Hội nghị tập huấn do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM), Sở Công Thương Bình Định phối hợp với Trường Cao dẳng Thương mại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức.
Tham dự Hội nghị có các vị: Võ Mai Hưng, Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Định; Th.s Hồ Thị Mỹ Kiều, giảng viên Trường Cao dẳng Thương mại Đà Nẵng, Bộ Công Thương; Văn Thái Toàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM), Sở Công Thương Bình Định; cùng gần 90 học viên là cán bộ, nhân viên các DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định…
Phát biểu khai mạc Hội nghị “Tập huấn quản lý chuối cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm”, ông Võ Mai Hưng cho biết: Chuỗi cung ứng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sản xuất kinh doanh bởi nó tạo ra sự liên kết giữa các thành phần khác nhau trong quá trình sản xuất, từ nhà cung cấp nguyên liệu thô cho đến khách hàng cuối cùng. Chuỗi cung ứng giúp tối ưu hoá quy trình sản xuất và phân phối, giảm thiểu thời gian và chi phí cho các bên liên quan. Chuỗi cung ứng còn giúp tăng tính linh hoạt trong sản xuất và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường. Nếu quản lý chuỗi cung ứng được hoạt động hiệu quả, sản phẩm sẽ đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, chất lượng cao và giá cả hợp lý.
Trong khi đó, bao bì rất quan trọng để bảo vệ sản phẩm, dự trữ và trong hoạt động dịch marketing để tiếp cận khách hàng. DN nên chú trọng thiết kế mẫu bao bì sản phẩm làm sao cho nổi bật, thu hút khách hàng. Từ đó giúp người tiêu dùng nhận biết thương hiệu, sản phẩm, và tạo niềm tin với khách hàng. Vì vậy, tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong việc định dạng thương hiệu với người dùng là cực kỳ lớn.
Đối với tỉnh Bình Định, những năm qua, hoạt động công nghiệp, thương mại của tỉnh Bình Định ngày càng phát triển. Bước sang năm 2024, đến thời điểm này, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Định đều đã đạt. Đây là tiền đề Bình Định để ra nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm tiếp theo. Đáng lưu ý, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và 60 DN có sản phẩm đạt danh hiệu “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB)”. Không chỉ có vậy, hiện tỉnh Bình Định đang ở top đầu cả nước và đứng đầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên về thành tích “Sản phẩm CNNTTB”.
Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn nhận thì Bình Định vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Theo đó, qua 16 năm thực hiện cuộc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm CNNTTB”, có đến 70% số DN có số điểm thấp về mẫu mã bao bì sản phẩm. Hầu hết mẫu mã bao bì sản phẩm của các DN Bình Định đều có điểm thấp và không theo kịp với xu thế quốc tế…
Chính vì vậy, Hội nghị tập huấn lần này sẽ mang đến cho các chủ thể kinh doanh (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) có được kiến thức về chuỗi cung ứng, mẫu mã và bao bì sản phẩm để áp dụng vào quá trình hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả. Hội nghị kỳ vọng sẽ trang bị cho các DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh những kiến thức cơ bản về quản lý chuối cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm…
Tiếp đó, các DN, HTX, hộ kinh doanh đã được Th.s Hồ Thị Mỹ Kiều giới thiệu 2 chuyên đề: “Quản lý chuối cung ứng hàng hóa/nguyên vật liệu trong DN” và “Mẫu mã và bao bì sản phẩm”.
Theo đó, về chuyên đề “Quản lý chuối cung ứng hàng hóa/nguyên vật liệu trong DN”, các DN, HTX, hộ kinh doanh được Th.s Hồ Thị Mỹ Kiều giới thiệu một số nội dung cơ bản, như: Tổng quan về Quản lý chuỗi cung ứng; Chức năng của Quản lý chuỗi cung ứng; Phân biệt Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics; Lựa chọn mô hình Quản lý chuỗi cung ứng; Các thành phần trong chuỗi cung ứng;
Các vấn đề chính của Quản lý chuỗi cung ứng; Quản trị mua hàng; Quản trị hoạt động sản xuất; Thiết kế sản phẩm, hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu; Quản lý năng lực sản xuất; Bố trí sản xuất; Điều độ trong sản xuất; Quản trị vận chuyển;
Quản trị hoạt động phân phối hàng hóa; Quản trị dự trữ; Tối ưu hóa chuỗi cung ứng; Các yếu tố cần thiết của tối ưu hóa chuỗi cung ứng; Quản lý nhà cung ứng; Phân phối và Hậu cần; Dự báo nhu cầu...
Đối với chuyên đề “Mẫu mã và bao bì sản phẩm”, các DN, HTX, hộ kinh doanh được Th.s Hồ Thị Mỹ Kiều giới thiệu một số nội dung cơ bản, như: Khái niệm mẫu mã; Các yếu tố ảnh hưởng đến mẫu mã sản phẩm; Các xu hướng mẫu mã sản phẩm được ưa chuộng hiện nay; Những lưu ý khi thay đổi mẫu mã sản phẩm; Lợi ích việc đa dạng mẫu mã trong xây dựng thương hiệu; Cách áp dụng sự đa dạng mẫu mã trong thực tiễn; Khái niệm bao bì; Phân loại bao bì;
Thông tin trên bao bì hàng hóa sản xuất; Lựa chọn vật liệu làm bao bì; Một số lưu ý khi lựa chọn bao bì, nhãn hàng hóa cho sản phẩm sản xuất; Thiết kế bao bì; Khái niệm thiết kế bao bì; Phân biệt thiết kế sản phẩm và thiết kế bao bì; Đặc điểm của mẫu mã và kiểu dáng trong thiết kế bao bì; Nguyên tắc trong thiết kế bao bì; Xu hướng và sự thay đổi trong thiết kế bao bì…/.
Viết Hiền