Lái xe từ TP.HCM đi qua chốt dịch ở TP. Đà Nẵng trong đêm khuya nhưng không ai kiểm soát. Thiếu thông tin dịch tễ từ ca mắc ở TP.HCM (Ảnh trong: Một chốt kiểm soát dịch vào cửa ngõ TP. Đà Nẵng)
Lái xe từ TP.HCM đi qua chốt dịch ở TP. Đà Nẵng trong đêm khuya nhưng không ai kiểm soát. Thiếu thông tin dịch tễ từ ca mắc ở TP.HCM (Ảnh trong: Một chốt kiểm soát dịch vào cửa ngõ TP. Đà Nẵng).

TP. Đà Nẵng xác định nguồn lây từ đợt dịch lần này là từ bệnh nhân 12190. Đây là người lái xe chở hàng từ TP.HCM ra cung cấp cho Công ty nhựa Duy Tân ở TP.Đà Nẵng.

Theo đó, sau khi phát hiện bảo vệ của Công ty nhựa Duy Tân là ông H. dương tính với Covid-19 ngày 18/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã truy vết. Qua đó xác định bảo vệ này có tiếp xúc với lái xe là bệnh nhân 12190. Người này đến TP.Đà Nẵng vào rạng sáng 10/6, đi qua chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1 nhưng không ai kiểm soát.

Theo khai thác dịch tễ, vào ngày 9/6 tài xế này từ TP.HCM đi TP.Đà Nẵng. Ngày 10/6, khu vực nơi ông sống ở TP.HCM bị phong tỏa. Qua xét nghiệm, phát hiện vợ ông có kết quả dương tính với Covid-19. Khi ông này về lại TP.HCM mới hay tin và được đưa đi cách ly.

Dù được cách ly ngay nhưng tới ngày 15/6, ông mới được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Ngoài ra, sau khi lái xe được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 15/6, ngành y tế TP. Đà Nẵng cũng không nhận được thông tin ông từng đến TP.Đà Nẵng.

Trong một diễn biến bất ngờ khác, vào ngày 18/6 Công ty nhựa Duy Tân cho các nhân viên và bảo vệ H. đi xét nghiệm Covid-19. Dư luận nghi ngờ việc công ty đã biết tin lái xe dương tính và bảo vệ H. là F1 nên mới cho nhân viên đi xét nghiệm hàng loạt.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng nếu phân tích thì nguyên nhân bùng phát đợt dịch lần này đến từ lỗi chủ quan là chính. Bởi nếu như xe tải này được khai báo y tế từ TP.HCM vào TP.Đà Nẵng thì khả năng sẽ không để xảy ra chu kỳ lây nhiễm như hiện nay.

Theo ông Quảng, thành quả chống dịch và kiềm chế bùng phát của thành phố suốt hơn tháng qua đã đổ sông đổ bể. Vì những lỗ hổng này trong kiểm soát mà TP Đà Nẵng phải bắt đầu một đợt cao điểm mới về chống dịch. Đó là chưa kể việc có thông tin chậm trễ dẫn đến nguy cơ về các vòng lây.

"Chúng ta bỏ trạm, bỏ chốt kiểm soát để họ ra vào. Ý thức trách nhiệm của công ty và người mắc lần này cũng phải xem xét lại. Có thể họ biết trước cơ quan quản lý nên mới cho nhân viên đi xét nghiệm" - ông Quảng nói.

Chốt kiểm soát dịch vào cửa ngõ TP. Đà Nẵng
Chốt kiểm soát dịch vào cửa ngõ TP. Đà Nẵng.

Ông Quảng yêu cầu kiểm tra xử lý trách nhiệm của các chốt, đặc biệt là chốt bỏ lọt lái xe từ TP.HCM. Đồng thời yêu cầu Công an thành phố, Sở Y tế kiểm tra hoạt động chặt chẽ của các chốt kiểm dịch, nếu cần thiết bổ sung lực lượng, cơ sở vật chất cho các chốt.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm chủ Công ty nhựa Duy Tân liên quan đến 2 nội dung: Không thông tin người lái xe từ vùng dịch TP.HCM vào công ty và không khai báo thông tin khi người lái xe từ TP.HCM dương tính với Covid-19. Nếu có vi phạm thì xử nghiêm, cần thiết sẽ đình chỉ hoạt động.

Hoàng Nguyên