Cuộc đua xe điện đang chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục, khi một "gã khổng lồ" công nghệ như Xiaomi vươn lên mạnh mẽ, tạo ra sức ép lên cả những thương hiệu xe hơi truyền thống. Trong khi Apple đã "khai tử" dự án sản xuất ô tô, Xiaomi đã hoàn thành việc thiết kế chiếc sedan SU7 và ra mắt tại thị trường Trung Quốc.

Khi Apple "khai tử" dự án, Xiaomi làm nên chuyện
Theo thông tin từ Carscoops ngày 10/3, vài năm trước, thị trường ô tô đã có nhiều tin đồn rằng Apple sắp ra mắt chiếc ô tô của riêng mình. Gã khổng lồ công nghệ này từng được liên kết với nhiều hãng xe như Hyundai, Kia, Porsche, BYD và nhà sản xuất Toyota. Tuy nhiên, vào đầu năm ngoái, có thông tin cho rằng, dự án đầy tham vọng này đã chính thức bị "khai tử", với khoảng 600 nhân viên bị sa thải hoặc được điều chuyển trong công ty.
Có một điều là khác với Apple, một doanh nghiệp công nghệ khác đã âm thầm đưa ô tô điện (EV) của mình ra thị trường. Đó là Xiaomi, hãng công nghệ đã bán được 135.000 chiếc ô tô SU7 tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2024.
Có thể nói Xiaomi nổi tiếng ở Châu Âu và Bắc Mỹ với những chiếc điện thoại thông minh, nhưng tại quê nhà Trung Quốc, công ty này đã xây dựng một hệ sinh thái kết nối các sản phẩm tiêu dùng mà ngay cả những tên tuổi như Apple, Samsung hay Google cũng khó sánh kịp. Từ đèn thông minh, máy lọc không khí, robot hút bụi đến máy xay sinh tố, tất cả đều có thể được điều khiển từ một ứng dụng duy nhất trên điện thoại thông minh. Chính vì vậy, một chiếc ô tô là sự bổ sung hoàn hảo vào danh mục sản phẩm của hãng.
Tuy nhiên, Xiaomi không chỉ cung cấp một hệ thống giải trí trên xe. Khi bán ô tô, hãng có thể thu hút khách hàng vào hệ sinh thái thiết bị kết nối của mình theo một cách chưa từng có. Chiếc SU7 có thể tận dụng dữ liệu từ các thiết bị khác để tự động điều chỉnh theo thói quen của người dùng, chẳng hạn như xác định thời điểm tốt nhất để sạc pin.
Bước tiến dài hơi Xiaomi và kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện
Yếu tố quan trọng giúp Xiaomi phát triển chiếc xe đầu tiên nhanh chóng chính là môi trường mà hãng hoạt động. Các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ hàng tỷ USD từ chính phủ. Chuỗi cung ứng xe điện gần như được hoàn thiện trong nước, với việc Xiaomi đảm bảo nguồn cung pin từ BYD và CATL – hai nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Công ty cũng tiếp quản một nhà máy sản xuất từ Beijing Auto Group trước khi chính thức sản xuất mẫu sedan mới của mình.
Nhưng ở mọi khía cạnh, Xiaomi đã có một khởi đầu thuận lợi. Hiện tại, với kế hoạch ra mắt mẫu SUV thứ hai và một nhà máy sản xuất mới đang được xây dựng, tham vọng ô tô của hãng đang tiến xa hơn bao giờ hết.Tất nhiên, thành công vẫn chưa được đảm bảo. Xiaomi đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ nội địa, bao gồm cả Huawei – một gã khổng lồ công nghệ khác đã hợp tác với nhiều hãng xe hơi.
Có một điều đang là thách thức mà Xiaomi đối đầu với các thương hiệu nước ngoài. Với mức giá khởi điểm chỉ 30.000 USD, SU7 mang đến vẻ ngoài thể thao như Porsche cùng công nghệ hàng đầu. Trùng hợp thay, kể từ khi Xiaomi SU7 ra mắt, doanh số Porsche tại Trung Quốc đã giảm 30%.
Khi mà ngày càng có nhiều hãng xe Trung Quốc mở rộng ra thị trường quốc tế, có thể chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi SU7 trở thành một lựa chọn hấp dẫn trên toàn cầu.
Tâm An