Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình”

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình”, Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và các đại biểu hô quyết tâm triển khai chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và các đại biểu hô quyết tâm triển khai chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước.

Ngày 08/05/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình” đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc.

Lễ ra quân được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương với sự đồng chủ trì của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào. Tại điểm cầu Trung ương, buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đây là lần thứ 3 Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân truyền thông phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc.

Tham dự Lễ ra quân tại điểm cầu các địa phương có: các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh của 38 tỉnh, thành phố; các đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tỉnh, thành phố; các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương; cùng đại diện các phòng thuộc Bảo hiểm xã hội các tỉnh;….

Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 02 hình thức: trực tuyến và truyền thông lưu động. Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình”, Lễ ra quân năm nay sẽ tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, đồng thời, việc tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu từ ngày 01/01/2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần;….

Một số điểm cầu địa phương
Một số điểm cầu địa phương.

Lễ ra quân tập trung vào thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể Nhân dân; truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm người lao động là nông dân và lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

Đồng thời, truyền thông đến nhóm người lao động dừng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đang bảo lưu thời gian để tư vấn, vận động người lao động không nhận bảo hiểm xã hội một lần, tiếp tục chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (khi có điệu kiện) để đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động.

Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu phát triển được 10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong và sau Lễ ra quân.

Phát biểu tại Lễ ra quân, Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, trong những năm qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên đông đảo, đã luôn đồng hành, sát cánh cùng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Có thể khẳng định, Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vi đã rất linh hoạt, chủ động trong việc phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội các cấp triển khai các hình thức truyền thông, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình như: tổ chức các lễ ra quân, hội nghị khách hàng, hội nghị truyền thông trực tuyến, tư vấn trực tiếp tới từng cá nhân, hộ gia đình... Kết quả, trong những năm qua Bưu điện Việt Nam đã phát triển được gần 1 triệu người tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện và gần 6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình trên toàn quốc.

Với mục tiêu góp phần hiệu quả cùng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu hoàn thành mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Bưu điện Việt Nam xác định công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện - bảo hiểm y tế hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của ngành Bưu điện để đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả mặt công tác này.

Phát biểu phát động Lễ ra quân, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống Nhân dân, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước ta. Những năm qua, việc triển khai những chính sách này đã có nhiều kết quả tích cực, nổi bật như:

Độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế liên tục tăng và mở rộng, tính đến hết ngày 30/04/2022 ước: Số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt trên 16,6 triệu người, chiếm 33,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 521 nghìn người so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt trên 15,3 triệu người, tăng 369 nghìn người so với cùng kỳ, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 152 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia bảo hiểm y tế trên 85,8 triệu người, đạt tỷ lệ 86,8% dân số.

“Với tốc độ tăng trưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện được giữ vững trong điều kiện khó khăn chung do tác động của đại dịch Covid-19 như hiện nay, một lần nữa khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã góp phần tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm vượt khó của toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trong đó có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Đội ngũ truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình xuất phát từ trụ sở BHXH Việt Nam (số 7, Tràng Thi, Hà Nội)
Đội ngũ truyền thông, vận động người tham gia xuất phát từ trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam (số 7, Tràng Thi, Hà Nội)

Nhằm hoàn thiện mục tiêu phát triển người tham gia, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với lộ trình, giải pháp cụ thể; đặc biệt là có các chính sách hỗ trợ mức đóng để tạo “đà” cho người tham gia, nhất là với chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chủ động báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, UBND các cấp về kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại địa phương để có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. “Đây là vấn đề cốt lõi để bảo đảm tính bền vững của chính sách”, Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Đội ngũ truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên đường phố Hà Nội
Đội ngũ truyền thông, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình trên đường phố Hà Nội

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đề nghị, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để dân hiểu, dân biết, dân tin, dân nghe, dân theo, dân làm trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Tiếp tục tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, trong đó tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho Nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần. Qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.