Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT lại đổi tên 'trạm thu giá' thành 'trạm thu phí'?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn 4224 yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện việc đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận và yêu cầu thực hiện trước ngày 20/7.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành công văn hỏa tốc gửi các nhà đầu tư, doanh dự án BOT; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long; các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT)… về việc triển khai sử dụng trạm thu phí bắt đầu triển khai từ 10/7/2018.

Bộ GTVT lại đổi tên 'trạm thu giá' thành 'trạm thu phí'? - Hình 1

Văn bản của Tổng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu tất cả các trạm BOT đổi tên từ "Trạm thu giá" thành "Trạm thu phí"

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn 4224 yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện việc đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các trạm BOT sẽ thay thế từ “giá” bằng “phí” trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên biển niêm yết mức thu và trên vé tại các trạm thu phí. Thời gian hoàn thành trước ngày 20/7/2018.

Đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng hết đến khi phát hành vé mới. Cục Quản lý đường bộ, Cục Quản lý đường cao tốc có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc này và báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25/7/2018.

Trước đó, đầu tháng 5, dư luận bức xúc khi Bộ GTVT đổi tên gọi từ trạm thu phí sang trạm thu giá. Các lái xe cho rằng Bộ này đang lập lờ khái niệm để lách luật nhằm tiếp tục nắm quyền quyết định mức thu. Thậm chí, một số lái xe bức xúc dùng giá đỗ để trả phí qua trạm. Những hình ảnh này gây mất thiện cảm đối với nhiều người tham gia giao thông.

Ngày 2/6, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã báo cáo về vấn đề dư luận quan tâm là tên gọi của các trạm thu phí giao thông BOT.

Theo đó, Bộ Giao thông xin được nghiên cứu tiếp để đưa ra tên gọi phù hợp. Trả lời ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết phí giao thông BOT cũng tương tự như học phí và viện phí. Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá trị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là “trạm thu phí BOT”.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông giữ nguyên tên gọi "trạm thu phí" như trước đây. Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Việc đổi tên “Trạm thu giá” thì chỉ cần đổi thành tên cũ là “Trạm thu phí” không cần phải trình Chính phủ, lấy lại ý kiến lâu lắm. Chỉ cần lấy lại tên cũ là được”.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn