Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định phát động “Vì môi trường du lịch xanh”

Ngày 1/6, tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Lễ Phát động “Vì môi trường du lịch xanh”. Theo đó, mục tiêu mà Sở Du lịch Bình Định hướng tới là: Tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào Vì môi trường du lịch xanh “Quy Nhơn – Thành phố Du lịch sạch ASEAN” .  

Lễ Phát động “Vì môi trường du lịch xanh”.do Sở Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp với UBND xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn tổ chức.

Quang cảnh Lễ Phát động Vì môi trường du lịch xanh – 2024. Ảnh: Viết Hiền
Quang cảnh Lễ Phát động Vì môi trường du lịch xanh – 2024. Ảnh: Viết Hiền

Tham dự Lễ Phát động có các vị: Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định; Huỳnh Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định; Nguyễn Phương Nam, Phó chủ tịch UBNDTP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn; cùng đông đảo cán bộ chiến sĩ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên các sở, ngành và xã Nhơn Hải…  

Theo Ban Tổ chức, Lễ Phát động Vì môi trường du lịch xanh – 2024 có chủ đề “Quy Nhơn – Thành phố Du lịch sạch ASEAN”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch hè Nhơn Hải lần thứ II năm 2024 nhằm hưởng ứng chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024 và triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 4647/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Ông Trần Văn Thanh phát biểu tại Lễ Phát động. Ảnh: V.H
Ông Trần Văn Thanh phát biểu tại Lễ Phát động. Ảnh: V.H

Phát biểu tại Lễ Phát động Vì môi trường du lịch xanh – 2024, ông Trần Văn Thanh cho biết: Hoạt động này còn nhằm tiếp tục tăng cường tuyên truyền việc thực hiện phong trào “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tuyên truyền nâng cao tinh thần hiếu khách – thân thiện – văn minh; bảo vệ cảnh quan và môi trường xanh-sạch-đẹp; góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định, “Quy Nhơn - Thành phố Du lịch sạch ASEAN”

 Theo đó, trong những năm qua, tỉnh Bình Định trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Riêng năm 2023, ngành Du lịch Bình Định đã tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện, lễ hội đặc sắc, các chương trình kích cầu nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Kết quả năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón được 5.000.700 lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022 (trong đó: khách quốc tế ước đạt 80.000 tăng 1,3%, khách nội địa ước đạt 4.920.700 lượt khách tăng 21,8% so với năm 2022); tổng thu du lịch năm 2023, ước đạt được 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022 (năm 2022 tổng thu du lịch đạt 13.119 tỷ đồng).

Tiếp nối thành công từ các sự kiện, lễ hội năm 2023; trong 5 tháng đầu năm 2024 tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội đặc sắc để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó có các sự kiện mang tầm quốc tế như: tổ chức thành công Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 với chuỗi các hoạt động: Đua thuyền máy UIM F1H20 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, với hơn 70 vận động viên của 30 quốc gia tham gia; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định; Chương trình âm nhạc đường phố; Đêm võ đài Bình Định; Carnival đường phố; Đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới… Đặc biệt, dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, Quy Nhơn là một trong những thành phố biển được nhiều du khách các tỉnh, thành trong cả nước lựa chọn là điểm đến lý tưởng để giải nhiệt…

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2024, Bình Định ước đón trên 4.585.100 lượt du khách (tăng 109% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 83,3% kế hoạch năm 2024); doanh thu du lịch ước đạt 11.875,5 tỷ đồng (tăng 152,3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 64,2% kế hoạch năm 2024). 

Đại biểu quan khách, lãnh đạo các sở, ngành và UBND xã Nhơn Hải tại Lễ Phát động. Ảnh: Viết Hiền.
Đại biểu quan khách, lãnh đạo các sở, ngành và UBND xã Nhơn Hải tại Lễ Phát động. Ảnh: Viết Hiền.

Trong thời gian tới, Bình Định tiếp tục đăng cai tổ chức các chương trình văn hóa, thể thao, du lịch nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, như: Giải Teqball Thế giới năm 2024, Lễ hội tinh hoa đất Biển năm 2024; Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024; Khai mạc Lễ hội Du lịch Hè năm 2024 với chủ đề: “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển” gồm hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao sôi nổi và hấp dẫn sẽ diễn ra xuyên suốt từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024.

 Đối với xã Nhơn Hải, ông Trần Văn Thanh cho biết: Cùng với các địa phương trong tỉnh Bình Định, Nhơn Hải đã từng bước phát huy tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của mình, từ đó tập trung đầu tư hạ tầng, cảnh quan, dịch vụ, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, thân thiện với môi trường. Có thể khẳng định xã bán đảo Nhơn Hải – TP. Quy Nhơn là một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút rất đông du khách đến tham quan. Nổi tiếng là đảo Hòn Khô được ví như một “người đẹp bên bờ biển” - một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Hòn Khô còn sở hữu các loài động thực vật quý hiếm, trong đó có nhiều loại rùa biển.

Ngoài ra, Bãi biển Nhơn Hải mang hình cánh én lượn cùng sóng biển vỗ bờ sẽ khiến du khách không khỏi thích thú, choáng ngợp và không thể nào quên. Khi thủy triều cạn, dãy thành cổ Champa nhô cao trên mặt biển, du khách có thể nhờ ngư dân bơi thúng đưa mình ra biển để lên thành cổ. Dạo chơi, bắt ốc, câu cá… trên dãy thành cổ Champa chỉ nhô lên mặt biển khi thủy triều xuống là trải nghiệm cực lạ mà chỉ Nhơn Hải mới có.

Đặc biệt, vừa qua Tập đoàn Hưng Thịnh đã hoàn thành một phần của dự án Hải Giang Merry Land Quy Nhơn, tổ hợp thiên đường nghỉ dưỡng, tâm điểm phát triển mới của xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, nơi quy tụ mọi hoạt động kinh tế - du lịch - thương mại - giải trí đa dạng và đẳng cấp…

Trong chuỗi sản phẩm du lịch ấy đã góp phần phát triển du lịch Quy Nhơn nói riêng và du lịch Bình Định nói chung, đưa du lịch “Quy Nhơn - Bình Định” trở thành một thương hiệu du lịch thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là Thành phố Quy Nhơn được vinh dự nhận danh hiệu là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” lần thứ 2 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á năm 2024 và đang dần khẳng định du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến hàng đầu Châu Á.

Vì vậy, để phát huy những kết quả đã được, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo quyết liệt trong việc xây dựng và gìn giữ hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh và cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trong cộng đồng để người dân hiểu rằng mỗi người cần phải có cách sống văn minh từ những nếp sinh hoạt rất nhỏ, như không vứt rác bừa bãi, không dùng từ khiếm nhã khi giao tiếp với du khách và sẵn sàng, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, thân thiện với đức tính vốn có của người dân xứ biển miền Trung thân thương, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định an toàn, thân thiện, văn minh và hấp dẫn, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

 Đồng thời, ông Giám đốc Sở Du lịch Bình Định đề nghị:

UBND TP Quy Nhơn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ phục vụ du lịch; kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của xã Nhơn Hải; ban hành các mô hình, quy định quản lý hoạt động du lịch tại địa phương; xây dựng chính sách hỗ trợ, phối hợp với chính quyền và nhân dân xã Nhơn Hải phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, từng bước thực hiện thành công Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải theo Quyết định 862/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định.

Ông Nguyễn Phương Nam phát biểu tại Lễ Phát động. Ảnh: V.H
Ông Nguyễn Phương Nam phát biểu tại Lễ Phát động. Ảnh: V.H

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Quy Nhơn phát biểu tại Lễ Phát động Vì môi trường du lịch xanh “Quy Nhơn – Thành phố Du lịch sạch ASEAN”, ông Nguyễn Phương Nam cho biết: Thời gian gần đây, Quy Nhơn được du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn với các điểm đến du lịch hấp dẫn như: Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Cù Lao Xanh, Ghènh Ráng Tien sa…, và hiện nay TP Quy Nhơn đã và đang hình thành, từng bước khẳng định thương hiệu và mang bản sắc riêng của du lịch miền Trung…

 Theo đó, năm 2023, ngành Du lịch TP. Quy Nhơn ước đón 5 triệu lượt khách, tăng 21,5% so với năm 2022. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Quy Nhơn ước  đón hơn 4,1 triệu lượt khách , tăng 109% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, đầu năm 2024, TP Quy Nhơn lần thứ 2 được vinh danh “Thành phố du lịch sạch ASEAN” tại Lễ trao giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 trong chương trình Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF 2024 diễn ra từ 22-27/1/2024 tại TP Viên Chăn – Lào. Đây là giải thưởng cao qúy của ASEAN, góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu của những thành phố  có du lịch dịch vụ chất lượng cao trong khu vực…

Cũng theo ông Phó chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn: Để  có được những kết quả khả quan trên, từ nhiều năm qua, các cấp các ngành của thành phố đã rất quan tâm đến phát triển du lịch, xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn của dịa phương. Đồng thời, để khai thác bền vững tiềm năng du lịch của thành phố Thành ủy Quy Nhơn đã ban hành Chương trình hành động số 10-CTr-/TU “Về Phát triển kinh tế biển, trọng tâm đẩy mạnh dịch vụ, du lịch biển TP. Quy Nhơn đến năm 2025” và UBND TP Quy Nhơn đã ban hành Kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 10…

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Phương Nam đề nghị xã Nhơn Hải triển khai 6 nhiệm vụ, trong đó có một số nhiệm vụ chủ yếu, như:

Hòn Khô - Nhơn Hải đã trở thành “địa chỉ”du lịch hấp dẫn du khách gần xa… Trong ảnh: Du khách tập trung tại bến tàu ra Hòn Khô. Ảnh: Viết Hiền
Hòn Khô - Nhơn Hải đã trở thành “địa chỉ”du lịch hấp dẫn du khách gần xa… Trong ảnh: Du khách tập trung tại bến tàu ra Hòn Khô. Ảnh: Viết Hiền
  1. Chung tay giám sát, phát hiện và phản ảnh kịp thời với cơ quan chức năng về những trường hợp vi phạm về các hoạt động, hành vi ảnh hưởng đến môi trường du lịch… Thực hiện tốt khẩu hiệu “3 Tốt” (an ninh tốt, môi trường và quan hệ cộng đồng tốt); “3 Không” (không “chặt chém”, không dành giật khách, không người ăn xin).

Phối hợp với các sở,ngành cửa tỉnh thực hiện tốt công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức các chương trình, sự kiện lớn trên địa bàn thành phố trong thời gian đến như: Giải Teqbanll thế giới; Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024; Lễ hội Diều Quy Nhơn – Bình Định; Chương trình khai mạc du lịch Hè 2024 và chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024…

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển du lich cộng đồng tại xã Nhơn Hải theo Quyết định số 893/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định để phát huy tiềm năng, lợi thế và quảng bá giá trị văn hóa, cảnh quan môi trường, con người địa phương gắn liền với sản phẩm đặc trưng địa phương để phục vụ phát triển du lịch, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương…

Đoàn viên, thanh niên Sở Du lịch ra quân, hưởng ứng Lễ Phát động.
Đoàn viên, thanh niên Sở Du lịch ra quân, hưởng ứng Lễ Phát động.

Ngay sau Lễ Phát động Vì môi trường du lịch xanh “Quy Nhơn – Thành phố Du lịch sạch ASEAN”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Sở Du lịch Bình Định đã ra quân thực hiện “Bảo vệ đại dương và hệ sinh thái biển” tại khu vực xã đảo Nhơn Hải…/.

Viết Hiền

 

 

Bài liên quan

Tin mới

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.

2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong
2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong

Một chiếc xe khách đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua địa bàn huyện Bắc Bình thì gặp sự cố động cơ, phải dừng ngay trên làn bên phải của cao tốc theo hướng Hà Nội – TP. HCM thì bị xe khách khác tông vào từ phía sau khiến 2 người tử vong, khoảng 10 người bị thương.

Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng
Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 trên thị trường thế giới đảo chiều bật tăng do động thái cắt giảm lãi suất của Fed. Giá vàng đang chờ tiến sát mức kỷ lục đã lập trước đó.

Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93
Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93

Tỷ giá USD hôm nay 19/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.151 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,04%, đạt mốc 100,93.

Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/9 tăng nhẹ từ 200 đồng/kg. Hiện giao dịch trong khoảng 123,000 - 123,400 đồng/kg.

Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm
Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Fed vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Đáng chú ý, phần lớn quan chức Fed đồng thuận việc cần giảm thêm 0,5 điểm % nữa trong năm nay.