Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Tạo đột phá trong phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tạo sự đột phá về phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là công tác tham mưu với UBND tỉnh Bắc Giang trong triển khai "Tháng cao điểm" vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân

Năm 2022, chỉ tiêu giao phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với tỉnh Bắc Giang là 40.107 người, tăng 135% so với năm 2021. Tính đến hết 30/04/2022, toàn tỉnh có 29.657 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 73,94% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, giảm 726 người so với tháng 12/2021. Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thì số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn phải phát triển là 10.450 người. Nguyên nhân, do tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; các hình thức tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn…

Đứng trước những khó khăn trên, Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”; giao chỉ tiêu cho UBND các huyện và yêu cầu UBND cấp huyện giao đến từng xã, phường thị trấn trong “Tháng cao điểm”; cập nhật số liệu hằng ngày, giao ban kiểm điểm hằng tuần về kết quả vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên địa bàn; báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (15h thứ năm hằng tuần); đồng thời, tham mưu tổ chức Lễ phát động và phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện “Tháng cao điểm” tại các huyện, thành phố.

Cùng với đó, trong “tháng cao điểm”, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo triển khai linh hoạt hình thức truyền thông trên địa bàn tỉnh, từ đó, lan tỏa, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt của Bảo hiểm xã hội tỉnh sau gần một tháng triển khai, thực hiện “Tháng cao điểm”, nhận thức của người dân về bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng nhanh, tính đến ngày 27/05/2022 đã có 3.611 người tham gia mới, vượt chỉ tiêu được giao trước gần 01 tuần, đạt 124,5 Kế hoạch tháng cao điểm, lũy kế số người tham gia là 33.266 người, đạt 83% kế hoạch năm 2022; các huyện, thành phố hoàn thành và vượt chỉ tiêu Kế hoạch, một số huyện đạt kết quả cao như: Việt Yên vận động được 601 người, đạt 158,16%, Lục Ngạn đạt vận động được 488 người, đạt 145,6%, Yên Dũng đạt vận động được 363 người, đạt 136,98%…;

Kết quả trên là sự nỗ lực quyết tâm của tập thể công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang trong việc chủ động tham mưu, tổ chức triển khai “Tháng cao điểm” vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm hướng tới bảo hiểm xã hội toàn dân, đồng thời cũng là động lực lớn để Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang sớm hoàn thành Kế hoạch năm 2022 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, những tháng cuối năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Bảo hiểm xã hội Bắc Giang triển khai thực hiện:

Thường xuyên rà soát, xác định đối tượng tiềm năng cần phải tuyên truyền vận động nhằm duy trì bền vững quá trình tham gia.

Phát huy tối đa các kênh đại lý (Bưu điện, Hội phụ nữ, xã…) trong việc tuyên truyền, kiên trì, bền bỉ vận động theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “mưa dầm thấm lâu”… đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân đối với chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, công chức viên chức vận động, nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2022.

Nguyễn Thu Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.