Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ NN&PTNT đề nghị ngừng tạm nhập tái xuất thịt và phủ tạng

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa có văn bản đề nghị Chính phủ dừng cho phép tạm nhập tái xuất thịt và phủ tạng vào Việt Nam đi các nước, nhằm bảo vệ thị phần cho sản phẩm chăn nuôi, phòng chống lây lan các loại dịch bệnh và giảm tác động đến vận tải hàng hóa.

Bộ NN&PTNT đề nghị ngừng tạm nhập tái xuất thịt và phủ tạng - Hình 1

Bộ NN&PTNT kiến nghị ngừng tạm nhập tái xuất thịt và phủ tạng

Theo quy định, hàng hoá thuộc diện tạm nhập, tái xuất được lưu tại Việt Nam không quá 60 ngày (có gia hạn thêm không quá 30 ngày); được giám sát bởi Hải quan và đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm tra bệnh dịch ở khu vực Hải quan cửa khẩu nhập hàng. Hàng tạm nhập phải được lưu kho bãi của doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn, nếu bán tại Việt Nam phải thực hiện các nghĩa vụ thuế bắt buộc trong nước, chống lây lan các loại dịch bệnh và giảm tác động đến vận tải hàng hóa.

Theo kiến nghị của Bộ NN&PTNT, thịt lợn về Việt Nam diện tạm nhập tái xuất không phục vụ nhu cầu trong nước, nhưng thực tế thời gian qua đã có lượng lớn hàng hoá, sản phẩm thuộc hình thức này được đưa ra thị trường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, giá heo hơi hiện đã xuống dưới 30.000 đ/kg, trong khi đó, giá các loại thức ăn chăn nuôi, chi phí thuốc thú y luôn tăng cao... Chính vì vậy, người chăn nuôi lợn đang lâm vào cảnh thua lỗ nặng.

Trước thực trạng này, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao phối hợp tìm kiếm thị trường cho thịt heo Việt Nam, kể cả thị trường biên mậu và chính ngạch. Đề nghị giãn nợ, khoanh nợ cho người chăn nuôi và cơ sở sản xuất thuốc thú y.

Bộ trưởng Cường cũng đề xuất các địa phương rà soát, điều chỉnh, hạn chế mở mới các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hiện công suất các nhà máy (công suất đăng ký) đã lên tới 31 triệu tấn/năm, vượt quy hoạch định hướng đến 2020 là 25 triệu tấn.

Đồng thời xem xét giảm đàn heo nái từ 4,2 triệu con hiện nay xuống còn dưới 3 triệu con vào 2019, thay vào số lượng là điều chỉnh chất lượng giống và phương pháp chăn nuôi, mở rộng hình thức chăn nuôi hữu cơ vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Trong một diễn biến đáng chú ý, Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu nhập thịt lợn và giá nhập khẩu loại thịt này về Việt Nam ở mức rất rẻ.

Cụ thể, từ ngày 01/1 đến ngày 15/3 cả nước nhập gần 7.800 tấn thịt lợn các loại, trị giá hơn 9,4 triệu USD, tăng gần 16% về lượng và 21,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi kg thịt lợn, có giá chỉ 27.000 đồng/kg.

Trong các loại thịt lợn nhập về, thịt tươi, ướp lạnh chiếm gần 2.400 tấn, trị giá 4,5 triệu USD (trung bình khoảng 42.700 đồng/kg). Các loại phụ phẩm thịt sau giết mổ của lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh nhập nhiều nhất với 5.400 tấn, trị giá 4,8 triệu USD (20.300 đồng/kg).

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.