

Hiện nay, cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh Lâm Đồng với diện tích 327.000ha (chiếm 45,02% diện tích cà phê cả nước), sản lượng năm 2025 ước đạt khoảng trên 1 triệu tấn (chiếm 50,49% tổng sản lượng cà phê cả nước).
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh có 6 vùng sản xuất cà phê ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đã được công nhận với diện tích 2.268,48 ha liên kết với 1.404 hộ dân. Các công nghệ tiên tiến như hệ thống tưới tiết kiệm, bón phân thông minh (Smart Fertilization) và ứng dụng hệ thống giám sát thời tiết tự động qua Internet đã được áp dụng rộng rãi. Điều này giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm thiểu chi phí và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Ngành cà phê, một trong những trụ cột của nông nghiệp Lâm Đồng, đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, chuyển từ tư duy sản lượng sang giá trị và chất lượng. Cà phê Lâm Đồng đã hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm như Thụy Sỹ, Italia, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Đức, cho thấy khả năng thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng cà phê chất lượng cao của thế giới. Sự ổn định và tăng trưởng về giá trị xuất khẩu càng củng cố vị thế của cà phê là cây trồng chủ lực, chiếm tới 60% giá trị ngành nông nghiệp của tỉnh. Hơn nữa, tỉnh có 118.923 ha diện tích canh tác cà phê đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn và bền vững quốc tế như VietGAP, 4C, UTZ, Rainforest và hữu cơ.
Sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn này là yếu tố then chốt giúp cà phê Lâm Đồng đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính, đặc biệt là châu Âu với quy định chống phá rừng (EUDR) khắt khe. Tỉnh đã chủ động triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu rừng và vùng trồng, thể hiện trách nhiệm trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu bền vững.
Một trong những chiến lược phát triển bền vững của Lâm Đồng là tập trung xây dựng và bảo hộ thương hiệu. Hiện tại, toàn tỉnh đã có 21 nhãn hiệu sản phẩm cà phê được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận đăng ký bảo hộ độc quyền, bao gồm 15 nhãn hiệu thông thường và 6 nhãn hiệu hàng hóa. Sự gia tăng các nhãn hiệu được bảo hộ giúp doanh nghiệp và người nông dân bảo vệ thành quả lao động, chống lại hàng giả, đồng thời tạo lòng tin cho đối tác quốc tế.
Đặc biệt, Lâm Đồng còn sở hữu chứng nhận quan trọng là nhãn hiệu chung “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đối với dòng cà phê Arabica. Arabica Đà Lạt, đặc biệt là vùng Cầu Đất, nổi tiếng với hương vị đặc sắc, từng được các tập đoàn đa quốc gia lớn như Starbucks tuyển chọn và đánh giá nằm trong nhóm những loại cà phê ngon nhất thế giới.

Với 33 mã số vùng trồng được cấp phép, Lâm Đồng không chỉ chú trọng nâng cao giá trị bằng công nghệ và thương hiệu mà còn bảo đảm tính truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch cho sản phẩm. Đây chính là nền tảng vững chắc để cà phê Lâm Đồng tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới trên hành trình phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Hoàng Phương






















