
Ảnh minh họa
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã tiếp nhận và tuân thủ theo đề nghị và đang tích cực triển khai các nội dung liên quan đến việc bãi bỏ Nghị định 18 về Qũy Bảo trì đường bộ. Nghị định 18 quy định phương thức thu, đơn vị thu, hình thức thu, tỷ lệ được giữ lại và cách quản lý qũy.
“Dù bỏ quỹ nhưng vẫn sẽ thu phí bảo trì đường bộ. Bộ Tài chính sẽ chủ trì tham mưu cho Chính phủ về việc tổ chức thu. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy định pháp luật cho phương án này", Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng cho biết thêm, việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đã được quy định theo Luật Phí và lệ phí số 97/2015 của Quốc hội. Như vậy, việc bãi bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ.
Việc bãi bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ mang tính chất sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, phù hợp với các quy định mới của pháp luật hiện hành. Việc đóng phí sử dụng đường bộ của người dân và doanh nghiệp vẫn thực hiện theo luật và tiếp diễn bình thường tại các trung tâm đăng kiểm.
Phí sử dụng đường bộ sẽ được Cục Đăng kiểm tổng hợp nộp vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định tại Luật Phí và lệ phí.
Ngân sách sẽ cấp lại cho Bộ GTVT phục vụ cho hoạt động quản lý bảo trì đường bộ. Như vậy, đề nghị bãi bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ đơn thuần là việc điều chỉnh lại phương thức cấp nguồn kinh phí cho công tác bảo trì đường bộ để được thực hiện đúng theo Luật Ngân sách Nhà nước và không làm ảnh hưởng đến công tác thu phí sử dụng đường bộ.
Quỹ Bảo trì đường bộ được thành lập năm 2013. Điều hành quản lý quỹ gồm có Hội đồng quản lý quỹ, tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ là Văn phòng quỹ.
Năm 2017, thực hiện theo quy định của pháp luật về Luật phí, lệ phí và Luật NSNN, nguồn thu của Quỹ Bảo trì đường bộ từ phí sử dụng đường bộ nộp toàn bộ vào NSNN. Toàn bộ nhu cầu chi cho Quỹ Bảo trì đường bộ đều do NSNN cấp. Việc phân chia phần 35% phí thu được do Bộ Tài chính tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp cho các địa phương.
Hằng Vương






















