Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất ngờ với công bố 80% sinh viên có việc làm của một số trường đại học

Theo thống kê của các trường đại học về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 03 tháng đến 01 năm ra trường tương đối cao, từ khoảng 80-95% tùy từng cơ sở đào tạo. Con số trên chưa được kiểm chứng và cũng chưa rõ ràng "có việc làm" là như thế nào?

Công bố trên tại Hội thảo tập huấn với chủ đề “Nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin việc làm quốc gia dành cho sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam” nằm trong khuôn khổ dự án “Giám sát xu hướng tìm việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam” – MOTIVE do Ủy ban Châu Âu tài trợ đã chính thức được khai mạc tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại tỉnh Quảng Nam và kết hợp trực tuyến với các điểm cầu, diễn ra chiều 15/03 đến hết ngày 16/03.

Sinh viên vừa ra trường đang nghe tư vấn xin việc. Ảnh minh họa: Nguồn Hanoimoi
Bất ngờ với công bố 80% sinh viên có việc làm của một số trường đại học. Ảnh minh họa: Nguồn Hanoimoi.

Trường Đại học Nội vụ Hà Nội là thành viên của dự án “Giám sát xu hướng tìm việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam” – MOTIVE và sẽ đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng Cổng Thông tin việc làm quốc gia dành cho sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam.

Ông Bùi Tiến Dũng, chuyên viên Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, một cơ sở đào tạo tốt thì cần phải có những sản phẩm đầu ra tốt, đó chính là các sinh viên phải đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đáp ứng được nhu cầu nhà tuyển dụng.

Trước mắt bảo đảm mọi sinh viên ra trường phải có được việc làm, sau đó sẽ đề cập đến vấn đề việc làm đúng ngành, nghề đào tạo và có thu nhập cao và cuối cùng là chất lượng của sinh viên phản ánh qua hiệu quả công việc thông qua 3 trụ cột là kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Sinh viên vừa ra trường đang được tư vấn việc làm. Ảnh minh họa internet
Bất ngờ với công bố 80% sinh viên có việc làm của một số trường đại học. Ảnh minh họa internet.

Chính vì vậy số liệu về việc làm sinh viên sau tốt nghiệp là rất quan trọng đối với các cơ sở đào tạo, đây là căn cứ để giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở đào tạo; Phản ánh chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo, sẽ thu hút được học sinh phổ thông đăng ký vào học tại trường. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp đặt hàng đào tạo theo nhu cầu, là cơ sở để nhà nước giao nhiệm vụ.

Bên cạnh đó việc sinh viên có được việc làm sau tốt nghiệp cũng là một chỉ số quan trọng tác động lên chỉ số việc làm chung của cả nước, đó cũng chính là một thước đo quan trọng của nền kinh tế.

Theo ông Bùi Tiến Dũng, thống kê của các trường về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 03 tháng đến 01 năm tương đối cao, từ khoảng 80-95% tùy từng cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp để kiểm chứng lại kết quả thống kê này. Đây là bài toán đang được Bộ đặt ra.

“Bên cạnh công tác thống kê, chuyển đổi số thế nào để các trường có dữ liệu, theo sát sinh viên từ khi tốt nghiệp đến khi thành công là rất quan trọng. Khi thống kê về tình trạng việc làm, các trường cũng cần tính đến phương án hỗ trợ sinh viên, để các em hào hứng tham gia khảo sát. Vậy các em được gì khi khảo sát về việc làm? Hiện nay trong quá trình khảo sát thông tin, nắm bắt được tình trạng một số em vẫn chưa có việc làm, các trường có thể tư vấn xem sinh viên đang thiếu những kỹ năng gì, hỗ trợ các em cho đến khi tìm được việc làm”, ông Dũng nói.

C.H (t/h)

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.