Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cây "siêu khủng": Cây có nguồn gốc rõ ràng?

Chiều 5/4, ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi nắm được thông tin qua các phương tiện thông tin về việc có phương tiện chở 3 cây “khủng” đã bị lực lượng chức năng tạm giữ trên địa bàn Thừa Thiên Huế, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra, xác minh nguồn gốc ba siêu cây gây xôn xao dư luận.

Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 4/4, một người đàn ông có tên Kiều Văn Chương (trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) được cho là chủ nhân của 3 siêu cây nói trên đã đến cơ quan kiểm lâm làm việc, và xuất trình ba bộ hồ sơ của ba cây nói trên.

Sau khi kiểm tra về hồ sơ, xác định cây có nguồn gốc rõ ràng, phân tán trên đất nông nghiệp của các hộ gia đình. Qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với hồ sơ thì cả ba cây đều là cây đa sộp, hồ sơ đầy đủ.

Vụ cây

Những siêu cây này có hồ sơ, nguồn gốc rõ ràng

Trước đó, sau khi nắm bắt thông tin Kiểm lâm Thừa Thiên Huế đã vào cuộc xác minh làm rõ. “Tại thời điểm kiểm tra không có chủ xe và chủ lâm sản. Sau đó, Đội Kiểm lâm cơ động đã phối hợp với UBND phường Phú Bài lập biên bản sự việc, tổ chức canh giữ để gặp chủ cây nhằm kiểm tra, xác minh hồ sơ, nguồn gốc lâm sản” - ông Kiệm cho biết.

Đến ngày 3/4 lực lượng chức năng bước đầu tiếp cận được hồ sơ về nguồn gốc của những cây khủng này. Theo hồ sơ mà người nhận là đại diện chủ những cây này xuất trình, một cây được khai thác từ đất nông nghiệp của ông Phạm Đình Thướng (51 tuổi, ở xã EaPil, huyện M’Đrăk) và hai cây khác được khai thác tại vườn nhà bà Yô Na Buôn Ya (xã Ea Hồ, huyện Krông Năng).

Cụ thể, ngày 12/3, tại đơn đăng ký khai thác, ông Thướng trình bày: "Đất của tôi hiện đang trồng cây lâu năm trên đất sản xuất nông nghiệp còn sót lại một cây đa sộp, rất cản trở vào việc sản xuất. Nhất là ảnh hưởng đến gieo trồng. Để thuận lợi cho việc trồng cây, tôi được biết có chủ trương của Nhà nước cho tận dụng cây để làm nương rẫy. Nay tôi xin đăng ký khai thác số cây nói trên để về làm bóng mát".

Cùng ngày, ông Thướng cũng làm đơn gửi Hạt Kiểm lâm huyện M’Đrăk xin xác nhận khai thác và vận chuyển. Nội dung khai thác là để tặng anh Lương Anh Tuấn đem về xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội làm bóng mát. Trong bộ hồ sơ, ông Thướng khai cây đa có đường kính khoảng 2m, chiều dài đến cành khoảng 5m.

Tuy nhiên, đến ngày 21/3, Hạt Kiểm lâm huyện M’Đrăk đã kiểm tra và kết luận cây đa sộp này đường kính 1,8m, ngọn 65cm, dài 8m nên yêu cầu ông Thướng hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ liên quan theo quy định trước khi khai thác và vận chuyển cây này.

Bộ hồ sơ còn lại, hai cây khác được khai thác tại vườn nhà bà Yô Na Buôn Ya ở xã Ea Hồ, huyện Krông Năng. Cụ thể, vào ngày 23/3, bà Yô Na Buôn Ya có làm bản kê khai đăng ký khai thác hai cây đa sộp đều có đường kính 1,4m, cao 12m gửi UBND xã Ea Hồ xác nhận.

Vụ cây

Hiện những "siêu cây" này đang được tạm giữ tại Thừa Thiên Huế

Cùng ngày, UBND xã ký xác nhận ông Đinh Công Quân (trú Thạch Thất, Hà Nội) được vận chuyển một cây mua từ nhà bà Yô Na Buôn Ya về Hà Nội để làm bóng mát.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Hạt Kiểm lâm Krông Năng - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đã xác minh một cây đa sộp là của ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hòa, xã Tam Giang, huyện Krông Năng). Biên bản làm việc của Hạt Kiểm lâm Krông Năng lập ngày 2-4 và có sự xác nhận của UBND xã Tam Giang.

“Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk để xác minh tại địa phương nơi có các hộ dân khai thác các cây này” - ông Kiệm nói thêm.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã thông tin, vào ngày 30/3, Trạm CSGT Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đã phát hiện và tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 xe đầu kéo chở theo 3 cây “siêu khủng” với tổng số tiền 81,7 triệu đồng đối với chủ xe là Công ty Hải Sơn (trụ sở tại Quảng Bình), tài xế, về hành vi chở cây vượt quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường theo quy định pháp luật.

Ba cây này, sau đó buộc phải hạ tải xuống một bãi đất trống ven đường trên địa bàn phường Phú Bài, TX. Hương Thủy (Thừa Thiên Huế), đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn gốc và chủng loại của 3 cây trên. 

Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.

Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Hội đồng Thẩm định xét, công nhận xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị xét, công nhận 2 xã Trực Đạo và Trực Khang (huyện Trực Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân
Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng
Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng

Mới đây, UBND thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt 21 triệu đồng đối với hộ kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán (thành phố Thái Bình).

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng

Chiều 21/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức đánh giá quy trình ghép thận sau 01 năm triển khai. Tham dự chương trình có đồng chí Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.