Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến động tỷ giá: Nỗi lo chưa có hồi kết

Biến động tỷ giá thời gian qua cù

Biến động tỷ giá thời gian qua cùng với những tuyên bố của NHNN về việc không điều chỉnh tỷ giá - đã khiến thị trường tiền tệ lo ngại VND mất giá.

Dòng ngoại tệ chảy về…

Lý giải cho việc tỷ giá USD tăng từ đầu năm đến nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đó là dấu hiệu vui cho thấy nền kinh tế thế giới đang hồi phục. Dấu hiệu đầu tiên do kinh tế Mỹ mạnh thêm, kéo theo USD tăng giá so với hầu hết các tài sản trên thế giới. Nếu như năm 2008, 1 euro đổi trên 1,6 USD, thì bây giờ gần như đổi ngang.

Kinh tế thế giới hồi phục kéo theo kinh tế trong nước khởi sắc. Nền sản xuất, công nghiệp phục hồi nên đẩy cầu NK nguyên liệu tăng theo. Trong khi đó, chỉ 2 tháng đầu năm, dù thời gian nghỉ Tết kéo dài tới 2 tuần nhưng thâm hụt thương mại tới 1,2 tỷ USD.

Ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cho biết: Nếu sắp tới, Mỹ tăng lãi suất thì giá trị USD còn tăng tiếp, có thể giá trị đồng euro còn nằm dưới đồng USD. Vì thế, sức ép với tỷ giá hối đoái năm nay là có thật. Tuy nhiên, năm 2015, luồng ngoại tệ vào so với ngoại tệ ra ở dự kiến luôn ở chiều hướng tích cực, bởi vậy, dù có nhấp nhổm ở một vài đợt sóng thì xét tổng thể, tỷ giá vẫn trong xu hướng ổn định.

Thực tế, trong những năm trở lại đây, dòng ngoại tệ chảy về Việt Nam là rất lớn, qua dòng vốn FDI, FII bên cạnh nguồn kiều hối khá dồi dào. Dòng ngoại tệ này đã góp phần lớn tạo ra cán cân thanh toán tổng thể dương trong thời gian khá dài, bù đắp phần nào sự chênh lệch lạm phát và chất lượng USD và VND.

Đây là sự thuận lợi lớn để NHNN hoạch định chiến lược dài hơi trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị đồng tiền. Tuy nhiên, lâu nay, mối quan hệ giữa USD và VND còn bị tác động bởi tâm lý lạm phát. Hễ chênh lệch lạm phát thực 1% thì tâm lý dềnh lên 2% - 3%. Bằng chứng là trong dịp Tết vừa rồi, lạm phát xuống thấp chưa từng có trong "lịch sử Tết Việt Nam”, giá cả lại còn tăng trưởng âm. Điều đó chứng tỏ cầu tiêu dùng chưa phục hồi rõ rệt.

Bởi vậy, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, biến động tỷ giá thời gian qua không đáng lo ngại, thậm chí cán cân thanh toán tổng thể năm 2015 có thể dương trên dưới 5 tỷ USD. Vì thế, việc điều chỉnh tăng thêm biên độ tỷ giá, phá giá đồng tiền để hỗ trợ XK thời điểm này là chưa cần thiết.

Vẫn "neo” tỷ giá

Trong khi tỷ giá USD tăng rất nhiều quốc gia đã phá giá đồng nội tệ nhằm hỗ trợ XK. Trong đó, có những nước rất lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc đã phá giá đồng nội tệ để hỗ trợ XK, kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam chưa cần đến biện pháp phá giá VND bởi, các yếu tố trên thị trường gần đây chưa đủ sức để biện minh cho việc phải phá giá tiền đồng lúc này. NHNN cho biết, trong điều hành và kiểm soát tỷ giá của năm 2015 thì hiện vẫn còn 1% room biên độ tỷ giá nên vẫn còn biên độ để điều chỉnh khi cần thiết. Nhưng cung - cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu mất cân đối.

Trước ý kiến của NHNN, nhiều DN XK tỏ ra lo lắng cho rằng, việc này sẽ ảnh hưởng đến các DN XK trong nước, nhất là với các DN XK có NK nguyên liệu được trả bằng euro, nhưng bán hàng thanh toán bằng USD. Hiện USD đang tăng mạnh so với euro, nếu tiền đồng tiếp tục được "neo”, thì tỷ giá sẽ tăng lên so với euro. Vì thế, những nhà NK nguyên liệu trả bằng euro, nhưng bán hàng thanh toán bằng USD sẽ bị thiệt hại.

Có ý kiến cho rằng, NHNN nên điều chỉnh tăng tỷ giá 1%. Song, theo tính toán của các chuyên gia, nếu phá giá 1% có thể kích thích tăng XK trong nước khoảng 0,2%, nhưng với Việt Nam, cơ cấu DN XK của Việt Nam vẫn chủ yếu thuộc về khối DN FDI, chiếm 70% nên nếu phá giá VND thì chưa chắc đã hỗ trợ được XK.

Hoàng Hà

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.