Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp bất động sản giải thể hơn 40%

Theo số liệu tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm cho thấy, kinh doanh bất động sản đang là lĩnh vực chịu áp lực và ảnh hưởng nặng nề nhất. Đáng chú ý, số doanh nghiệp bất động sản xin rút khỏi thị trường có xu hướng tăng cao, tăng 40,4% so cùng kỳ 2022.

Báo cáo từ Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), số liệu tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm cũng cho thấy, kinh doanh bất động sản tiếp tục là lĩnh vực chịu áp lực và ảnh hưởng nặng nề.

Trong đó, số doanh nghiệp gia nhập thị trường và số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực này đều có mức sụt giảm rất mạnh so cùng kỳ năm ngoái (giảm lần lượt 58,9% và 54,1%). Đáng chú ý, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rút lui khỏi thị trường lại có xu hướng tăng cao (tăng 40,4% so cùng kỳ năm 2022, mức tăng cao nhất trong 17 lĩnh vực).

Điều này, đối lập với mức tăng trưởng ấn tượng về số doanh nghiệp gia nhập thị trường của lĩnh vực này trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021 so 2020 (44,8%).

Thống kê cho thấy, số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới 6 tháng đầu năm  giảm 19,8% so cùng kỳ 2022, cũng như thấp hơn mức bình quân 6 tháng đầu năm giai đoạn 2018 - 2022.

Ngoài ra, số vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 9,3 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 6 tháng đầu năm, kể từ năm 2017.

(Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp bất động sản gặp khó trong tiếp cận vốn (Ảnh minh họa)

Trong 3 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2,0%/năm. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, đến 15/6/2023 chỉ tăng 3,36% so 2022, chưa bằng 1/4 mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm (khoảng 14 - 15%).

Vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 9,3 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 6 tháng đầu năm kể từ năm 2017.

Theo Cục Đăng ký kinh doanh, nguyên nhân của việc tín dụng tăng trưởng chậm là do doanh nghiệp hiện nay khá khó khăn, hàng tồn kho nhiều, thậm chí một số doanh nghiệp phải giảm bớt người lao động.

Giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao dẫn tới giá cả hàng hoá tăng, trong khi sức mua của nền kinh tế cả trong nước và thế giới đều suy giảm, gây khó khăn về đầu ra tiêu thụ sản phẩm do thiếu đơn hàng, điều này dẫn đến nhu cầu vay vốn mới để sản xuất giảm sút.

Mặt khác, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính suy yếu, không có phương án kinh doanh khả thi dẫn đến chưa đáp ứng yêu cầu vay vốn của ngân hàng. Mặt khác, nguồn vốn thị trường như trái phiếu, chứng khoán và thị trường bất động sản... chậm khôi phục.

Thị trường bất động sản
Thị trường bất động sản "đóng băng", nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào cảnh giải thể (Ảnh minh họa)

Dù tình hình còn khó khăn, nhưng theo ghi nhận, đã có không ít tín hiệu về sự phục hồi đầy ngoạn mục của thị trường bất động sản trong quý II/2023.

Cụ thể, trong tháng 6/2023, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt mức cao nhất trong tháng 6 từ trước đến nay. Tháng 6, có 13.904 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, cùng với đó là 7.098 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 215% so  cùng kỳ 2022)...

Hồng Nhung (Th)

 

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).