Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BHXH tỉnh An Giang linh hoạt, sáng tạo các hình thức truyền thông phát triển người tham gia

Từ năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang đã lập các trang thông tin trên môi trường mạng xã hội để truyền thông, hỗ trợ cá nhân, đơn vị tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Hình thức này đã và đang mang lại hiệu quả rất tích cực trong phát triển người tham gia và đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động, nhất là trong tình hình dịch Covid-19.

Một buổi livestream về chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh An Giang
Một buổi livestream về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang

Từ thực tế, nhiều người dân trên địa bàn thực hiện giãn cách, cách ly ở nhà do dịch, đồng thời nhiều viên chức phải làm việc ở nhà, Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang đã thành lập ngay các kênh truyền thông trên mạng xã hội Facebook, Zalo để tiếp cận truyền thông, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chỉ sau 3 tháng thành lập, các trang mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn người quan tâm, theo dõi như trang Zalo OA đã có trên 6.500 người, trang Fanpage đã có trên 3.500 người, bình quân mỗi tháng thu hút hơn 11.000 lượt tương tác, hơn 1.600 lượt share tin bài viết.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã liên tục cập nhật những thông tin mới về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ các Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời kịp thời trả lời các câu hỏi, thắc mắc gửi đến qua các trang mạng xã hội. Năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải đáp hơn 21.000 câu hỏi, tư vấn chính sách thông qua mục tin nhắn trên trang Zalo OA, bình luận công khai trên Fanpage.

Đặc biệt tại trang Zalo của Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích hợp rất nhiều tiện ích cần thiết cho người tham gia như: Tra cứu các thông tin về hạn dùng thẻ bảo hiểm y tế, quá trình tham gia, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, điểm thu…, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và những thông tin liên lạc của Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội các huyện, thị, thành phố trên địa bàn để hỗ trợ người dân. 

Bên cạnh đó, trang Zalo của Bảo hiểm xã hội tỉnh còn cài đặt các tính năng trả lời tự động tin nhắn của người quan tâm, nhiều tiện ích hay như người dân chỉ cần nhập từ “khóa” là đã cho ra kết quả mong đợi. Từ đó số lượng người dùng qua trang Zalo đã tăng nhanh chóng.

Với trang Facebook, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã khai thác thế mạnh của việc phát sóng trực tiếp (livestream). Từ đó hàng loạt các cuộc thi trực tuyến, toạ đàm theo chủ đề thích hợp với từng thời điểm đã được triển khai tổ chức. Năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức 4 cuộc thi trực tuyến trên Fanpage tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, tìm hiểu và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số thu hút trên 15.400 người tham dự.

Để cuộc thi được nhiều người biết đến, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã gửi văn bản đến các cơ quan truyền thông Sở Thông tin và Truyền thông, Báo, Đài và các UBND xã, phường, thị trấn để phát trên loa cơ sở. Từ đó cuộc thi đã được nhiều người quan tâm. Đặc biệt là cuộc thi Tìm hiểu và cài đặt ứng dụng VssID đã có gần 5.000 người dự thi. Những người dự thi ngoài cài VssID cho bản thân còn giới thiệu, hướng dẫn cho hơn 8.000 người khác cài đặt VssID thành công, góp phần giúp chỉ tiêu cài đặt VssID năm 2021 của tỉnh đã đạt 101,87% tương ứng với 464.927 người đã cài VssID.

Các buổi livestreams bước đầu đã được người dân quan tâm, chú ý. Số lượt người xem trực tiếp bình quân đạt trên 2.000 người theo dõi, ngoài ra sau buổi live vẫn thu hút lượt tiếp cận, quan tâm và đặt câu hỏi tư vấn. Song song với tổ chức các buổi Tọa đàm trực tuyến, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng kết hợp ra quân tuyên truyền trực tiếp vừa để tư vấn trực tiếp cho người dân hiểu rõ hơn về chính sách vừa vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Nhờ các giải pháp đó, năm 2021, số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của tỉnh An Giang đạt kế hoạch Bảo hiểm xã hộiViệt Nam giao. Trong đó, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 21.176 người, đạt 100,03% kế hoạch; tham gia bảo hiểm y tế là 1.618.413 người, đạt 100% kế hoạch.

Hình thức truyền thông trên mạng xã hội cũng giúp Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt việc chi trả hỗ trợ cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ. Thông qua mạng xã hội, người lao động đã nhanh chóng có được thông tin, liên hệ, tiếp nhận hỗ trợ. Cao điểm có tháng Bảo hiểm xã hội tỉnh đã trả lời, giải đáp hơn 10.000 lượt tin nhắn tìm hiểu, tư vấn về hồ sơ, thủ tục hưởng hỗ trợ qua các trang Zalo, Fanpage, qua đó, góp phần giúp Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang sớm hoàn thành công tác chi trả cho người lao động và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người hưởng.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.