Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bạc Liêu: Cơ sở tôm giống đầu tiên của VN được OIE công nhận an toàn dịch bệnh

Bạc Liêu có cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Đây là cơ sở đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn khắt khe này.

Ngày 25/11, Tâp đoàn Việt Úc chính thức công bố quyết định của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) công nhận cơ sở sản xuất tôm giống an toàn dịch bệnh. Đây là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn này.

Bạc Liêu: Cơ sở tôm giống đầu tiên của VN được OIE công nhận an toàn dịch bệnh - Hình 1

Đại diện các sở NN-PTNT khu vực ĐBSCL ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Việt Úc trong việc sản xuất cung cấp tôm giống theo chuẩn OIE (Ảnh: Nhật Hồ)

Tôm nuôi là đối tượng chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam. Diện tích nuôi hàng năm từ 700.000 đến 720.000 ha, đạt sản lượng khoảng 680.000 tấn, giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2017 hơn 3,8 tỷ USD. Sản xuất tôm vẫn còn dư địa và khả năng phát triển rất lớn. Trong kế hoạch hành động Quốc gia phát triển ngành tôm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 79 ngày 18/01/2018) đã xác định đến năm 2025 đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu tôm nói riêng cũng như thủy sản nói chung đang gặp khó khăn. Nhiều thị trường đã áp dụng các rào cản kỹ thuật về dịch bệnh. Các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn như : Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mexico... đã áp dụng việc lấy mẫu xét nghiệm bệnh 100% lô hàng hoặc thậm chí tạm dừng nhập khẩu với những lý do về dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, từ năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo quyết liệt và giao Cục thú y chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ Tập đoàn Việt- Úc tổ chức xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ông Tiến cũng nhấn mạnh: xuất khẩu tôm Việt Nam gần đây được thông thoáng hơn. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu đưa ra hàng loạt những quy định khắt khe về an toàn dịch bệnh để làm rào cảng. Việc Tập đoàn Việc Úc được chứng nhận của OIE sẽ là “giấy thông hành” quan trọng để đưa con tôm Việt xuất khẩu sang các thị trường khó nhất thế giới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị tôm Việt Nam.

Bạc Liêu: Cơ sở tôm giống đầu tiên của VN được OIE công nhận an toàn dịch bệnh - Hình 2

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín của Tập đoàn Việt Úc tại Bạc Liêu cho hiệu quả cao, an toàn dịch bệnh (Ảnh: Nhật Hồ)

Được biết, thời gian gần đây Tập đoàn Việt  Úc đã áp dụng thành tự khoa học công nghệ vào lĩnh vực con giống, xử lý nước, quy trình nuôi tại Bạc Liêu. Đáng kể nhất là Nhà máy xử lý nước hiện đại nhất Châu Á; nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín; nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà màng bong bóng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam…

Đến nay, sau 2 năm nỗ lực thực hiện, cơ sở sản xuất tôm giống của Tập đoàn Việt  Úc đã đáp ứng tiêu chí an toàn dịch bệnh và được Cục trưởng Cục Thú y ban hành Quyết định công nhận cơ sở sản xuất tôm giống của Công ty cổ phần Việt Úc- Bạc Liêu thuộc Tập đoàn Việt Úc tại ấp Giồng Nhãn, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu đáp ứng tiêu chí an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới. Đây là sự kiện quan trọng, là bước ngoặt và thành công lớn không chỉ đối với Tập đoàn Việt Úc mà cả cho ngành sản xuất tôm Việt Nam.

Hải Đăng

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.