Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh tăng cường công tác phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công

Tại Văn bản số 1461/UBND-KGVX, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chỉ đạo tăng cường công tác phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công, xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Công nhân tham gia sản xuất tại nhà máy
Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, đã từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại và tiềm ẩn nguy cơ gây tranh chấp lao động tập thể, đình công, khiếu kiện không theo trình tự thủ tục pháp luật…

Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người lao động, đồng thời xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tập trung chỉ đạo phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động tập thể, đình công; chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng cường kết nối cung - cầu lao động, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần tích cực cho việc duy trì, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ;

Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật, kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với tổ chức Công đoàn các cấp nhằm tuyên truyền, vận động, thúc đẩy các bên tiến hành đối thoại, chia sẻ thông tin, thương lượng, động viên người lao động cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động cho người lao động và người sử dụng lao động; chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công và giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh thông qua cơ chế đối thoại, thương lượng, không để vụ việc kéo dài, lan rộng, bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Công đoàn các cấp, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ thủ tục cấp mới và gia hạn giấy phép lao động đối với lao động nước ngoài; giới thiệu, tìm kiếm việc làm mới phù hợp cho người lao động bị mất việc sớm ổn định cuộc sống.

Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục thúc đẩy nâng cao hiệu quả của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, tập trung đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để Công đoàn thực sự là tổ chức đại diện của người lao động, do người lao động và vì người lao động; tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ người lao động chấp hành chính sách pháp luật, trao đổi, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên; phát huy vai trò của Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thông qua đối thoại, thương lượng và các cơ chế giải quyết tranh chấp lao động, đình công theo quy định pháp luật.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ
Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ

Cơ quan công an tỉnh Quảng Nam vừa tạm giữ một người đàn ông chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không chịu đo nồng độ cồn và đánh vào mặt chiến sĩ công an.

Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản
Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết: Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản, điều này đồng nghĩa với việc nếu không có giấy phép đăng ký thì các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản sẽ không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông
TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông

Sáng 19/5, tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, UBND TP. Hồ Chí Minh có Tờ trình về dự án tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin
Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/5 xác nhận các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên đang được triển khai “với tiến độ khác nhau”.

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 19/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).