Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vietnam Airlines xây dựng 06 phương án bay đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước

Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã sẵn sàng phương án khai thác và nguồn lực đưa công dân Việt Nam về nước trước xung đột vũ trang ở Ukraine.

Xây dựng 06 phương án bay

Hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, Hãng đã lên phương án chọn 06 địa điểm xung quanh Ukraine với thời gian bay một chiều từ 9-14 tiếng. Đường bay, phương thức bay, lực lượng phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, các sân bay đến và dự bị đã được Vietnam Airlines liên hệ chuẩn bị phương án phục vụ…

06 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên gồm: Đường bay từ Hà Nội - Warszawa (Ba Lan); Hà Nội - Bucharest (Romania); Hà Nội - Budapest (Hungary); Hà Nội - Bratislava (Slovakia), Hà Nội - Moskva (Liên bang Nga) và Hà Nội - Minsk (Belarus).

Về nguồn lực, Vietnam Airlines đang sở hữu đội tàu bay thân rộng gồm Airbus A350 và Boeing 787-9, 787-10 hiện đại, tầm bay thẳng đường dài liên tục đến các nước Châu Âu hay Mỹ, có số ghế chuyên chở lớn là những yếu tố thuận lợi tiên quyết đầu tiên cho việc giải cứu người dân Việt đang mắc kẹt từ vùng chiến sự tại Ukraine.

Ảnh minh họa internet
Vietnam Airlines xây dựng 06 phương án bay đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước. Ảnh minh họa internet.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, với vai trò là Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines đã tiên phong, tham gia nhiều chiến dịch lớn như: Đưa hàng trăm nghìn công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia, vùng, lãnh thổ về nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Libya năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách ra khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007...

“Vietnam Airlines đã liên tục tham gia giải cứu, bảo hộ công dân về nước rất nhiều lần trên khắp các châu lục từ nhiều năm trước. Để thực hiện thành công những chuyến bay giải cứu này cần sự chuẩn bị hết sức chu đáo, khẩn trương từ việc lựa chọn sử dụng máy bay; xin cấp phép bay qua các quốc gia, vùng lãnh thổ; lên phương án đường bay như thế nào để đảm bảo an toàn. Ngay khi nhận được sự phân công, chúng tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đưa đồng bào Việt Nam về nước an toàn với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như niềm tin của nhân dân”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Tiêu chuẩn chọn phi hành đoàn

Về tiêu chuẩn lựa chọn phi hành đoàn, Vietnam Airlines luôn lựa chọn những phi công có nhiều giờ bay, có thâm niên trong công việc. Các tiếp viên cũng là các tiếp viên trưởng và là những người có kinh nghiệm trong xử lý tình huống. Mọi cán bộ của Vietnam Airlines đều hiểu những chuyến bay giải cứu là nhiệm vụ cao cả bởi họ mang niềm tự hào của Việt Nam đến các nước và sứ mệnh đưa đồng bào trở về.

Những người phi công cầm lái nhiều chuyến bay giải cứu của Vietnam Airlines vẫn nhớ như in về chiến dịch lập cầu hàng không chuyên chở công dân từ vùng chiến sự Libya trở về đoàn tụ cùng gia đình ngay từ những ngày tháng 03/2011.

Vietnam Airlines xây dựng 06 phương án bay đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước. Ảnh minh họa internet
Vietnam Airlines xây dựng 06 phương án bay đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước. Ảnh minh họa internet.

Chuyến bay thực hiện trong bối cảnh phức tạp vì nội chiến lan rộng tại khu vực Bắc Phi và Trung cận Đông và chưa có đường bay thẳng đến Libya. Vietnam Airlines đã phải bay qua không phận 15 quốc gia mà hãng chưa bao giờ bay đến. Cùng với đó, thủ tục xin phép cất hạ cánh, điều kiện kỹ thuật, năng lực sân bay, thời tiết sa mạc… tương đối phức tạp với nhiều tình huống khó lường. Khi đó, tổ lái và phi hành đoàn đã xúc động nghẹn ngào khi được chứng kiến khoảnh khắc những ánh mắt bừng sáng, những tiếng hò reo đầy thương cảm “sống rồi, về nhà rồi” của đồng bào khi chạm tới chân thang máy bay Vietnam Airlines.

Có thể nói, mỗi chuyến bay, mỗi chiến dịch giải cứu thành công của Hãng Hàng không Quốc gia là kỳ tích, là chiến công của tập thể từ rất nhiều khối óc và con tim của những “Chiến binh Sen vàng”, từ đội ngũ những người đứng trên tuyến đầu đến lực lượng bền bỉ, thầm lặng hỗ trợ ở tuyến sau. 

Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ, ở những nơi xa quê hương, nguy hiểm và bất ổn, nghĩa đồng bào càng lớn lao hơn. Trách nhiệm, vinh dự và niềm tự hào của những cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines cũng tỏa sáng hơn bao giờ hết khi chứng kiến đồng bào Việt Nam chạm vào máy bay và tha thiết gọi đó là “về nhà”.

Nguồn Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.