Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BR-VT: “Sinh viên Trường Đại học Y khoa tốt nghiệp ra trường sẽ được bố trí việc làm”

Sau 03 ngày làm việc, ngày 14/12/2018, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh BR-VT khóa VI (nhiệm kỳ 2016-2021) đã kết thúc sau khi thông qua 55 nội dung, tờ trình với 04 nhóm vấn đề như: Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2019; nghị quyết về kinh tế - ngân sách; văn hóa -xã hội; pháp chế; nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2019. Thông qua 34 danh mục chủ trương đầu tư công trên địa bàn tỉnh…

BR-VT: “Sinh viên Trường Đại học Y khoa tốt nghiệp ra trường sẽ được bố trí việc làm” - Hình 1

 Đại biểu Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại kỳ họp

Các đại biểu đã thảo luận và chất vấn 04 nhóm vấn đề với 55 nội dung như: Tình trạng bác sĩ trong bệnh viện công xin nghỉ việc, chuyển công tác ngày càng nhiều, bác sĩ nghỉ hưu nhưng chưa có người thay thế; nhân viên y tế học đường không có gây khó khăn trong sơ cấp cứu cho học sinh; quản lý buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa tốt, …Ngoài ra, tình trạng các hộ nghèo vay vốn khó khăn, tín dụng đen hoành hành, lãi suất cao trên 1000%; số vụ án về tội phạm ma tuý tăng cả quy mô và tính chất vụ án; cơ chế, chế độ phù hợp cho phát triển thể dục thể thao… Trong đó, các vấn đề về quản lý rác thải y tế, thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo, phát triển du lịch, dự án treo và xử lý ô nhiễm môi trường, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các cung đường,... đã được các đại biểu thảo luận, chất vấn sôi nổi.

Đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc nêu thắc mắc: “Ngày 06/3/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND về việc ban hành chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2015-2020. Theo đó, đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm thu hút được 22 cán bộ y tế có chức danh bác sĩ trở lên, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đáp ứng nhu cầu bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh nhằm đạt 8 bác sĩ/10.000 dân… thế nhưng trên thực tế lại hoàn toàn khác”.

Trả lời về nội dung này, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong 3 năm qua, ngành y tế tỉnh không tuyển dụng được bác sĩ, trong khi đó lại có 17 bác sĩ xin nghỉ việc. Toàn tỉnh đang thiếu 250 bác sĩ. Ngành y tế đang có giải pháp tạo môi trường làm việc phù hợp, tăng thu nhập cho cán bộ y tế tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, và đã có cam kết với 160 sinh viên học ngành y tại các trường đại học nếu về công tác tại địa phương, sẽ được đảm bảo bố trí công việc ít nhất 10 năm”.

BR-VT: “Sinh viên Trường Đại học Y khoa tốt nghiệp ra trường sẽ được bố trí việc làm” - Hình 2

Đại biểu Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh trả lời chất vấn tại kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Bình Minh nêu vấn đề: “Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 16/5/2016 của UBND tỉnh về hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh là chính sách có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện không hiệu quả, người nghèo chưa được thụ hưởng. Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Theo luật ngân sách mới, ngành y tế phải lập dự toán kinh phí với số tiền hơn 24 tỷ đồng cho năm  2017, năm 2018 kinh phí hơn 25 tỷ đồng. Trong năm 2018, chỉ có 06 hồ sơ được lập với số kinh phí hỗ trợ hơn 26 triệu đồng, rất ít so với nhu cầu đối tượng cần thụ hưởng”.  

Đánh giá tổng thể những vấn đề mà cử tri quan tâm, ông Trần Phúc Chỉnh, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng: “Các đại biểu cần đánh giá một cách cụ thể về quy hoạch đô thị, quy chế quản lý kiến trúc xây dựng, quản lý chất thải y tế nguy hại, điều kiện cần và đủ cho mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quy hoạch treo; hạ tầng kỹ thuật cho phát triển các cảng, khu công nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, ô nhiễm môi trường chưa xử lý tận gốc, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân…”.  

Vấn đề xử lý rác thải y tế được khá nhiều đại biểu quan tâm, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: “Trên địa bàn tỉnh có 979 cơ sở y tế (trong đó có 109 cơ sở công lập, còn lại là tư nhân). Đến nay, 100% cơ sở y tế tư nhân có hợp đồng vận chuyển xử lý rác thải với các công ty thu gom. Với các cơ sở y tế công lập, hiện chỉ có 06 cơ sở có lò đốt hoạt động. Các lò đốt này, có thời điểm đốt không đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quốc gia, khí thải cũng không đạt tiêu chuẩn. Với 979 cơ sở y tế có chất thải y tế, có 260 cơ sở y tế có chất thải lỏng xả thải ra môi trường, Sở Y tế tỉnh chỉ cấp giấy thẩm định”.

Các đại biểu HĐND tỉnh phát biểu băn khoăn, số rác thải y tế giao cho các công ty thu gom nhưng vận chuyển đi đâu thì không ai quản lý?. Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho rằng: “Hiện nay, có 3 đơn vị được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại trong lĩnh vực y tế (Công ty TNHH Quý Tiến, Công ty TNHH Bảo Vân, Công ty TNHH thu gom vận chuyển Trần Tuấn Anh Kiệt).

Đại biểu Nguyễn Vân Anh thì cho rằng: “Quản lý môi trường trong lĩnh vực chất thải y tế có nhiều vấn đề khiến cử tri băn khoăn. Theo quy định tại Thông tư 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 về quản lý chất thải nguy hại và Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ TNMT và Bộ Y tế, quy định quản lý chất thải y tế thì tỉnh phải ban hành kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, đến nay tỉnh vẫn chưa có kế hoạch thực hiện”.

BR-VT: “Sinh viên Trường Đại học Y khoa tốt nghiệp ra trường sẽ được bố trí việc làm” - Hình 3

 Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu kết luận trong phiên bế mạc, Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khẳng định: “Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2019 phấn đấu đạt 7,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,11%. Kim ngạch xuất khẩu trừ dầu và khí đốt đạt 4.950 triệu USD, tăng 12,1%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,81%; tổng vốn đầu tư trên địa bàn đạt 50.911 tỷ đồng, tăng 6,15%; trong đó vốn ngân sách địa phương 8.911 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 42.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn 74.397 tỷ đồng, trong đó thu thuế xuất nhập khẩu đạt 19.950 tỷ đồng, thu ngân sách nội địa 31.397 tỷ đồng, tăng 12,43% là chỉ tiêu đạt được. Trong năm 2019, tỉnh BR-VT có khả năng phát triển kinh tế đạt 7,5% gắn với những thế mạnh của tỉnh như cảng biển, khu công nghiệp, dịch vụ du lịch…, trên cơ sở thu hút có chọn lọc các dự án trọng điểm, ít gây ô nhiễm môi trường; có cơ chế thu hút nhà đầu tư như: Tạo cơ chế tiếp cận đất đai theo giá thị trường, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thực hiên theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giám sát tiến độ đầu tư dự án. Nâng cao chất lượng sống của người dân thông qua các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS. HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền ngay sau kỳ họp này phải triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chủ động, sắp xếp khoa học những việc làm cụ thể. Đồng thời, chấn chỉnh rà soát, thay thế những người đứng đầu có tư tưởng trì trệ, ỷ lại, không làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao”.

BR-VT: “Sinh viên Trường Đại học Y khoa tốt nghiệp ra trường sẽ được bố trí việc làm” - Hình 4

 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp

Ninh Văn Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.