Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 7928 quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm vừa gửi đến các ngân hàng. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát nội bộ, xử lý nghiêm trường hợp "ép", bắt buộc khách vay vốn mua bảo hiểm.Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 7928 yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát nội bộ, xử lý nghiêm trường hợp "ép", bắt buộc khách vay vốn mua bảo hiểm.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh, bền vững.

Nội dung quan trọng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra là yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống. Xử lý nghiêm những trường hợp "ép", bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm… Ngân hàng thương mại phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên, trong đó cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, phân phối độc quyền bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm lớn. Do đặt kỳ vọng cao vào mảng bảo hiểm, chỉ tiêu được nhiều ngân hàng giao xuống các chi nhánh rất cao, đến lượt các chi nhánh lại "ép" chỉ tiêu xuống các phòng giao dịch rồi chia bình quân cho các nhân viên. Để đạt chỉ tiêu được giao, các nhân viên cũng tư vấn làm sao bán cho được bảo hiểm thay vì tư vấn đầy đủ cho khách hàng, dẫn đến bức xúc, khiếu nại từ khách hàng về việc bị bắt buộc mua bảo hiểm.

 H.M