THCL Waymo, đơn vị xe hơi tự lái của Alphebet đã kiện Uber và chi nhánh Otto ăn cắp công nghệ cảm biến bảo mật và độc quyền của họ.
Hồi tháng 8 năm ngoái, Waymo đã cáo buộc Uber và Otto ăn cắp thông tin bảo mật trong công nghệ cảm biến Lidar nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển công nghệ xe tự trị. Waymo đã khiếu nại lên quận Bắc California cho rằng công nghệ Lidar của Uber thực chất là công nghệ của Waymo.
Công nghệ Lida sử dụng các xung ánh sáng phản chiếu các đối tượng để xác định vị trí của chúng trên đường như một thành phần quan trọng trong hệ thống tự trị. Trước đây, hệ thống này khá tốn kém, nhưng Waymo đã tìm cách thiết kế với chi phí rẻ hơn, từ đó đánh đấu tên tuổi của công ty gắn liền với công nghệ lidar. Waymo đang đánh giá các thiệt hại và xin lệnh từ tòa án nhằm ngăn chặn Uber sử dụng thông tin độc quyền.
Otto được thành lập vào hồi tháng 5 năm ngoái, gây chú ý với sự xuất hiện của cựu giám đốc điều hành dự án xe tự lái của Google Anthony Levandowski với vai trò nhà đồng sáng lập. Sau đó, Uber đã thâu tóm công ty này vào tháng 8 với giá 680 triệu USD.
Waymo cho biết: Levandowski đã rời khỏi Google vào hồi tháng 1 năm 2016, sau đó đơn vị lái xe tự lái được đổi tên thành Waymo vào tháng 12. Tuy nhiên, anh đã tải về 14.000 tài liệu bảo mật trong đó có những thiết kế bản mạch Lidar, cho phép Uber và Otto theo dõi công nghê tự lái. Waymo cáo buộc Levandowski đã cố gắng xóa dấu vân tay thông qua một định dạng trên máy tính sách tay của mình.
Khiếu nại cho biết, trong khi Waymo đã mất nhiều năm mới có thể phát triển hệ thống Lidar tùy chỉnh, thì các bị cáo liên quan chỉ mất 9 tháng đã có thể xây dựng một hệ thống Lida tương tự. Công ty cho rằng, Uber đã ăn cắp thông tin bảo mật nhằm rút ngắn quá trình.
Waymo nhấn mạnh Google đã phải mất 7 năm để nghiên cứu xe hơi tự lái nhưng Uber lại nhanh chóng thành công trong lĩnh vực này trong khi hợp tác với trường đại học Carnegie Mellon đã bị đình chỉ vào đầu năm 2016.
Giang Trần – An Du