Cụ thể, trong quý III/2022 (theo năm tài chính của Apple), Apple thu về 83 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và nhỉnh hơn con số ước tính 190 triệu USD. Riêng mảng bán iPhone đã thu về tổng cộng 40,67 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ và vượt mức kỳ vọng ban đầu là 38,33 tỷ USD.

iPhone vẫn là lĩnh vực bán hàng trọng yếu trong doanh thu của hãng khi chiếm gần một nửa cơ cấu.

Doanh thu mảng dịch vụ đạt 19,6 tỷ USD, thấp hơn ước tính 100 triệu USD nhưng tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Ở mảng thiết bị, doanh thu kinh doanh Mac và iPad đều gây thất vọng so với năm ngoái, đạt lần lượt 7,38 tỷ USD và 7,22 tỷ USD.

Các sản phẩm khác của hãng cũng chứng kiến doanh thu thấp hơn dự đoán, chỉ khoảng 8,08 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ. Dẫu vậy, so với ước tính, Apple có tỷ suất lợi nhuận gộp khá cao, lên 43,26%.

Tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý này đạt 1,2 USD, giảm 8% so với cùng kỳ. Các nhà phân tích dự kiến quý IV, Apple có thể cải thiện EPS lên 1,31 USD và thu về khoảng 90 tỷ USD.

“Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh trong quý tiếp theo bất chấp sự suy yếu ở một số lĩnh vực”, CEO Tim Cook chia sẻ với CNBC.

CEO Tim Cook. Ảnh minh hoạ
CEO Tim Cook. Ảnh minh hoạ.

Quý II và III/2021, doanh thu của Apple tăng lần lượt 8% và 36%. Do đó, việc tăng trưởng doanh thu của Apple chỉ đạt 2% trong quý III phản ánh sự khó khăn trong hoạt động bán hàng của hãng.

Song, ông Cook vẫn cho rằng, kết quả này tốt hơn mong đợi. Tương tự, Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri lưu ý đây là môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Hàng loạt nhà sản xuất chip và cung cấp máy tính đã báo hiệu sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu thụ điện thoại thông minh và máy tính cá nhân trên khắp thế giới. Phần lớn nguyên do xuất phát từ nỗi lo suy thoái lẫn tình trạng lạm phát cao ngất ngưởng.

Do đó, việc Apple tăng trưởng nhẹ nhàng cho thấy ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đang bước vào thời kỳ tăng trưởng chậm, thậm chí dậm chân tại chỗ.

PV