Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản chính thức khép lại với việc Liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công Minh chính thức mất thế đa số.

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru, Chủ tịch đảng LDP, tại trụ sở đảng sau cuộc bầu cử Hạ viện ngày 27/10. (Nguồn: Getty Images)
Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru, Chủ tịch đảng LDP, tại trụ sở đảng sau cuộc bầu cử Hạ viện ngày 27/10. Nguồn Getty Images.

Cụ thể, theo hãng thông tấn Kyodo, Liên minh cầm quyền giành được tổng cộng 215/465 ghế tại Hạ viện, không đạt được mục tiêu 233 ghế và thấp hơn nhiều so với mức 288 ghế trong nhiệm kỳ trước.

Trong đó, LDP chỉ giành được 191 ghế, giảm mạnh tới 65 ghế so với mức 256 ghế nhiệm kỳ trước. Đối tác là đảng Công minh chỉ giành được 24 ghế so với 32 ghế nhiệm kỳ trước.

Phe đối lập dù không giành giành được thành công lớn khi chiếm được tới 250 ghế, trong đó đảng Dân chủ lập hiến (CDPJ) đối lập được đánh giá là thành công lớn khi giành tới 148 ghế, tăng thêm tới 50 ghế so với 98 ghế nhiệm kỳ trước.

Đảng Dân chủ vì nhân dân (DPP) cũng gặt hái thành công đáng kể trong đợt bầu cử lần này khi tăng thêm được 11 ghế so với nhiệm kỳ trước, từ 7 ghế lên tới 28 ghế.

Đảng Đổi mới Nhật Bản (JIP) giành được 38 ghế, giảm 5 ghế so với nhiệm kỳ trước. Đảng Cộng sản Nhật Bản giành được 8 ghế, giảm so với 10 ghế nhiệm kỳ trước.

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru trả lời phỏng vấn báo chí tại Tokyo, ngày 27/10. (Nguồn: Japan Times/JIJI)
Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru trả lời phỏng vấn báo chí tại Tokyo, ngày 27/10. Nguồn Japan Times/JIJI.

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru mô tả kết quả bầu cử là "khó khăn" và thừa nhận "LDP còn lâu mới đạt được sự thông cảm của công chúng" về vụ bê bối quỹ đen. Ông bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục lãnh đạo chính phủ để thúc đẩy các chính sách của liên minh.

Việc liên minh cầm quyền mất quyền kiểm soát đa số tại Hạ viện lần đầu tiên sau 15 năm có thể khiến họ buộc phải tìm kiếm sự ủng hộ từ bên ngoài để tiếp tục nắm quyền, dù là từ những nghị sĩ độc lập hay các đảng đối lập.

Các chính trị gia dự đoán, LDP có thể sẽ phải chọn lựa con đường tìm đối tác mới để thiết lập liên minh cầm quyền hoặc quản lý chính phủ như một liên minh cầm quyền thiểu số. Một phiên họp đặc biệt của Quốc hội để bầu Thủ tướng sẽ được triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ ngày bầu cử, theo quy định của Hiến pháp Nhật Bản.

Theo Kyodo