Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra đối với các di tích, bảo tàng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản số 1255/SVHTTDL- QLVH gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc bảo vệ an toàn, phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp ở bảo tàng và các di tích trên địa bàn tỉnh và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

di tích đền Phấn Động (Tam Đa, Yên Phong) ngập sâu trong nước lũ.
Di tích đền Phấn Động (Tam Đa, Yên Phong) ngập sâu trong nước lũ.

Văn bản nêu rõ: Hiện nay, tình hình thiên tai, bão lũ, khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp, thất thường ảnh hưởng bất lợi, tiềm ẩn nguy cơ gây rủi ro đến công tác giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa, di tích, bảo tàng, hiện vật và các công trình phụ trợ… Những ngày qua, cơn bão số 3 (bão YAGI) với cường độ mạnh gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh miền Bắc và tỉnh Bắc Ninh. Sau cơn bão do nước sông trên địa bàn dâng cao, một số địa phương đã bị úng, ngập ảnh hưởng tới các di tích lịch sử văn hóa.

Nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại do bão, lũ gây ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm Công điện số 3749/CĐ-BVHTTDL, ngày 05/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc chủ động ứng phó bao số 3 năm 2024, khẩn trương kiểm tra, đánh giá và sớm có các biện pháp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra đối với các di tích, bảo tàng trên địa bàn quản lý. Có biện pháp gia cố, gia cường, xử lý các khu vực có nguy cơ sạt lở, các thiết bị kỹ thuật bị hư hỏng, có khả năng gây cháy, nổ… để bảo đảm an toàn cho công trình di tích, bảo tàng, hiện vật và người sử dụng.

Khẩn trương kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình, tài liệu hiện vật  tại các di tích bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra. Đối với các công trình di tích, hiện vật có nguy cơ bị hư hại cần có phương án gia cố, gia cường; đối với những công trình di tích bị hư hại nặng cần lập phương án tu bổ, trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Đối với các di tích nằm ngoài đê và vùng trũng có nguy cơ ngập úng, địa phương xây dựng phương án bảo vệ, trong trường hợp ngập sâu cần có giải pháp di chuyển các hiện vật, tài liệu tới nơi an toàn; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp cho nhân dân về việc bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa, có phương án huy động nhân dân tham gia bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa trong tình huống lũ lớn ảnh hưởng di tích.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm bảo tồn di tích và xúc tiến du lịch làm đầu mối liên hệ với các Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố kịp thời nắm bắt tình hình tại các điểm di tích để có phương án phối hợp bảo đảm tuyệt đối an toàn các công trình, hiện vật tại di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đối với Bảo tàng Bắc Ninh, rà soát các phương án, biện pháp phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp; kiểm tra, bảo dưỡng, duy trì thường xuyên các trang thiết bị kỹ thuật liên quan tới công tác bảo vệ, bảo quản nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tài liệu, hiện vật đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng trong mùa mưa bão; chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với các rủi ro có thể tác động đến cơ sở vật chất và hiện vật của Bảo tàng./.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.