Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

11.368,2 tỷ đồng được bơm ròng ra thị trường nhưng lãi suất VND vẫn tăng vọt

Ghi nhận thị trường mở ngày 20/07, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 5.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố, kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,5%. Có 343,6 tỷ đồng trúng thầu trong khi không có đáo hạn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chào thầu tín phiếu  kỳ hạn 56 ngày. Có 6.975,4 tỷ đồng trúng thầu, lãi suất 2,3%. Trái lại, có 18.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn.

Như vậy, riêng ngày hôm qua, nhà điều hành tiền tệ đã bơm ròng 11.368,2 tỷ đồng ra thị trường. Theo đó, mức lưu hành tín phiếu đã giảm xuống mức 148.304,2 tỷ đồng. Trong khi, trước đó vài phiên con số này lên tới hơn 170.000 tỷ đồng.

Mặc dù một lượng lớn tiền được trả về thị trường nhưng lãi suất liên ngân hàng lại tăng mạnh. Cụ thể, chốt phiên hôm qua, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tăng mạnh 0,04 - 0,25 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên trước đó.

Thậm chí, lãi suất liên ngân hàng hôm nay (21/07) tiếp tục có bước nhảy vọt lên mức 2,13%/năm cho kỳ hạn qua đêm. Trái lại, lãi suất USD qua đêm cùng thị trường đi ngang quanh ngưỡng 1,73%/năm. Điều này đã chấm dứt chuỗi 3 tháng liên tiếp, chênh lệch lãi suất USD và VND rơi vào trạng thái âm. Áp lực tỷ giá USD/VND cũng có phần giảm bớt.

Diễn biến đáng chú ý trên được hình thành trong bối cảnh, cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp tổng kết ngành ngân hàng trong 6 tháng đầu năm và định hướng hoạt động trong 06 tháng cuối năm.

Tại buổi họp, nhà điều hành tiền tệ nhấn mạnh việc duy trì mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 là 14%, tuy nhiên sẽ có bộ tiêu chí thống nhất để minh bạch phân bổ việc nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng thương mại.

Do đó, nút thắt tăng trưởng tín dụng dần được tháo gỡ khi thị trường bước vào nửa cuối năm, vốn là thời gian cao điểm cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cho vay.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu, EU lo bị lộ những gì?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu, EU lo bị lộ những gì?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm vào tuần tới. Theo kế hoạch, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ gặp ông Tập và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris để thảo luận về mối quan hệ với Trung Quốc.

Tiêu hủy hơn 15 nghìn con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Tiêu hủy hơn 15 nghìn con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này vừa phát hiện và tiêu hủy 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cựu Tổng thống Donald Trump "úp mở" kế hoạch chi tiết giải quyết xung đột
Cựu Tổng thống Donald Trump "úp mở" kế hoạch chi tiết giải quyết xung đột

Tờ Telegraph dẫn một nguồn tin thân cận với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông Trump có kế hoạch chi tiết về cách giải quyết xung đột Ukraine một cách hòa bình, nhưng sẽ không tiết lộ kế hoạch này trước cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030: Đột phá, tiên phong và liên kết
Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030: Đột phá, tiên phong và liên kết

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nội dung bản quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 có thể tập trung vào 3 từ: đột phá, tiên phong và liên kết - đột phá từ tư duy, tầm nhìn đến tổ chức thực hiện; tiên phong, đi đầu trong đổi mới và cải cách; và liên kết vùng chặt chẽ để tận dụng hết lợi thế, tiềm năng.

Hệ thống cửa hàng Teen Love tại Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hệ thống cửa hàng Teen Love tại Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Vừa qua, Toà soạn Thương hiệu và Công luận tiếp tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc hệ thống gồm 02 cửa hàng Teen Love tại quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thuỵ (TP. Hải Phòng) bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Công ty Điện lực Hà Đông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện
Công ty Điện lực Hà Đông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Tổng công ty Điện lực Hà Nội và chính quyền quận Hà Đông, Công ty Điện lực Hà Đông luôn cải tiến - nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn...