Quý cuối cùng của năm 2022 không phải là một quý tuyệt vời đối với ngành điện thoại thông minh. Mới đây, công ty nghiên cứu Canalys đã công bố một báo cáo tiết lộ lượng smartphone xuất xưởng đã giảm 17% xuống dưới 1,2 triệu chiếc trong ba tháng từ tháng 10 – 12/2022.

Apple đứng đầu và có thị phần cao nhất từ ​​trước đến nay - 25% bất chấp việc bị ảnh hưởng từ sự thiếu hụt sản xuất tại nhà máy Foxconn. Trong quý 4/2021, “Táo Khuyết” chỉ chiếm 23% thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu.

Cũng trong thời gian này, Samsung chiếm 20% thị phần, tăng từ 19% trong quý 4/2021. Xiaomi đứng thứ ba với 11% thị phần, giảm từ 13% so với cùng kỳ năm 2021. Oppo đã chiếm 9% - tăng nhẹ so với mức 8% trong quý cuối cùng của năm 2021.

Apple dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu trong quý 4/2022 dù nhu cầu trên toàn thế giới giảm và sự gián đoạn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock
Apple dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu trong quý 4/2022 dù nhu cầu trên toàn thế giới giảm và sự gián đoạn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock.

Mặc dù Samsung đứng thứ hai, xếp sau Apple trong quý 4/2022 nhưng vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới vào năm 2022.

Xếp thứ 5 trong top các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới là Vivo. Giống như Oppo, đây một trong những công ty thuộc BBK Electronics (cùng với OnePlus, Realme và iQOO). Ước tính, Vivo chiếm tới 8% lượng điện thoại thông minh toàn cầu bán ra trong quý 4/2022 – ngang với quý 4/2021.

Trong cả năm 2022, Samsung vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh số một thế giới dựa trên doanh số bán hàng với thị phần 22%. Con số này tăng từ 20% của năm 2021. Apple đứng thứ hai, bám sát “đối thủ”, tăng từ 19% vào năm 2021 lên 21% vào năm 2022.

Thị phần smartphone toàn cầu trong quý 4/2021 và quý 4/2022.
Thị phần smartphone toàn cầu trong quý 4/2021 và quý 4/2022.

Xiaomi chiếm 13% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, giảm nhẹ so với mức 14% trong năm 2021. Cả Oppo và Vivo đều chiếm 9% thị phần. Trong cả năm 2022, các thương hiệu smartphone khác chiếm 28% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, không thay đổi so với năm 2021.

Nhà phân tích Runar Bjørhovde của Canalys Research cho biết: "Các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã phải vật lộn trong môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn trong suốt năm 2022.”

Canalys dự đoán, thị trường điện thoại thông minh năm 2023 sẽ bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao hơn, nền kinh tế yếu kém và lạm phát.

Bjørhovde cho biết thêm: "Bên cạnh nhu cầu về dòng smartphone giá rẻ và trung bình giảm nhanh trong các quý trước, nhu cầu về phân khúc cao cấp đã bắt đầu suy giảm trong Quý 4. Hoạt động của thị trường trong Quý 4/2022 hoàn toàn trái ngược với Quý 4/2021.”

Nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys Research cho biết: "Các nhà cung cấp sẽ tiếp cận năm 2023 một cách thận trọng, ưu tiên lợi nhuận và bảo vệ thị phần. Các nhà cung cấp đang cắt giảm chi phí để thích ứng với thực tế thị trường mới. Xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ với các nhà cung cấp sẽ là việc quan quan trọng để bảo vệ thị phần."

Ông Chiew cũng đưa ra dự đoán về thị trường smartphone năm 2023: "Mặc dù áp lực lạm phát sẽ dần giảm bớt nhưng tác động của việc tăng lãi suất, suy thoái kinh tế và thị trường lao động ngày càng chật vật sẽ hạn chế tiềm năng của thị trường.

Tuy nhiên, một số khu vực vẫn có khả năng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Thêm vào đó, sự trỗi dậy của du lịch ở Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh.”

PV (t/h)