảnh báo sớm KJ-600 sẽ được triển khai trên các tàu sân bay tương lai vì nó không phù hợp với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu là do cỗ máy này quá nặng (khoảng 25 - 30 tấn), cũng như không thể vận hành trên các đường phóng uốn cong. 

Tàu Liêu Ninh hiện sử dụng một chiếc trực thăng vận tải hạng trung Z-18 làm máy bay cảnh báo sớm cùng với một hệ thống radar tích hợp trinh sát trên không. Giới quan sát tin tưởng chiếc máy bay cánh cố định này sẽ trở thành một đối thủ tầm cỡ của loại máy bay cảnh báo sớm trên không nổi tiếng E-2 Hawkeye của Mỹ. 

Trung Quốc bí mật chế tạo máy bay tác chiến điện tử giống E-2 Hawkeye của Mỹ - Hình 2

Một máy bay E-2 Hawkeye. Ảnh: americanmilitarynews

Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Xi’an thuộc sở hữu nhà nước, chịu trách nhiệm chế tạo KJ-600. Một trong những ưu điểm của KJ-600 là nó có thể bay cao hơn hầu hết các máy bay trực thăng, đồng nghĩa với việc nó có khả năng theo dõi xa hơn.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh đánh gia cao hệ thống radar của KJ-600. “Lợi thế lớn nhất của KJ-600 là nó được trang bị một hệ thống thông tin và radar tinh vi hơn, cho phép giám sát các tín hiệu trong một phạm vi rộng hơn và thậm chí phát hiện cả chiến đấu cơ tàng hình ở một góc độ nhất định”, ông Zhou nói. Nếu điều này là sự thật, các tiêm kích hiện đại F-22 và F-35 của Mỹ cũng phải dè chừng.

Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ngân sách cho quân đội nước này trong bối cảnh Bắc Kinh muốn vươn lên làm một siêu cường lớn trên thế giới. Một phần trong kế hoạch được Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy chính là mở rộng đội tàu sân bay. Liêu Ninh, được đưa vào phiên chế năm 2012, là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Nước này cũng đang thử nghiệm tàu sân bay thứ hai và dự kiến được đưa vào hoạt động năm 2019, đồng thời đóng tàu sân bay thứ ba.

Động thái mở rộng quy mô quân sự của Bắc Kinh ngày càng thu hút sự chú ý của Mỹ. Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ Christopher Wray mới đây đã mô tả Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất, thách thức nhất và nghiêm trọng nhất” mà Mỹ phải đối mặt. 

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.