
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia với mục tiêu là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu Việt Nam thông qua các sản phẩm thương hiệu mạnh trong nền kinh tế, qua đó, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt trên thị trường trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa đó, ngày 20/4 hàng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Thương hiệu Việt Nam.
Năm 2025, Bộ Công Thương triển khai Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ ngày 15 - 21/4/2025 trên phạm vi cả nước với chủ đề “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo”.

Hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia và Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2025, Sở Công Thương đã tích cực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch liên quan, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp địa phương xây dựng và phát triển thương hiệu và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền, quảng bá về thương hiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP và các danh sách doanh nghiệp tiêu biểu của địa phương; tổ chức đào tạo, tập huấn về thương hiệu; hỗ trợ đăng ký bảo hộ cho 172 thương hiệu, nhãn hiệu của 130 doanh nghiệp trong tỉnh…
Tính đến hết quý I/2025, toàn tỉnh có 3.605 thương hiệu, nhãn hiệu của doanh nghiệp; 10 nhãn hiệu tập thể; 11 nhãn hiệu chứng nhận và 01 chỉ dẫn địa lý được cấp văn bằng bảo hộ. Trong số đó 04 đơn vị đạt thương hiệu Quốc gia; 1 đơn vị đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao; 07 đơn vị đạt giải thưởng chất lượng Quốc gia. Qua đó, giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị của các cơ sở sản xuất, đồng thời, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Tại Lễ phát động, lãnh đạo Sở Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục tiên phong, tăng cường liên kết, hợp tác, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá xây dựng thành công thương hiệu theo chủ đề năm 2025. Đồng thời, đề nghị các Sở, Ban, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan cùng với Sở Công Thương tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh trong công tác xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp bứt phá, đổi mới, sáng tạo, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.
Bá Đoàn