Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các hãng hàng không 'tranh cãi' niêm yết giá vé: Cục Hàng không lên tiếng

Sau khi có ý kiến của Vietnam Airlines về vấn đề một số hãng máy bay niêm yết giá sai quy định, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiến nghị thay đổi quy định về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giá vé giữa các hãng hàng không trong nước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 13/9, Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc họp với Cục Quản lý giá của Bộ Tài chính và các hãng hàng không về vấn đề niêm yết giá vé máy bay, bao gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm về việc phải niêm yết giá đầy đủ, bao gồm cả các thành phần cấu thành nên giá.

Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, tới đây Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT sửa thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng. Việc quy định như vậy sẽ giúp minh bạch về giá vé, chắc chắn có lợi cho khách đi máy bay.

Trước đó, vào đầu tháng 9 Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có văn bản gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Hàng không Việt Nam, đề nghị các cơ quan này yêu cầu các hãng thực hiện niêm yết giá vé đúng quy định, bao gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí.

Trong văn bản phản ánh, Vietnam Airlines viện dẫn việc hành khách của hãng truy cập vào website chính thức của Vietnam Airlines lựa chọn hành trình và ngày đi đã nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán khi mua vé. Tuy nhiên, các hãng hàng không khác chỉ mới niêm yết giá vé không bao gồm thuế phí trên website, khách hàng chỉ biết được mức giá cần phải thanh toán (bao gồm các loại thuế phí và lệ phí) khi lựa chọn các mức giá chi tiết.

Theo Vietnam Airlines, việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hãng này tại thị trường, vì thế kiến nghị có giải pháp để yêu cầu và đảm bảo các hãng thực hiện việc niêm yết giá đúng quy định.

Trong khi đó, phản ứng về vấn đề này, đại diện VietJet Air cho rằng, việc niêm yết giá vé máy bay bao gồm thuế, phí thành một mức giá gộp như Vietnam Airlines không đảm bảo tính công khai, minh bạch. Vietnam Airlines đang áp dụng niêm yết giá gộp nhưng không liệt kê chi tiết các yếu tố cấu thành.

Đại diện hãng này nhấn mạnh, nếu áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp, khách hàng không biết được cụ thể các yếu tố cấu thành nên giá vé. Thậm chí khách hàng sẽ phải mặc nhiên thanh toán các khoản chi phí cho các dịch vụ mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng hết. Đó là điều không hợp lý và không đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng”

Hiện Việt Nam đang có 5 hãng hàng không khai thác thường lệ, trong đó Vietjet, Bamboo Airways và Jetstar Pacific cùng áp dụng niêm yết giá vé máy bay theo phương thức giá cước thuần.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).