Người tiêu dùng đang là đối tượng trực tiếp bị thiệt hại về nhiều mặt từ việc mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái. Trước hết là về mặt kinh tế, chất lượng hàng hóa không tương xứng với số tiền mà người tiêu dùng chi trả.

Nguy hiểm hơn, hàng hóa kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng, đặc biệt đối với các mặt hàng như: dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống…

Bao bì giả tràn lan khắp thị trường - Hình 1Ảnh minh hoạ

Một trong những lý do khiến vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng hoành hành là bởi bao bì, nhãn mác giả chưa được kiểm soát chặt chẽ. Với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay, những đối tượng xấu dễ dàng sao chép nhãn mác, bao bì của các thương hiệu nổi tiếng.

Nhìn bên ngoài, những bao bì nhãn mác này có màu sắc, kích cỡ, phông chữ không khác gì so với bao bì thật nên rất khó để phân biệt. Không chỉ vậy, để qua mặt người tiêu dùng, những kẻ gian thương còn làm nhái cả tem chống giả, mã vạch sản phẩm một cách tinh vi.

Hầu hết các mặt hàng trên thị trường hiện nay đều có khả năng trở thành miếng mồi ngon của những kẻ gian thương. Những thương hiệu với mẫu mã bao bì, nhãn mác càng đơn giản càng dễ bị làm nhái. Điều này khiến chính nhà sản xuất, nhà phân phối chân chính luôn phải đau đầu tìm hướng giải quyết.

Bởi hàng hóa kém chất lượng cùng bao bì giả không chỉ ảnh hưởng tới việc tiêu thụ hàng chính hãng mà còn khiến uy tín của doanh nghiệp sụt giảm, sức khỏe và tính mạng người dân bị đe dọa.

Hàng giả, hàng nhái có xuất xứ từ nhiều nguồn, cả trong và ngoài nước nên khó xác định nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, tất cả các loại hàng hóa này đều được làm giả một cách tinh vi nên khách hàng khó phát hiện. Người tiêu dùng khó có thể phân biệt sự khác nhau giữa hàng thật và hàng giả. Đặc biệt, với những mặt hàng nổi tiếng, chỉ dựa vào thông tin sản phẩm, các đối tượng làm giả có thể sản xuất ra trước khi sản phẩm đó được bán trên thị trường.

Để tránh hàng giả, khách hàng cần biết cách tiêu dùng thông minh. Khi định mua một sản phẩm nào đó, bạn cần tìm hiểu kỹ các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả. Khách hàng nên mua sắm tại những địa chỉ quen thuộc, đáng tin cậy, có xuất xứ rõ ràng.

Khi mua hàng, người tiêu dùng cần đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa hoặc chỉ mua khi có tem chống hàng giả với một số mặt hàng đặc biệt.

Hà Trần