Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động giúp ổn định tỷ giá

Trong vòng nửa tháng qua, 15 ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động. Có ngân hàng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng lên đến 9,5%/năm.

Ngân hàng vừa tăng lãi suất huy động thêm từ 0,2-0,3%/năm tùy kỳ hạn. Và đáng nói, nếu gửi tiền tiết kiệm qua kênh trực tuyến thì còn được cộng thêm 0,1%/năm.

Tăng lãi suất sẽ giúp gửi tiết kiệm đảm bảo sự hấp dẫn so với với các kênh đầu tư có nhiều rủi ro khác như chứng khoán, vàng hay bất động sản. Ngoài ra, điều này cũng giúp cho các ngân hàng đảm bảo nguồn vốn cho những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Thế Dân, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng Bản Việt cho biết: "Nhu cầu về tín dụng cũng đang có dấu hiệu phục hồi, do vậy các ngân hàng sẽ dự trữ các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao vào 6 tháng cuối năm, đặc biệt khi Ngân hàng Nhà nước đã giao room tín dụng tăng trưởng 15% cho tất cả các ngân hàng ngay từ đầu năm".

5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng mới đạt 2,41%. Để tiếp tục đẩy vốn ra nền kinh tế, các ngân hàng tuy tăng lãi suất huy động, nhưng vẫn giữ lãi suất cho vay ở mức thấp.

Hiện mức lãi suất cho vay được coi là thấp kỷ lục, nên nhiều tổ chức, cá nhân đã quyết định vay với thời gian dài hơn, nhất là ở các nhóm tiêu dùng, nhập khẩu nguyên vật liệu, các lĩnh vực ưu tiên, hay những nhóm hưởng lợi từ giải ngân đầu tư công.

Ông Nguyễn Bá Huy, Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý quỹ SSI nhận định: "Các doanh nghiệp cũng muốn cố định được lãi suất thấp này trong thời gian dài hơn để chủ động hơn về mặt kinh doanh cũng như tiết kiệm chi phí lãi vay".

Tính từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động toàn ngành đã tăng khoảng 0,5%/năm. Tức là nắm giữ đồng tiền Việt Nam có giá trị hơn, nhất là khi VNĐ đã mạnh hơn các đồng tiền khác khi so sánh với USD.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Sáng lập Think Future Consultancy đưa ra ý kiến: "Từ giữa tháng Năm đến nay, tỷ giá USD/VND đã rất ổn định, đi ngang, thậm chí VND lên giá chút ít, khoảng 0,3% so với USD. Tỷ giá ổn định các doanh nghiệp sẽ tự tin hơn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, nhập khẩu nhiều hơn và giảm bớt chi phí sản xuất đối với họ".

Lãi suất huy động tăng có thể khiến lãi suất cho vay tăng nhưng cần độ trễ. Ngoài ra, việc các ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong huy động và cho vay, tiết giảm chi phí hoạt động cũng sẽ góp phần giảm áp lực phải tăng lãi suất cho vay trong khi vẫn tăng được lãi suất huy động.

Thu Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh
Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền
MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp khách hàng thêm an tâm khi chuyển tiền.

Lạng Sơn: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ
Lạng Sơn: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ

Ngày 18/6, Ban Chỉ đạo Khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 ngày 22/2/2019 của Chính phủ về KVPT giai đoạn 2019 – 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Trưởng ban Chỉ đạo KVPT tỉnh Lạng Sơn chủ trì hội nghị.

Long An tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Long An tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả theo các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lạng Sơn khai mạc Hội thi Tin học khối học sinh, sinh viên
Lạng Sơn khai mạc Hội thi Tin học khối học sinh, sinh viên

Ngày 18/6, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Tin học và Ngoại ngữ tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức khai mạc Hội thi “Tin học khối học sinh, sinh viên tỉnh Lạng Sơn” năm 2024. Tham gia hội thi có 56 thí sinh được tuyển chọn từ các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc trên địa bàn.

Đồng Nai thông qua Nghị quyết hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự
Đồng Nai thông qua Nghị quyết hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự

Tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua Nghị quyết quy định về tiêu chí thành lập, số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; mức chi hỗ trợ, bồi dưỡng; trang phục, phương tiện, thiết bị đối với Tổ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.