Ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, mẫu xe này không chỉ giữ nguyên sức hút từ thiết kế đặc trưng mà còn tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến, từ pin lithium-iron-phosphate (LFP) thế hệ mới đến khả năng sạc nhanh vượt trội. Với kích thước lớn, không gian nội thất rộng rãi và các tùy chọn động cơ linh hoạt, Sealion 8 nhắm đến đối tượng gia đình, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu như Toyota Kluger, Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento.

BYD Tang L bản nâng cấp sở hữu thiết kế hiện đại, đậm chất tương lai trong lần nâng cấp mới đây nhất.
BYD Tang L bản nâng cấp sở hữu thiết kế hiện đại, đậm chất tương lai trong lần nâng cấp mới đây nhất.

Thiết kế ngoại thất: Sự kết hợp giữa truyền thống và tương lai

Sealion 8 duy trì ngôn ngữ thiết kế Dragon Face quen thuộc của BYD, với phần đầu xe được tinh chỉnh để tạo vẻ ngoài uyển chuyển và năng động hơn. "Ria rồng" phía trước được làm mảnh mai, kết hợp lưới tản nhiệt kín đặc trưng của xe điện, mang lại hệ số cản gió thấp khoảng 0.28 Cd – góp phần cải thiện hiệu suất khí động học. Kích thước tổng thể ấn tượng: dài 5.040 mm, rộng 1.996 mm, cao 1.760 mm và chiều dài cơ sở 2.950 mm, giúp mẫu xe này vượt trội về không gian so với các đối thủ cùng phân khúc. Trọng lượng xe dao động từ 2.240 kg đến 2.882 kg tùy phiên bản, sử dụng khung gầm e-Platform 3.0 với pin tích hợp vào cấu trúc thân xe để tăng độ cứng vững và an toàn.

Cột D được thiết kế độc đáo với kính lớn, cải thiện tầm nhìn cho hàng ghế thứ ba và tăng cường ánh sáng tự nhiên vào cabin. Mui xe tích hợp lidar hỗ trợ hệ thống lái thông minh, trong khi đèn hậu lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Hoa – phiên bản "Phoenix Wing" mô phỏng lông phượng hoàng, còn "Bamboo Craft" phản ánh kỹ thuật dệt tre truyền thống. Các chi tiết như lazang 21 inch và lốp Goodyear 265/45 R21 (trên bản cao cấp) không chỉ nâng tầm thẩm mỹ mà còn hỗ trợ vận hành ổn định. Theo đánh giá từ các chuyên gia, thiết kế này giúp Sealion 8 nổi bật trên đường phố, kết hợp hài hòa giữa phong cách Á Đông và công nghệ hiện đại.

Nội thất và tiện nghi: Không gian sang trọng như cung điện

Nội thất Sealion 8 được lấy cảm hứng từ phong cách cung điện, với các bề mặt cắt 3D nhiều lớp, đường nét tinh xảo kết hợp yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại. Bảng điều khiển trung tâm sắc nét, điêu khắc tỉ mỉ, sử dụng chất liệu da Nappa cao cấp và các chi tiết parametric trên bảng táp-lô. Mẫu xe hỗ trợ 7 chỗ ngồi, với hàng ghế thứ hai có thể trượt và ngả, hàng ghế thứ ba đủ chỗ cho người lớn cao 1,86 m với không gian đầu, chân và vai thoải mái. Dung tích cốp linh hoạt: 270 lít khi dùng đầy đủ 7 ghế, mở rộng lên 960 lít khi gập hàng ba và 1.960 lít khi gập cả hàng hai.

Không gian nội thất mang đậm phong cách cung điện
Không gian nội thất mang đậm phong cách cung điện

Hệ thống giải trí DiLink 150 mới mang đến màn hình trung tâm 15,6 inch xoay, cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây, cùng dàn âm thanh 21 loa cao cấp. Các tiện nghi nổi bật bao gồm ghế trước chỉnh điện với sưởi, thông gió và massage; ghế sau massage (ở bản cao cấp); đèn viền nội thất 31 màu thích ứng theo mùa; và ba nhân vật linh vật tương tác. Hệ thống điều hòa độc lập ba vùng, cửa sổ trời panoramic điện và các điểm gắn ghế trẻ em ở tất cả hàng ghế sau đảm bảo sự tiện lợi cho gia đình. Theo các bài đánh giá thực tế, cabin Sealion 8 mang lại trải nghiệm cao cấp, vượt trội về không gian so với các mẫu cùng phân khúc.

Hệ thống động lực và hiệu suất: Linh hoạt giữa Hybrid và EV thuần

Sealion 8 cung cấp hai tùy chọn động cơ: hybrid cắm sạc (DM-p) và chạy điện hoàn toàn (EV). Phiên bản hybrid sử dụng động cơ xăng 1.5L turbo 115 kW (hoặc 110 kW ở một số thị trường), kết hợp motor điện đơn hoặc kép, đạt phạm vi chạy thuần điện 175-215 km (CLTC) hoặc 103-152 km (NEDC). Công suất hệ thống lên đến 359 kW và mô-men xoắn 675 Nm ở bản AWD, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ 4,3-4,9 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp khoảng 1,0-1,1 lít/100 km.

Phiên bản EV sử dụng pin LFP Blade thế hệ hai dung lượng 100,5 kWh (hoặc 108,8 kWh), với motor kép 230 kW trước và 580 kW sau, tổng công suất lên đến 810 kW (1.086 mã lực), tăng tốc 0-100 km/h trong 3,9 giây. Phạm vi di chuyển đạt 560-701 km (CLTC), hỗ trợ sạc nhanh 1.000 kW – bổ sung 370-400 km chỉ trong 5 phút, từ 10-80% trong khoảng 24-32 phút tùy phiên bản. Hệ thống treo DiSus-C thích ứng với giảm chấn tần số chọn lọc, kết hợp lò xo thép, mang lại sự cân bằng giữa thoải mái và ổn định, dù một số đánh giá cho rằng xe vẫn hơi lật ở tốc độ cao.

Công nghệ an toàn và hỗ trợ lái: Tiêu chuẩn cao cấp

Sealion 8 trang bị hệ thống DiPilot 300 dựa trên lidar God's Eye, hỗ trợ lái tự động cấp độ cao như dẫn đường từ chỗ đỗ đến điểm đến mà không cần can thiệp thủ công. Các tính năng an toàn bao gồm 9 túi khí (bao phủ ba hàng ghế), hệ thống ADAS với camera 360 độ, phát hiện điểm mù, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, nhận diện biển báo và giám sát người lái. Khung xe sử dụng đến 77,4% thép cường lực cao, kết hợp pin Blade an toàn với khả năng chịu va chạm vượt trội. Mặc dù chưa có đánh giá từ ANCAP hay Euro NCAP, các thử nghiệm nội bộ của BYD cho thấy mẫu xe đạt tiêu chuẩn 5 sao C-NCAP. Bảo hành xe 6 năm/150.000 km, pin cao áp 8 năm/160.000 km.

Giá cả và triển vọng thị trường

Tại Trung Quốc, Sealion 8 có sáu phiên bản, giá sau trợ cấp từ 214.800 nhân dân tệ (khoảng 800 triệu đồng) đến 274.800 nhân dân tệ (khoảng 1,02 tỷ đồng). Ở Australia, giá dự kiến từ 50.000-70.000 AUD (khoảng 800 triệu - 1,1 tỷ đồng), tùy biến thể. Tại Việt Nam, phiên bản hiện hành bán với giá 1,569 tỷ đồng, và chưa có thông tin chính thức về bản nâng cấp. Với công nghệ sạc nhanh và range dài, Sealion 8 hứa hẹn sẽ thu hút khách hàng quan tâm đến xe xanh, đặc biệt khi BYD mở rộng mạng lưới sạc toàn cầu.

Lê Thanh (t/h)