Câu chuyện các công ty tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, các tour du lịch 0 đồng rầm rộ tại các vùng quê nghèo rồi bán hàng đa cấp không còn mới. Nhưng gần đây, thay vì tự tổ chức, hay chỉ đăng kí tập trung nơi đông người tại địa phương thì nhiều công ty sử dụng hình thức mới, khi phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi khám chữa bệnh miễn phí hoặc tặng quà cho người cao tuổi.

Nhờ đó mà uy tín của công ty càng tăng lên, các cụ già tham gia càng đông, và vì tin tưởng là chương trình do chính quyền tổ chức nên khi được giới thiệu, quảng bá sản phẩm, các cụ không ngại dốc hết tiền tiết kiệm để mua sản phẩm. Câu chuyện này đang diễn ra tại một số địa phương, trong đó có ở Thủ đô Hà Nội.

Mấy ngày gần đây, người dân 2 xã của huyện miền núi Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa vô cùng phấn khởi khi có thông tin được khám bệnh miễn phí với 17 danh mục khác nhau. Đúng 4h sáng 21/8, 4 chiếc xe khách về đón người dân 2 xã này di chuyển lên Hà Nội để được khám bệnh miễn phí. Theo người dân, để được đi khám miễn phí thì trước đó họ phải đăng kí với Chi hội phụ nữ cơ sở.

Bốn chiếc xe khách từ từ lăn bánh đưa người dân đi khi trời tờ mờ sáng còn chưa nhìn rõ mặt. Sau 3 tiếng di chuyển từ Thanh Hóa ra đến Hà Nội, 4 chiếc xe khách đưa người dân đến một phòng khám trên địa bàn quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Sau khi chiếc xe dừng bánh tại phòng khám thì được người của phòng khám dẫn xuống tầng trệt của tòa nhà và sau đó được đưa lên tầng 1 bằng lối cầu thang bộ. Khi đã ổn định chỗ ngồi, chiếc cửa cuốn tầng trệt cũng từ từ kéo xuống chốt lại. Nếu nhìn qua bên ngoài thì không ai có thể phát hiện ra bên trong có hơn 100 người đang được khám bệnh vì tất cả các cửa ra vào cho đến cửa sổ đều được chốt chặt bên trong.

Người dân 2 xã Ngọc Trạo và Thành Thọ của huyện miền núi Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa ngồi chật kín hành lang tầng 2 để chờ khám bệnh
Người dân 2 xã của huyện miền núi Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa ngồi chật kín hành lang tầng 2 để chờ khám bệnh. Ảnh: Ngọc Linh

Những người đi khám bệnh sẽ được phòng khám chia theo từng nhóm nhỏ. Theo những người đi khám ở đây cho biết, họ được khám miễn phí 17 danh mục như siêu âm tuyến vú, nội soi tai, mũi, họng và xét nghiệm máu. Ngoài ra, trong quá trình thăm khám nếu phát hiện ra bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định làm thêm các danh mục khám bệnh khác.

Với chi phí mỗi lần chọc sinh thiết tuyến giáp thì người bệnh phải trả số tiền là 600.000 đồng, nội soi dạ dày là 450.000 đồng. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã phỏng vấn nhiều bệnh nhân khám bệnh tại đây và được biết, ngoài việc được khám miễn phí thì họ được yêu cầu khám thêm những bệnh khác để tầm soát.

Bà Nguyễn Thị Môn, trú tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa cho biết, bà vừa đóng 630.000 đồng cho phòng khám để siêu âm ổ bụng và đo điện tim. “Đây là lần đầu tiên tôi đến khám tại đây. Tôi biết đến phòng khám này từ Hội phụ nữ vì họ về xã để tổ chức hội thảo rồi mời chúng tôi ra ngoài Hà Nội khám miễn phí. Phòng khám họ tổ chức xe đưa đón và chúng tôi phải đóng 230.000 đồng tiền xe”.

Hiện nay, nhiều các nhân, doanh nghiệp tổ chức các buổi khám chữa bệnh, tư vấn dinh dưỡng miễn phí sau đó mời các cụ già mua sữa, mua thực phẩm chức năng. Các đối tượng thường tổ chức ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi bà con thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, thông tin y tế, nên chỉ cần có lời quảng cáo “khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà miễn phí” là người nọ sẽ kéo người kia đến để nhận quà tặng và sau đó là mua hàng.

Còn nhớ tháng 12/2023, Trung tâm Xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (trụ sở ở 173 Nguyễn Chí Thanh) vừa bị xử phạt 9,5 triệu đồng về hành vi bán thực phẩm chức năng không niêm yết giá. Trước đó, người dân phản ánh Trung tâm xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng tổ chức khám bệnh từ thiện, lấy máu xét nghiệm miễn phí cho người già, neo đơn tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Trung tâm có xe đưa đón người bệnh và hỗ trợ ăn 2 bữa miễn phí/ngày nhưng chỉ nhận chở những người đi khám khi không có người thân bên cạnh. Tuy nhiên, sau khi khám, nhiều người được nhân viên trung tâm tư vấn mua sản phẩm tinh dầu thông đỏ Royal với giá 2,5 triệu đồng. Người mua càng nhiều thì càng được giảm giá và nếu không có tiền thì ghi nợ, trả trong vòng 3 tháng.

Trước những sự việc trên, các gia đình, bản thân người cao tuổi cần cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng; tham khảo ý kiến người thân, người có chuyên môn trước khi mua sản phẩm nào đó; khi nghi vấn dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay lực lượng chức năng ngăn chặn, điều tra làm rõ và xử lý kịp thời. Đặc biệt, người dân, trong đó có người cao tuổi khi có bệnh cần đến các cơ sở y tế khám, điều trị và mua thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ; không nghe theo lời giới thiệu "mật ngọt" của các đối tượng xấu bên ngoài để rồi tiền mất mà tật vẫn mang.

Thiên Trường - Minh Đức