Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

2.639 container phế liệu tồn đọng tại cảng Hải Phòng

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan Hải Phòng, đến hết ngày 23/11, tại cảng Hải Phòng hiện đang có 2.639 container phế liệu tồn đọng (quá 90 ngày kể từ ngày đến cảng nhưng chưa có người đến nhận hàng).

2.639 container phế liệu tồn đọng tại cảng Hải Phòng - Hình 1

Phế liệu chứa trong container tồn đọng tại cảng Hải Phòng

Trong đó, có 2.044 container khai báo trên hệ thống E-manifest hàng hóa là nhựa phế liệu, 43 container sắt thép phế liệu, 146 container là giấy phế liệu và 406 container container phế liệu khác (nhôm, đồng …).

Thực hiện Chị thị 27/CT-TTg ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại Công văn số 4202/TCHQ-PC ngày 17/7/2018 về việc hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, Cục Hải quan Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ.

Trong đó lãnh đạo Cục chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong toàn Cục triển khai kiểm soát và xử lý đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng Hải Phòng.

Đồng thời các chi cục hải quan cửa khẩu tập trung nguồn lực, giải quyết thông quan nhanh chóng cho các lô hàng phế liệu nhập khẩu, đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất liên tục cho các doanh nghiệp đủ điều kiện cũng như tránh ách tắc hàng hóa tại các cảng biển.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, quá trình xử lý hàng hóa tồn đọng, đơn vị gặp nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam không cung cấp thông tin, thậm chí không phối hợp làm việc; một số đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng không xuất trình các lô hàng tồn đọng để cơ quan Hải quan kiểm tra theo đúng các quy định hiện hành...

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra, phân loại được 1.215 container nhựa phế liệu.

Hầu hết hàng hóa trong các container có kết quả kiểm tra sơ bộ là nhựa phế liệu các loại (dạng túi nylon, màng PE, bao bì…), không đáp ứng quy chuẩn quốc gia đối với phế liệu nhập khẩu.

Đối với các lô hàng phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn nhập khẩu nêu trên, Hải quan Hải Phòng đã có nhiều văn bản yêu cầu và thường xuyên đôn đốc các đại lý hãng tàu khẩn trương vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Hiện nay Cục Hải quan Hải Phòng đang tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, phân loại các container phế liệu tồn đọng khác.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hải Phòng chú trọng thu thập toàn bộ thông tin liên quan và có văn bản gửi các doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam khẩn trương đến làm thủ tục cho các lô hàng phế liệu nhập khẩu.

Đến nay nhiều doanh nghiệp có phản hồi về lý do chưa làm thủ tục (đang chờ quy chuẩn nhập khẩu, khó khăn về tài chính…) hoặc cam kết sẽ làm thủ tục hải quan khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn từ xa các lô hàng không đủ điều kiện, căn cứ kết quả phân tích thông tin trên hệ thống E-manifest trong quá trình tiến hành thủ tục nhập cảnh cho phương tiện vận tải, Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện nhiều lô hàng nhập khẩu có thông tin khai báo không đúng với các quy định hiện hành và đã ngăn chặn, không cho 143 container phế liệu, 2 tàu vận chuyển phế liệu dỡ hàng xuống cảng Hải Phòng…

Song song đó, Hải quan Hải Phòng đã và đang tổ chức điều tra, xác minh các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt tập trung vào đấu tranh làm rõ các hành vi như: Làm giả giấy xác nhận khẩu phế liệu, sửa chữa thời gian thực hiện, khối lượng, chủng loại phế liệu được nhập khẩu; làm giả, sửa chữa văn bản thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền; làm giả, sửa chữa giấy xác nhận ký quỹ NK phế liệu...

Đinh Hoàng (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.