Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo Italy: Việt Nam là cửa ngõ để EU tiếp cận thị trường ASEAN

Việt Nam lâu nay vẫn nỗ lực và đã trở thành quốc gia đầu tiên xây dựng mối quan hệ đặc biệt với các nước EU, với kết quả là sự gia tăng đáng kể về kim ngạch thương mại song phương.

Dẫn trang mạng Affaritaliani.it của Italy mới đây có bài viết về sự kiện Quốc hội Việt Nam vừa phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) sau khi hai hiệp định này được Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng 2/2020.

Khi các hiệp định này có hiệu lực (dự kiến vào tháng 7-8/2020), EU sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với gần 86% các sản phẩm đến từ Việt Nam, và con số này sẽ được nâng lên tới 99% trong khoảng thời gian 7 năm.

Về phần mình, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế đối với 48,5% số hàng hóa đến từ EU trong năm đầu tiên và mức này sẽ tiếp tục nâng lên tới 91,8% trong vòng 7 năm.

Theo trang mạng trên, đối với Việt Nam, các hiệp định trên mở ra một cơ hội quan trọng để tiếp cận thị trường châu Âu, vốn được coi là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ gia tăng khoảng 20% trong năm nay, 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với kịch bản không có EVFTA.

Các ngành được hưởng lợi từ EVFTA chủ yếu sẽ là dệt may, giày dép, nông sản và thủy sản.Theo trang mạng trên, đối với Việt Nam, các hiệp định trên mở ra một cơ hội quan trọng để tiếp cận thị trường châu Âu, vốn được coi là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.Theo trang mạng trên, đối với Việt Nam, các hiệp định trên mở ra một cơ hội quan trọng để tiếp cận thị trường châu Âu, vốn được coi là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Theo nhiều nguồn tin, việc triển khai EVFTA sẽ làm gia tăng Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam thêm 4,6% và tăng xuất khẩu sang EU gần 42,7% vào năm 2025.

Đổi lại, các nước EU sẽ được tiếp cận một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với hơn 100 triệu người tiêu dùng, một quốc gia trẻ, năng động với tầng lớp trung lưu đang phát triển và hệ thống giáo dục có chất lượng.

Theo một nghiên cứu của Ủy ban châu Âu (EC), GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ USD và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 29% vào năm 2035.

Trong số các công ty châu Âu ngay lập tức được hưởng lợi từ việc phê chuẩn các hiệp định này chắc chắn có những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực máy móc và thiết bị gia dụng, sản xuất ôtô, dược phẩm, hóa chất, rượu và nước giải khát, công nghệ thông tin và dịch vụ.

Việc ký kết các hiệp định này cũng có một giá trị mang tính khu vực. Trên thực tế, Việt Nam sẽ trở thành cửa ngõ để các nước EU tiếp cận khu vực ASEAN.

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các quốc gia trong khu vực vốn đang có tốc độ tăng trưởng và phát triển đáng chú ý, đồng thời đang thu hút lượng lớn đầu tư nước ngoài.

Việt Nam lâu nay vẫn nỗ lực và đã trở thành quốc gia đầu tiên xây dựng mối quan hệ đặc biệt với các nước EU, với kết quả là sự gia tăng đáng kể về kim ngạch thương mại song phương (tăng gấp 5 lần trong 10 năm qua), trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong ASEAN.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai bên không chỉ gói gọn trong lĩnh vực thương mại. Việt Nam đang có kế hoạch thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với mục tiêu chiến lược là trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình và là một trung tâm của khu vực để có thể là một phần trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Các cơ hội tăng trưởng dựa vào FDI là rất lớn. Hiện nay, EU là nhà đầu tư lớn ở các nước ASEAN, nhưng chỉ là đối tác FDI lớn thứ năm tại Việt Nam. Vì vậy, EU vẫn còn nhiều việc phải làm nhằm tạo sự bứt phá.

Đối với Việt Nam, điều đó có nghĩa là cần thu hút các khoản đầu tư có chất lượng từ những công ty mà sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và đào tạo nguồn nhân lực.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.