Thiết kế sang trọng, công nghệ EREV và sức mạnh hơn 1.000 mã lực
Yangwang U8L, hay còn gọi là U8L Dingshi Edition, thuộc thể loại "xe điện chạy xăng" (EREV) – một công nghệ đặc biệt khi động cơ xăng chỉ có vai trò sạc pin, không trực tiếp vận hành động cơ. Xe vận hành nhờ 4 mô-tơ điện có tổng công suất lên tới 1.180 mã lực và mô-men xoắn 1.280Nm. Động cơ xăng tăng áp 2.0L dưới nắp ca-pô chỉ có nhiệm vụ sạc bộ pin Blade LFP dung lượng 49,05kWh. U8L được giới thiệu là có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,6 giây, chạy được 180km thuần điện và 1.000km với một bộ pin và một bình xăng đầy, theo tiêu chuẩn thử nghiệm CLTC của Trung Quốc.

Về kiểu dáng, mẫu xe này về cơ bản giống mẫu U8 tiêu chuẩn, với lưới tản nhiệt cỡ lớn dựng cao ở đầu xe, mang phong cách tương tự Rolls-Royce. Tuy nhiên, U8L dài hơn 372mm so với bản tiêu chuẩn, trục cơ sở cũng tăng thêm 200mm, đạt kích thước tổng thể 5.400 x 2.049 x 1.921 (mm) và chiều dài cơ sở 3.250mm, đưa U8L vào hàng ngũ những chiếc SUV cỡ lớn của Mỹ như Cadillac Escalade.
Một điểm nhấn đặc biệt ở ngoại thất bản U8L là logo mạ vàng 24K ở phía trước, thay thế logo thủy tinh của U8 tiêu chuẩn. Xe có hai tùy chọn màu sơn là đen và vàng, và được trang bị bộ vành lên tới 23 inch. Ở phía sau, U8L có cửa hậu tách rời thay vì cửa mở ngang như phiên bản thông thường, một thiết kế gợi nhớ rõ ràng đến Range Rover và Rolls-Royce Cullinan.
Nội thất đẳng cấp, tiện nghi ngập tràn và công nghệ an toàn tiên tiến
Khoang nội thất của Yangwang U8L thể hiện rõ sự sang trọng và tiện nghi cao cấp. Trên táp-lô có 3 màn hình, gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 23,6 inch, màn hình cảm ứng 12,8 inch đặt dọc hướng về phía người lái, và màn hình giải trí 23,6 inch dành cho người ngồi ghế phụ phía trước. Ngoài ra còn có một màn hình 21,4 inch gắn trên trần xe dành cho người ngồi ở hàng ghế thứ hai. Hệ thống âm thanh Dynaudio với 32 loa công suất 2.040W, tích hợp loa ở tựa đầu và hỗ trợ Dolby Atmos. Hệ thống điều hòa tự động điều chỉnh chính xác theo cảm biến gắn tại từng vị trí ngồi và tay vịn cửa.
Xe có thiết kế 3 hàng ghế, với 6 chỗ ngồi bố trí kiểu 2+2+2. Ghế trước có đủ các tiện nghi như sưởi, làm mát, massage 14 điểm và đỡ hông chủ động. Hàng ghế thứ hai kiểu thương gia có thể ngả đến 120 độ, tích hợp tính năng massage 18 điểm, có sưởi, đỡ chân và màn hình cảm ứng 7 inch điều khiển riêng. Ghế trước có thể ngả phẳng hoàn toàn để tạo thành không gian nghỉ ngơi thư giãn. Một tính năng cao cấp khác của U8L là cửa sổ hàng ghế thứ 2 tự động làm mờ.
Về công nghệ an toàn, Yangwang U8L sử dụng hệ thống DiPilot 600 với 3 cảm biến LiDAR và có tính năng chuyển làn tự động Navigate On Autopilot (NOA) trên cả đường đô thị và đường cao tốc. Xe cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tiên tiến. Khung gầm sử dụng hệ thống treo thủy lực Disus-P và phanh đĩa gốm carbon cao cấp, đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ và an toàn.
Mặc dù là một thương hiệu trực thuộc BYD, Yangwang đang có doanh số không mấy khả quan, một phần do sản phẩm có định vị cao cấp, kén khách. Theo dữ liệu từ China EV DataTracker, hãng chỉ đạt doanh số 1.003 xe tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025, thấp hơn 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2024. BYD đặt mục tiêu thúc đẩy doanh số cho phân khúc xe sang này bằng cách mở rộng ra thị trường nước ngoài và bổ sung thêm các dòng xe mới.
Tâm An (t/h)






















