Các hãng xe điện Trung Quốc đang từng bước mở rộng hiện diện tại Nhật Bản, tạo sức ép cạnh tranh trực tiếp lên các thương hiệu nội địa lâu đời nhờ mức giá hấp dẫn và khả năng vận hành ngày càng vượt trội. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện vốn còn chậm chạp tại thị trường Nhật.

Tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2025 vừa khép lại, loạt thương hiệu xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và các chuyên gia trong ngành. BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu, gây ấn tượng khi giới thiệu 13 mẫu xe mới, bao gồm mẫu Sealion Mini EV – xe điện cỡ nhỏ được thiết kế riêng cho thị trường Nhật, mẫu plug-in hybrid Sealion 06DM-i và SUV điện ATTO 3. Đáng chú ý, BYD còn ra mắt toàn cầu hai dòng xe thương mại mới là xe tải điện T35 và xe buýt điện K8.
Sự xuất hiện của Sealion Mini EV được xem là bước đi chiến lược khi trực tiếp thách thức vị thế lâu năm của các hãng xe Nhật trong phân khúc xe nhỏ gọn. Giới phân tích nhận định, việc các nhà sản xuất Trung Quốc mạnh dạn thâm nhập thị trường khó tính như Nhật Bản có thể trở thành đòn bẩy thúc đẩy làn sóng chuyển đổi sang xe điện tại quốc gia này, nơi người tiêu dùng vẫn còn khá thận trọng với công nghệ EV.
Chủ tịch Suzuki, ông Toshihiro Suzuki nhận định, sự gia nhập của BYD vào phân khúc xe điện nhỏ gọn sẽ là “chất xúc tác” quan trọng giúp mở rộng thị phần xe điện tại Nhật Bản. Ông cũng khẳng định, Suzuki sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển xe EV, hướng đến chiến lược sản xuất phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa của ngành ô tô trong tương lai.
Phương Thảo(t/h)





















