Cụ thể, Meta Platforms (gã khổng lồ truyền thông xã hội đứng sau Facebook) đang tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ giọng nói được cải tiến trong Llama 4. Đây là mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Meta. Meta Platforms tin rằng tương lai của các tác tử AI sẽ là đàm thoại, thay vì dựa trên văn bản.

Việc Meta Platforms thúc đẩy AI hỗ trợ giọng nói diễn ra khi công ty cạnh tranh với các gã khổng lồ công nghệ khác trong ngành như OpenAI, Microsoft và Google. Tất cả đều đang chạy đua để thương mại hóa AI và tạo doanh thu từ công nghệ này. Meta Platforms cũng đang khám phá khả năng đưa quảng cáo trả phí hoặc bài đăng được tài trợ vào kết quả tìm kiếm của trợ lý AI.

Khả năng giọng nói là trọng tâm của Meta Platforms, với kế hoạch làm cho cuộc trò chuyện giữa người dùng và mô hình AI trở nên tự nhiên và hai chiều hơn. Meta Platforms muốn người dùng có thể ngắt lời mô hình AI và có cuộc đối thoại trôi chảy hơn, thay vì định dạng hỏi đáp cứng nhắc.

Chris Cox, Giám đốc sản phẩm của Meta Platforms, mô tả Llama 4 sắp ra mắt là "mô hình đa năng" cho phép sử dụng giọng nói tự nhiên thay vì dịch giọng nói thành văn bản. Ông tin rằng khả năng nói chuyện với internet và hỏi bất cứ điều gì là tính năng mạnh mẽ vẫn đang được hiện thực hóa đầy đủ.

Công ty mẹ Facebook đã thảo luận về rào cản với các mô hình AI của mình, gồm cả Llama 4. Meta Platforms đang xem xét liệu có nên giảm bớt các hạn chế về những gì mô hình AI có thể đưa ra hay không. Việc, Meta Platforms thúc đẩy AI hỗ trợ giọng nói phù hợp với chiến lược rộng hơn của công ty là chế tạo headset nhẹ, chẳng hạn kính thông minh Ray Bans, có thể thay thế smartphone làm thiết bị điện toán chính cho người tiêu dùng. Công ty coi tương tác bằng giọng nói là một tính năng chính của các thiết bị này.

Clara Shih, Giám đốc mảng kinh doanh AI của Meta Platforms, hy vọng sẽ cung cấp tác tử AI cho hàng trăm triệu doanh nghiệp. "Chúng tôi đang nhanh chóng tiến đến nơi mà mọi doanh nghiệp, từ rất lớn đến rất nhỏ, đều sẽ có một tác tử AI đại diện và hành động thay mặt cho họ, bằng tiếng nói của họ, giống cách các doanh nghiệp ngày nay có trang web và địa chỉ email", Clara Shih nói.

Meta Platforms đã đầu tư mạnh vào AI trong hai năm qua, với việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg công bố kế hoạch chi 60 - 65 tỷ USD vào 2025 để củng cố các dịch vụ AI của mình. Công ty đang tìm cách mở rộng khả năng AI của mình vượt ra ngoài các nền tảng truyền thông xã hội và cân nhắc dùng thử những gói đăng ký cao cấp cho Meta AI (trợ lý AI của mình) cho các mục đích như đặt chỗ và tạo video.

Trên Facebook cá nhân, Mark Zuckerberg vừa tiết lộ những thông tin thú vị liên quan đến Meta Platforms trong năm 2025: "Đây sẽ là một năm mang tính bước ngoặt cho AI. Trong năm 2025, tôi kỳ vọng Meta AI sẽ trở thành trợ lý hàng đầu phục vụ hơn 1 tỉ người, Llama 4 sẽ trở thành mô hình tiên tiến hàng đầu. Chúng tôi sẽ phát triển một kỹ sư AI có khả năng đóng góp ngày càng nhiều mã nguồn cho các nỗ lực nghiên cứu và phát triển của mình.

Để hỗ trợ điều này, Meta đang xây dựng một trung tâm dữ liệu có công suất hơn 2GW, lớn đến mức có thể bao phủ một phần đáng kể của Manhattan (quận có mật độ dân số đông nhất thành phố New York, Mỹ). Chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động khoảng 1GW năng lực tính toán trong năm 2025 và kết thúc năm với hơn 1,3 triệu GPU (bộ xử lý đồ họa)".

Meta Platforms là một trong những khách hàng lớn nhất của Nvidia, hãng cung cấp các GPU được thèm muốn.

PV(t/h)